Thầy giáo về hưu Nguyễn Thái Mùi năm nay 63 tuổi ở Cần Thơ (ấp Trường Khương A, xã Trường Long, huyện Phong Điền) rất đam mê các mô hình sản xuất nông nghiệp kiểu mới.

Ông giáo về hưu kiếm cả tỉ đồng mỗi năm từ vú sữa Lò Rèn

Anh Thư | 02/12/2019, 20:57

Thầy giáo về hưu Nguyễn Thái Mùi năm nay 63 tuổi ở Cần Thơ (ấp Trường Khương A, xã Trường Long, huyện Phong Điền) rất đam mê các mô hình sản xuất nông nghiệp kiểu mới.

Sau khi tìm hiểu cặn kẽ về thổ nhưỡng, cách chăm sóc, mùa vụ, đầu ra sản phẩm, năm 2008, ông Nguyễn Thái Mùiđã trồng vú sữa Lò Rèn trên 5.000m2 đất nhà với kỹ thuật riêng.

Ông Mùi kể: "Đất nhà tôi rất hợp với cây vú sữa, nhưng vấn đề là làm sao để chúng ra trái nghịch mùa giá bán cao, không dội chợ, không bị ép giá. Quan trọng nữa là phải đảm bảo chất lượng trái an toàn cho người tiêu dùng. Ban đầu cũng khó khăn vì chưa có nhiều kinh nghiệm nhưng dần dà tôi đã thành công nhờ tham khảo tài liệu, đi tham quan cách trồng và chăm sóc vú sữa ở các nơi, nhất là ở xã Vĩnh Kim (Châu Thành, Tiền Giang) - nơi được xem là vương quốcvú sữa Lò Rèn".

Đất không phụ người, năm 2010, vú sữa nhà ông Mùi cho trái chiếng (trái đầu tiên của cây). Ngay vụ thu hoạch đầu tiên, ông lãi trên 30 triệu đồng sau khi trừ chi phí đầu tư. Ông mua thêm đất để phát triển vú sữa Lò Rèn. Đến nay, ông Mùi sở hữu 15 công đất chuyên canh loại đặc sản này. Từ năm 2013 đến nay, mỗi năm ông Mùi thu khoảng 1 tỉđồng từ vườn vú sữa.

Ông Mùi chia sẻ, mỗi năm đều thuê người lấy bùn non để bồi vào gốc vú sữa, mỗi lần cách nhau 3 tháng. Sau khi thu hoạch trái, phải khai thông cho nước trong mương vườn chỉ còn khoảng 60% so với mức bình thường và làm tơi đất xung quanh gốc, rồi rải phân hữu cơ và phân vô cơ đúng công thức và liều lượng. Với những cây sai trái thì dùng trụ gỗ và dây để chằng chống, nhất là vào mùa mưa.

Trồng vú sữa phải phòng trị ruồi vàng đục thân. Khi cây con lên cao trên 1m, phải cắt đọt để chúng phát triển nhiều nhánh. Do chỉ canh tác mùa nghịch nên thời điểm thu hoạch của vườn nhà ông Mùi tập trung từ tháng 6 đến tháng 9 Âm lịch hằng năm (trong khi những nông dân khác làm mùa thuận sẽ thu hoạch từ tháng 12 đến tháng 3 Âm lịch năm sau).

Ông Mùi chia sẻ: "Tôi bán vú sữa mùa nghịch cho thương lái với giá từ 45.000 - 50.000 đồng/kg, nếu mùa thuận thì giá tại vườn chỉ từ 10.000 - 12.000 đồng/kg. Với trên 35 tấn trái, năm nay tôi thu 1,3 tỉ đồng. Muốn có trái mùa nghịch thì phải có phương pháp và cách làm riêng. Tuy khó nhưng chịu khó nghiên cứu thì làm được".

Điều rất quý ở người thầy giáo về hưu Nguyễn Thái Mùi là mỗi khi có nông dân đến nhờ chỉ cách trồng và chăm sóc vú sữa nghịch mùa đều được ông hướng dẫn rất tận tình.

Ông Nguyễn Thái Mùi - Ảnh từDNSG

Ông Nguyễn Văn Chiến - Giám đốc Hợp tác xã Vú sữa Lò Rèn Trường Khương nhận xét: "Ông Mùi có cách nghĩ, cách làm rất sáng tạo nên có nguồn thu rất lớn từ trái vú sữa sạch. Ông là một trong những xã viên góp phần để Hợp tác xã Vú sữa Lò Rèn Trường Khương xuất khẩu loại trái cây này sang Mỹ".

Dẫn chúng tôi thăm căn nhà 3 tầng sắp hoàn thành tại trung tâm huyện Phong Điền, thầy giáo về hưu Nguyễn Thái Mùi tâm sự: "Tôi có được cơ ngơi này là nhờ vú sữa Lò Rèn. Phải lao động cần cù, chịu khó nghiên cứu cách làm mới, nghiên cứu quy luật cung cầu của thị trường thì sẽ thành công".

Trương Thanh Liêm/DNSG
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông giáo về hưu kiếm cả tỉ đồng mỗi năm từ vú sữa Lò Rèn