Ngày 12.9, xe cứu thương đưa bệnh nhân nghèo về quê miễn phí của ông Đoàn Ngọc Hải ra tới Đà Nẵng. Trong thời gian chờ bệnh nhân ở Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng, ông Hải đã trải lòng về những chuyện vui, buồn trong hành trình đưa bệnh nhân về nhà của mình.

Ông Đoàn Ngọc Hải kể chuyện được người dân ủng hộ và giúp đỡ

Mỹ An | 13/09/2020, 07:25

Ngày 12.9, xe cứu thương đưa bệnh nhân nghèo về quê miễn phí của ông Đoàn Ngọc Hải ra tới Đà Nẵng. Trong thời gian chờ bệnh nhân ở Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng, ông Hải đã trải lòng về những chuyện vui, buồn trong hành trình đưa bệnh nhân về nhà của mình.

Vẫn trang phục giản dị với đôi dép tổ ong trắng, từ 9 giờ sáng, ông Hải (51 tuổi, nguyên Phó chủ tịch UBND quận 1, TP.HCM) lặng lẽ đậuchiếc xe cứu thương biển số51B-507.44 ở một góc khuôn viên BV Ung bướu Đà Nẵng. Ông Hải vừa hoàn thành chuyến xethứ 7 cách đây khônglâu. Từ Phú Thọ trở về, ông nghỉ ở Hội An 1 đêmrồi sáng 12.9 ra Đà Nẵng để chờ các bệnh nhânnghèo có nhu cầu về quê.

Dân chặn đường,buộc ông nhận tiền ủng hộ

Ông Hải cho biết, từ khi bắt đầu công việc đưa bệnh nhân nghèo về quê, ông công khai số điện thoại vàbiển số xe để người gặp khó khăn liên lạc khi cần. Tuy nhiên, có thời gian ôngnhận đến hàng trăm tin nhắn vàcuộc gọi yêu cầu giúp đỡ. “Có người gọi nhờ chở từ huyện Bình Chánh về quênhưng lúc đó tôi đang ở Hà Nội. Lực bất tòng tâmnhưng tôi luôn gắng hết sức mình”.

Ông Hải chia sẻ thêm rằngcó nhiều mạnh thường quân ngỏ ý muốn tặngxe cấp cứu. Trong đó, phu nhân của nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sangtặng 1 chiếc xe mới và 2 doanh nghiệp ở TP.HCM và Hà Nội tặng thêm 2 chiếc (mỗi xe khoảng 700 triệu). Một tập đoàn cà phê cũng ngỏ ý hỗ trợ ông Hải 1.000 lít xăng nhưng ông chưa nhận.

“Họ tặng nhưng tôi chưa nhận,bởi nhậnthì phải điều hành màtôi thìsợ không đủ nhân lực. Vả lại, được tự tay cầm lái, toàn tâm đưa người nghèo về nhà là niềm vui của cá nhân tôi. Thực sự rất hạnh phúc”, ông Hải trăn trở.

Ông Đoàn Ngọc Hải và hành trang bên trong chiếc xe của mình - Ảnh: Mỹ An

Không chỉ các mạnh thường quân, ông Hải còn được người dân hết lòng hỗ trợ. Ông Hải cho biết có nhiều lần người dân chặn đường, buộc ông nhận tiền ủng hộ. Nếu ông không nhận thì họkhông cho đi.

“Lúc đó, xe tôi đỗ ở một công viên tại Hà Nội. Nhiều ngườithấy mình nên tập trung lại, người cho thùng nước suối, người cho sữa, cho tiền. Họ nóitiền đây để giúp người nghèo. Tôi không nhận nhưng họ ép bằng được nên tôi phải nhận. Người ta đưa 3 triệu tôi nhận 500 nghìn, đưa 2 triệu tôicũng nhận 500 nghìn”, ông nói.

Một lần kháctại Quảng Bình, người dân bắt gặp ông Hảidừng lại bên đường để rửa xe, chuẩn bị đi Bệnh viện Trung ương Huế đón bệnh nhân. “Tôi mắc võng nằm ngủ chờ rửa xe thì người dân thấy. Họ đợi tôi ngủ dậy mới lại đưa tiền, cho quà, nước. Nhiều người họ nghèo, khó khăn nhưng vẫn đưa tiền cho tôi. Kỳkèo mãi tôiđành phải lấy 50 nghìncho họ vui”, ông Hải xúc động kể.

