Ông Donald Trump không muốn tiếp tục mua thêm những chiến đấu cơ tàng hình mới nhất của Mỹ là F-35 vì loại vũ khí này quá đắt tiền nhưng lại không đạt ưu thế chiến trường như mong muốn.

Ông Donald Trump sẽ hủy đơn hàng mua chiến đấu cơ F-35

Hà Ngọc Bách | 16/11/2016, 19:42

Ông Donald Trump không muốn tiếp tục mua thêm những chiến đấu cơ tàng hình mới nhất của Mỹ là F-35 vì loại vũ khí này quá đắt tiền nhưng lại không đạt ưu thế chiến trường như mong muốn.

Ông Donald Trump cho rằng chiến đấu cơ tàng hình F-35 do Lockheed Martin sản xuất là một chương trình vũ khí "tốn kém", dù tổng thống mới đắc cử của Mỹ ủng hộ việc gia tăng ngân sách quốc phòng khi ông nhậm chức vào đầu năm sau.

Hồi năm 2015, trong cuộc phỏng vấn với chương trình radio Hugh Hewitt, ông Trump từng chỉ trích chi phí chế tạo chiếc F-35 và cho biết ông nghe nói "rằng nó không phải rất tốt. Tôi nghe nói rằng nhiều loại máy bay hiện có của chúng ta còn tốt hơn".

Vào tháng 1.2017, khi vừa nhận nhiệm sở, ông Trump sẽ phải đối mặt với một số quyết định quan trọng về số phận của máy bay chiến đấu F-35 và những hệ thống vũ khí khác. Hiện nay, Mỹ đang có kế hoạch mua nhiều máy bay chiến đấu hơn so với trước. Cụ thể trong năm tài chính 2018 Mỹ có thể sẽ mua 70 chiếc máy bay chiến đấu và mua thêm 80 chiếc vào năm 2019, trong khi chỉ mua 63 chiếc trong năm nay.

Ngoài ra quân đội Mỹ còn mua 450 máy bay chiến đấu các loại trong những năm tới nhằm tăng tổng số máy bay chiến đấu lên 2.443 chiếc, trong đó có 1.763 chiếc cho không quân. Nhà máy Fort Worth của Lockheed Martin đang phải trải qua giai đoạn nâng cấp trị giá 1,2 tỉ USD để gia tăng khả năng sản xuất máy bay chiến đấu cho quân đội Mỹ.

Bất kỳ một sự đình trệ nào trong kế hoạch mua máy bay F-35 cũng sẽ giúp ông Trump dễ tìm được nguồn tài chính cho kế hoạch gia tăng quân đội và hải quân của mình.

Ông Trump đang muốn đảo lộn kế hoạch giảm quân của quân đội Mỹ xuống còn 450 nghìn quân vào năm 2018. Cụ thể, ông Trump muốn tăng số lượng binh sĩ từ 475.000 hiện nay lên 540.000 quân vào năm 2018. Kế hoạch này theo tính toán sẽ làm gia tăng 30 tỉ USD chi phí quốc phòng mỗi năm.

Ông Trump cũng muốn tăng số lượng tàu chiến lên 350 chiếc, từ 272 chiếc hiện tại. Điều sẽ khiến chi phi quốc phòng của Mỹ tăng thêm 16,5 tỉ USD mỗi năm, theo nghiên cứu của Quốc hội Mỹ.

Thiên Hà
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quốc hội triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7 để xem xét công tác nhân sự
một giờ trước Theo dòng thời sự
Ủy ban Thường vụ Quốc hội triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV vào chiều 2.5 để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Donald Trump sẽ hủy đơn hàng mua chiến đấu cơ F-35