Hãng tin TASS ngày 27.6 tổng kết vài nội dung tiêu biểu trong bài phát biểu phát sóng toàn quốc của Tổng thống Nga Vladimir Putin về cuộc nổi loạn của lực lượng quân sự tư nhân Wagner hồi cuối tuần qua.

Tổng thống Putin phát biểu về cuộc nổi loạn của Wagner

Cẩm Bình | 27/06/2023, 09:25

Hãng tin TASS ngày 27.6 tổng kết vài nội dung tiêu biểu trong bài phát biểu phát sóng toàn quốc của Tổng thống Nga Vladimir Putin về cuộc nổi loạn của lực lượng quân sự tư nhân Wagner hồi cuối tuần qua.

ongputin.jpg

Tổng thống Nga lên án những người tổ chức nổi loạn phản bội đất nước, nhân dân cùng đồng đội. Ông Putin khẳng định ngay từ đầu đã có một số biện pháp được triển khai để tránh đổ máu.

Nhà lãnh đạo Nga tỏ lòng biết ơn đến quân nhân, sĩ quan tình báo, lực lượng hành pháp cũng như những phi công góp sức ngăn chặn nổi loạn.

“Lòng dũng cảm và sự hy sinh quên mình của các anh hùng phi công đã cứu nước Nga khỏi hậu quả bi thảm”, Tổng thống Putin phát biểu.

Ông Putin ám chỉ có xảy ra đổ máu nhưng đổ lỗi cho nhóm Wagner. Trong khi ông chủ lực lượng quân sự tư nhân Wagner, Yevgeny Prigozhin, nói rằng lực lượng Wagner buộc phải bắn hạ những chiếc trực thăng tấn công họ trong lúc lái xe về phía Moscow.

Tổng thống Putin cũng cảm ơn người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko vì giúp hóa giải căng thẳng. Thỏa thuận do Tổng thống Lukashenko đứng ra làm trung gian kịp thời ngăn chặn đụng độ xảy ra.

Với Wagner, Tổng thống Putin tuyên bố họ bị lợi dụng: “Chúng ta biết hầu hết binh lính và chỉ huy Wagner là những người Nga yêu nước, cống hiến cho nhân dân và đất nước. Họ chứng minh điều này bằng lòng dũng cảm trên chiến trường, giải phóng Donbass cùng Novorossiya”.

Ông gửi lời cảm ơn đến số binh lính Wagner không tham gia nổi loạn. Nhà lãnh đạo khẳng định lực lượng này có thể tiếp tục phục vụ bằng cách ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga hoặc sang Belarus.

Cuối tuần qua, căng thẳng giữa Wagner và chính quyền Nga leo thang. Wagner tiến quân về Moscow nhưng may mắn nguy cơ đụng độ được đẩy lùi nhờ thỏa thuận vào phút chót.

Bài liên quan
Ukraine tuyên bố hạ Su-25 của Nga
Hãng Reuters đưa tin Nga vừa tấn công vào hai vùng Kharkiv, Dnipro cùng thành phố cảng Odesa khiến ít nhất 2 dân thường thiệt mạng, đốt cháy 1 nhà máy thực phẩm và làm hư hại nhiều công trình khác.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng: Không hủy thì ế hàng, mục tiêu hạ nhiệt thị trường vàng thất bại
Ngân hàng Nhà nước mở 4 phiên đấu thầu vàng, nhưng hủy đến 3 lần. Một phiên đấu thầu diễn ra thì cũng chỉ bán được 20% số vàng chào thầu cho 2 đơn vị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Putin phát biểu về cuộc nổi loạn của Wagner