Mấy ngày qua, dư luận xôn xao về clip ghi lại cảnh trò chơi của các học sinh lớp 10 ở Cần Thơ đang ôm nhau nằm dưới đất, một tấm thẻ đặt giữa môi hai học sinh nam và nữ, cả hai lăn một vòng rồi chuyền cho người khác…

Ông Hiệu trưởng và trò chơi nhạy cảm của học sinh lớp 10

27/08/2018, 07:13

Mấy ngày qua, dư luận xôn xao về clip ghi lại cảnh trò chơi của các học sinh lớp 10 ở Cần Thơ đang ôm nhau nằm dưới đất, một tấm thẻ đặt giữa môi hai học sinh nam và nữ, cả hai lăn một vòng rồi chuyền cho người khác…

Hiệu trưởng Trần Văn Minh (người đứng) thông tin vụ việc - Ảnh: Thanh Nguyên

Nói xôn xao - bởi còn vì một lẽ, ngay sau đó, xuất hiện hai luồng ý kiến. Một, phản ứng dữ dội với trò chơi này, gọi đó là phản cảm và thậm chí kêu gọi ông Hiệu trưởng Trường THPT Thực hành sư phạm (Trường Đại học Cần Thơ) - nơi tổ chức trò chơi, nên từ chức. Luồng ý kiến thứ hai, kêu gọi hãy lắng nghe ý kiến các em học sinh tham gia, tôn trọng quyền của các em, hãy để các em sống và “cháy” hết mình trong lứa tuổi học sinh…

Clip hơn 1 phút này, ghi lại các học sinh đang chơi trò chơi có tên “Chuyền thẻ bằng mặt” với những hình ảnh - theo nhiều người, khá phản cảm. Cụ thể, trong trò chơi này một học sinh nằm xuống đất, đặt một tấm thẻ (kích thước bằng thẻ ATM) lên môi, một học sinh khác giới sẽ… nằm đè lên người nằm dưới, đồng thời cũng đặt môi vào tấm thẻ.

Khi tấm thẻ được giữ cố định giữa môi của hai học sinh, cả hai sẽ lăn một vòng và làm sao để tấm thẻ không rơi xuống. Tấm thẻ cứ thế được chuyền qua nhiều người. Trò chơi này có nhiều đội tham gia, đội nào hoàn thành xong sớm sẽ là bên thắng cuộc.

Thú thật, nếu phụ huynh của các em - nhất là các em nữ, xem xong clip này, không nhiều người sẽ giữ được vẻ bình thản. Còn nếu những thanh niên, giả như người nữ trong clip ấy là người yêu của mình, sẽ không nhiều người giữ bình tĩnh. Bởi ở góc độ nào đó, xem giống như hai người va chạm thân xác, hôn nhau, chỉ ngăn cách môi bằng tấm thẻ.

Đúng là chúng ta cần tôn trọng, lắng nghe ý kiến của các em. Nhưng khi các em chưa đủ tuổi thành niên, chính người lớn chúng ta, cần giúp các em phân biệt rõ cái nào đúng, cái nào sai. Chuyện giới tính, người lớn khó lòng ngăn cấm, vì các em có thể tự tìm hiểu, nhưng người lớn chúng ta không thể khuyến khích sự va chạm thân xác giữa các em khác giới, dù đó là trò chơi - giữa chốn đông người.

Như đã nói, khi các em còn nhỏ, chính người lớn phải giúp chúng chọn con đường đúng, chọn cái tốt, loại cái xấu. Quan hệ nam nữ không phải là cái xấu, nhưng các em phải được giáo dục, giải thích rõ ràng, hơn là “khuyến khích” cứ va chạm thân xác - ngay trong môi trường giáo dục!

Giáo dục là ngành có những đòi hỏi khắt khe, là môi trường đòi hỏi những gì được đưa vào phải “thanh khiết”. Vì lẽ đó, nhiều người lên án trò chơi này cũng có lý riêng. Nhất là khi nhà trường tiết lộ đây là trò chơi xuất phát từ Nhật - nơi có cả ngành công nghệ phim ảnh người lớn và nhiều trò chơi 18+.

Hãy thử nghĩ, nếu như vài năm nữa các em nam - nữ sinh này có người yêu, chuẩn bị lập gia đình... những hình ảnh này được cắt gọn, như ở chốn riêng tư, và tung lên mạng. Hậu quả sẽ lớn như thế nào, ai lường được?

Và ngày 24.8, ông Trần Văn Minh - Hiệu trưởng Trường THPT Thực hành sư phạm, cũng đã gặp gỡ báo chí để cung cấp thông tin về vụ việc trên. Ông Minh cho biết với tư cách người đứng đầu, ông nhận trách nhiệm của mình khi để xảy ra tình trạng trên. Trò chơi này nằm trong chương trình sinh hoạt dành cho học sinh lớp 10, được giao cho Ban chấp hành Đoàn trường tổ chức. Đây là hoạt động đầu năm học nhằm tạo sự thoải mái, đoàn kết cho các học sinh bước vào năm học mới.

Chương trình được tổ chức vào sáng 19.8 tại khuôn viên trường đại học Cần Thơ, bao gồm nhiều trò chơi, trong đó có trò chơi “Chuyền thẻ bằng mặt”. “Xem clip, tôi nhận những hình ảnh này có phần phản cảm, không phù hợp vào lứa tuổi các em. Nhưng do học sinh tham gia đông, hơn 400 học sinh, ban tổ chức không kiểm soát được hết nên mới để có chuyện nam và nữ chuyền thẻ cho nhau. Tôi mong sự việc được trả về đúng bản chất của nó”, ông Minh cho hay.

Rõ ràng, chính ông Hiệu trưởng cũng đã nhận sai, nên cũng khó có lý do gì để bênh vực trò chơi này. Và ông Hiệu trưởng đã dũng cảm, đứng ra nhận trách nhiệm không đôi chối, đó là hành động đáng quý. Cũng như trên diễn đàn trường, rất nhiều em đã bày tỏ lòng yêu quý của mình đối với thầy Hiệu trưởng.

Có lẽ vậy là đủ. Biết sai, sửa và khắc phục! Thầy Hiệu trưởng đã làm được quá nhiều việc tốt cho trường, chỉ vì sơ xảy trong khâu quản lý nên sinh ra chuyện - chưa có hậu quả nghiêm trọng, đừng nên ép thầy phải từ chức. Bao nhiêu người làm nhiều việc hậu quả xấu hơn nhiều, vẫn nhơn nhơn ra đó thôi.

Hãy dừng lại, đừng làm mọi chuyện thêm rối khi các em bước vào năm học mới!

Hồ Hùng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Hiệu trưởng và trò chơi nhạy cảm của học sinh lớp 10