Một tác giả vừa bị phát hiện và buộc hủy tất cả các tác phẩm ảnh dự thi cuộc thi ảnh do Tổng cục Du lịch tổ chức do vi phạm bản quyền tác giả.

Ông Hoàng Trung Thiên đóng Facebook, 'ỡm ờ' sau khi bị phát hiện ăn cắp ảnh để dự thi

Lê Đình Dũng | 24/06/2018, 20:27

Một tác giả vừa bị phát hiện và buộc hủy tất cả các tác phẩm ảnh dự thi cuộc thi ảnh do Tổng cục Du lịch tổ chức do vi phạm bản quyền tác giả.

          

Ngày 24.6, Ban tổ chức cuộc thi ảnh nghệ thuật du lịch lần thứ 8 năm 2018 chủ đề “Tôi yêu Việt Nam” đã có thông báo hủy tác phẩm ảnh Sương sớm trên con đường quê của tác giả Hoàng Trung Thiên (TP.HCM) vì lý do vi phạm bản quyền tác giả. Cùng với đó, ban tổ chức cuộc thi này đã hủy toàn bộ các tác phẩm dự thi của người này vì lý do vi phạm quy chế cuộc thi khi có tác phẩm vi phạm bản quyền.

Sự việc nói trên diễn ra sau khi ông Định Phước, nhiếp ảnh gia tự do trú ở TP.Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế) phát hiện tác phẩm ảnh của mình bị ăn cắp để tham gia cuộc thi nói trên, được triển lãm trên Fanpage của ban tổ chức sau khi lọt qua vòng tuyển chọn. Ngày 23.6, ông Định Phước đã có ý kiến chính thức lên Ban tổ chức cuộc thi, đồng thời cung cấp ảnh gốc của tác phẩm để minh chứng quyền tác giả. Trong khi đó, ông Hoàng Trung Thiên không thể cung cấp ảnh gốc của bức ảnh Sương sớm trên con đường quê. Cùng với tác phẩm được cho là “ăn cắp” này, 16 tác phẩm khác của người này cũng bị loại khỏi cuộc thi.

Bức ảnh Sương sớm trên con đường quê do người có tên Hoàng Trung Thiên gửi dự thi từng được lựa chọn để triển lãm trên Fanpage của Tạp chí Du lịch, sau đó bị phát hiện vi phạm bản quyền tác giả (Ảnh Nhật Lam chụp lại màn hình)

Cuộc thi ảnh nghệ thuật du lịch lần thứ 8 năm 2018 chủ đề “Tôi yêu Việt Nam” do do Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch chủ trì tổ chức, Tạp chí Du lịch thực hiện với sự bảo trợ của Hội nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam. Cuộc thi đã nhận hàng trăm tác phẩm ảnh có giá trị nghệ thuật cao, trong đó trên 180 tác phẩm được chọn lọc triển lãm trên Fanpage của Tạp chí Du lịch cũng như tương tác, nhận sự bầu chọn từ bạn đọc.

Ông Định Phước cho biết, tác phẩm ảnh Sương sớm trên con đường quê vốn có tên là Sương sớm trên vùng quê do ông thực hiện, đã gửi dự thi cách nay hơn 2 tháng trong cuộc thi ảnh “Bản sắc Việt” do Báo Tuổi Trẻ phối hợp với Saigon Tourist tổ chức, trong đó có tác phẩm “Sương sớm trên vùng quê” (Đã hết thời gian nhận tác phẩm vào cuối tháng 3.2018). Tuy nhiên ông không biết bằng cách nào mà ông Hoàng Trung Thiên lấy cắp và gửi dự thi bên cuộc thi ảnh “Tôi yêu Việt Nam”. Ông Định Phước cho biết, ngay sau khi ông phản ánh sự việc và ban tổ chức cuộc thi vào cuộc xác minh tác quyền bức ảnh, ông Hoàng Trung Thiên và người quen ông ấy có nói chuyện điện thoại với ông tỏ ý xin lỗi, nói rằng ông Thiên đang bị bệnh, nói những điều khác “ỡm ờ khó hiểu”, thậm chí ngày 24.6, ông Thiên đã đóng tài khoản facebook cá nhân.

Trong khi đó, một thành viên của ban tổ chức nói trên cho hay, sau khi ban tổ chức quyết định hủy toàn bộ tác phẩm dự thi và gửi email thông tin sự việc đến ông Hoàng Trung Thiên thì ban tổ chức chỉ nhận được một câu phản hồi qua email với “lời lẽ khiếm nhã”. Vị này cũng cho biết, ngoài sự cố bức ảnh vi phạm bản quyền của người có tên Hoàng Trung Thiên, ban tổ chức chưa ghi nhận sự tranh chấp tác quyền nào khác tại cuộc thi này.

Cuộc thi ảnh nói trên nằm trong chuỗi hoạt động của ngành du lịch, nhằm tuyên truyền quảng bá văn hóa, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến với du khách trong nước và quốc tế; xúc tiến quảng bá du lịch. Những tác giả gửi tác phẩm tham gia dự thi bằng cách upload ảnh lên wesite của ban tổ chức nên ban tổ chức hầu như rất khó kiểm soát các tác phẩm dự thi đã dự thi ở cuộc thi nào hay chưa và theo quy chế tác giả tự chịu trách nhiệm về bản quyền tác phẩm của mình và sẽ chiếu theo quy chế của cuộc thi cũng như quy định của Hội nhiếp ảnh Việt Nam và các quy định của pháp luật để xử lý sai phạm về bản quyền.

Nhật Lam

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Hoàng Trung Thiên đóng Facebook, 'ỡm ờ' sau khi bị phát hiện ăn cắp ảnh để dự thi