Ông Hải ngồi một góc ở bệnh viện đợi những bệnh nhân cần giúp đỡ - Ảnh: Mỹ An

Ở cung đường Hà Giang, người dân thậm chí còn ủng hộ cho ông nguyên một xe thực phẩm. Số bánh trái, thức ăn đó được ông Hải đem về Hà Nội, phát lại cho nhân viên làm vệ sinh vỉa hè. Trong chiếc xe cấp cứu hiệu Hyundai, ông Hải chất đầy nước, lương khô được bà con ủng hộ. Ở phíatrước, ông để riêng một hộc nhỏ đựng tiền màngười dân ủng hộ, ép ông phải nhận. “Tiền của bá tánh cho thì tôi để dành lại, khi cần dùng vào việc thiện tôi sẽ lấy ra xài”, ông Hải nói.

Tôi còn tiền, còn tự làm được

Mới đây, giáo sư Tạ Thành Văn, Hiệu trưởng Trường ĐH Y Hà Nội vì mến mộ hành động đẹp của ông Hảinên đã tặng 10 triệu đồng, công đoàn trường tặng 5 triệu đồng để ông đổ xăng đi làm việc thiện.

“Giáo sư Văn nói nếu tôi đồng ý sẽ kêu gọi một cuộc vận động trên toàn quốc, làm một chương trình xe cứu thương mang tên Đoàn Ngọc Hải. Cá nhân tôi thì cho rằng để làm một chương trình đó sẽ nảy sinh nhiều vấn đề. Sợ nhất là người dân hiểu lầm mình lợi dụng để kiếm tiền, nâng cao hình ảnh... Do đó tôi nghĩ mình có khả năng tài chính chừng nào thìlàm chừng đó. Tất nhiên tôisẽ không bỏ qua cơ hội tốt cho người nghèo. Hiện tại thì tôi còn tiền, còn tự làm được”, ông Hải chia sẻ.

Ở hầu hết các bệnh viện, y bác sĩ đều biết đến việc làm thiện nguyện của ông Hải - Ảnh: Mỹ An

Trưa 12.9, hay tin ông Đoàn Ngọc Hải đang ở khuôn viên bệnh viện, bác sĩ Đoàn Anh Tuấn - Trưởng khoa Nội 1 (Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng) thay mặt lãnh đạo đưa ông Hải đi tham quan bệnh viện và ngỏ ý sắp đặt chỗ nghỉ ngơi cho ông.

Tuy nhiên, ông Hải đãtừ chối vàcho biết sắp tới sẽ đến Đà Nẵng nhiều hơn. Mỗi ngày ông đi trung bình 600km, đến bữa cơm thì dừng đâu ăn đó. Nếu gặp chỗ không có quán cơm sẽ ăn tạm lương khô mang theo, nghỉ ngơi tại xe rồi tiếp tục hành trình.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Hùng, Phó giám đốc Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng cho biết, ông Hải đến bất chợt và không có liên hệ trước nên chưa có cuộc gặp chính thức với lãnh đạo bệnh viện. Tuy nhiên, bệnh viện trên tinh thần sẽ phối hợp, hỗ trợ tối đa cho ông Hải để giúp đỡ những bệnh nhân nghèo cũng như lan tỏa hành động đẹp này.

Ông Đoàn Ngọc Hải nguyên là Phó chủ tịch UBND quận 1 (TP.HCM), từng nổi tiếng với “chiến dịch” giành lại vỉa hè vào năm 2018. Đến tháng 6.2019, ông được điềulàm Phó tổng giám đốc Tổng công ty xây dựng Sài Gònnhưng đã xin từ chức.

Sau khi từ chức, ông Hải trở thành một vận động viên marathon không chuyên ở cự ly 42km và tham gia nhiều giảimarathontrong nước. Ông Hảinói rằngviệc luyện tập marathon chính là bước đệm đểchuẩn bị sức khỏe cho những hành trình dàiđưa người nghèo về quê.

Ông Hải gầy hơn, da đensạm đi sau những ngày dài rong ruổi các tỉnh thành trên những chuyến xe thiện nguyện. Nhưng khi được hỏi, ông Hải vẫn khẳng định mạnh mẽ: “Khi nào còn sức thìtôi vẫn tiếp tục giúp đỡ người nghèo. Tôi làm việc này là vì muốn giúp đỡ người nghèo chứ không phải để nổi tiếng”, ông Hảicho biết.

Mỹ An
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
2 giờ trước Tài chính và đầu tư
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Đoàn Ngọc Hải kể chuyện được người dân ủng hộ và giúp đỡ