Nói lời sau cùng trước khi HĐXX nghị án, bị cáo Đinh La Thăng khẳng định dù làm bất cứ việc gì cũng tôn trọng pháp luật, không bao giờ cố ý làm trái. Vì vậy, bị cáo khẳng định mình không có tội.

Nói lời sau cùng, ông Đinh La Thăng khăng khăng mình vô tội

Thu Anh | 23/06/2018, 12:48

Nói lời sau cùng trước khi HĐXX nghị án, bị cáo Đinh La Thăng khẳng định dù làm bất cứ việc gì cũng tôn trọng pháp luật, không bao giờ cố ý làm trái. Vì vậy, bị cáo khẳng định mình không có tội.

VKS giữ nguyên quan điểm

Sáng 23.6, phiên xét xử phúc thẩm vụ án PVN góp vốn 800 tỉ đồng vào OceanBank (OJB) tiếp tục diễn ra với phần tranh luận.Đối đáp lại quan điểm của các luật sư và các bị cáo, đại diện VKS khẳng định không quy chụp cho các bị cáo. Về hành vi phạm tội của các bị cáo, VKS nhận định: Kết luận các bị cáo phạm tội là không oan bởi trong lần góp vốn thứ 1, Đinh La Thăng ký thỏa thuận 6934 nhưng không có ý kiến của các thành viên HĐTV. Ngày 1.10.2008, ông Thăng ký Nghị quyết 7289 về tham gia góp vốn vào OJB.

Lần 2, bị cáo Thăng đã ủy quyền cho bị cáo Vũ Khánh Trường ký nghị quyết cho phép góp vốn và đề nghị Thủ tướng cho phép tăng vốn. Sau đó Văn phòng Chính phủcó văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng.

Tổng hợp ý kiến này, VKS cho rằng bị cáo Thăng không thông qua HĐQT, không tổ chức cuộc họp và ra quyết định khi chưa có ý kiến của Thủ tướng. Trong lần góp vốn thứ 3, bị cáo Thăng nói có đi công tác nên không biết; tuy nhiên, theo lời khai của đại diện Ban Thư ký tại phiên tòa, Nghị quyết 4266 được chuyển trực tiếp cho Chủ tịch. Như vậy, bị cáo Thăng có biết sự việc này và hành vi phạm tội của bị cáo là rõ ràng.

Đại diện VKS tại phiên tòa- Ảnh: M.Hùng

Đối với bị cáo Ninh Văn Quỳnh, theo VKS, trong suốt 3 lần góp vốn, bị cáo đã trình, chỉ đạo và tham mưu cho Ban Tài chính kế toán để từ đó cho ra nhiều văn bản và để HĐQT ký văn bản quyết định chuyển tiền góp vốn. Như vậy, kết luận bị cáo Quỳnh đóng vai trò đồng phạm trong tội “Cố ý làm trái” là không oan.

Với tội “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, VKS nhận định: Từ năm 2009 – tháng 12.2013, bị cáo Quỳnh là Kế toán trưởng và có nhận tiền chi lãi ngoài từ Nguyễn Xuân Sơn. Trong phiên xử, bị cáo Sơn khai đã đưa cho Ninh Văn Quỳnh hơn 180 tỉ đồng. Nếu bị cáo Quỳnh không phải là người có chức vụ quyền hạn thì Sơn sẽ không chuyển tiền cho Quỳnh. Ở tội này, kết luận bị cáo phạm tội cũng không oan.

Tiếp tục đối đáp lại các quan điểm của luật sư và các bị cáo, đại diện VKS khẳng định việc NHNN mua OJB với giá 0đồng là đúng quy định của pháp luật. Tiền của PVN là có thực, số tiền chuyển đi và nhận về là có thật nhưng theo kết luận, lãi của OJB là không có thật.

Ngoài ra, trong phần đối đáp, VKS cũng cho rằng với các bị cáo không có kháng cáo kêu oan, nếu có tình tiết giảm nhẹ và áp dụng các tình tiết có lợi cho bị cáo thì đề nghị HĐXX áp dụng cho các bị cáo.

Bị cáo Ninh Văn Quỳnh - Ảnh: M.Hùng

Nhận 20 tỉ đồng hay 200 tỉ đồng?

Trước đó, sau khi nghe luật sư bào chữa, bị cáo Ninh Văn Quỳnh (nguyên Kế toán trưởng PVN) tự bào chữa xin giảm nhẹ hình phạt của cả 2 tội danh. Tuy nhiên, bị cáo Quỳnh không đồng tình với lời khai của bị cáo Nguyễn Xuân Sơn khi Sơn cho rằng đã đưa cho Quỳnh gần 200 tỉ đồng. Bị cáo thừa nhận chỉ lạm dụng chiếm đoạt 20 tỉ đồng như bản án sơ thẩm đã quy kết.

Theo bị cáo Quỳnh, tại lần góp vốn thứ 1, bị cáo chỉ ký vào văn bản chuyển 400 tỉ đồng vào OJB, ngoài ra bị cáo không chỉ đạo việc chuyển tiền này. Bị cáo chỉ là Kế toán trưởng, không phải là kiểm soát viên tài chính nên trình độ chuyên môn có những hạn chế, thiếu trách nhiệm trong việc tham gia giám sát việc góp vốn.

Vì vậy, nguyên Kế toán trưởng PVN mong HĐXX xem xét giảm án, để có cơ hội sớm quay lại với gia đình, xã hội.

Cũng trong phần tranh luận, đại diện của OJB (có quyền lợi nghĩa vụ liên quan) dù không có kháng cáo nhưng cũng thấy rất khó khăn khi giải quyết vấn đề dân sự. Theo vị đại diện OJB, bản án sơ thẩm nhận định Ninh Văn Quỳnh chiếm đoạt 20 tỉ đồng của OJB, nhưng lại quyết định truy nộp 20 tỉ đồng cho Nguyễn Xuân Sơn.

Tuy nhiên, HĐXX cấp sơ thẩm quyết định tiếp tục tạm giữ số tiền 20 tỉ đồng mà Ninh Văn Quỳnh đã nộp vào Cục Thi hành án dân sự để đảm bảo thi hành án. Trong vấn đề này, đại diện OJB mong HĐXX quyết định ngay.

Lời sau cùng của các bị cáo

Trước khi HĐXX nghị án, các bị cáo được nói lời sau cùng. Theo đó, bị cáo Đinh La Thăng trình bày: Trong suốt quá trìnhcông tác, tôi luôn nỗ lực cố gắng, phấn đấu rèn luyện, hành động quyết liệt vì sự phát triển của đất nước và hạnh phúc của nhân dân.

“Khi làm Chủ tịch HĐQT PVN, tôi luôn nỗ lực đưa PVN trở thànhtập đoàn kinh tế mạnh, là đầu tàu kinh tế của đất nước và trở thành điểm sáng, chứng minh vai trò quan trọng của doanh ngiệp nhà nước, tham gia bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển”, bị cáo Thăng nói.

Cũng trong lời nói sau cùng, bị cáo Thăng khẳng định luôn quyết liệt, không tư lợi. Với việc góp vốn đầu tư vào OceanBank (OJB), bị cáo Thăng cho rằng việc đầu tư này là giải pháp tình thế cho sự thay đổi chính sách của Chính phủ. Để xử lý hệ lụy, PVN đã tìm đối tác đầu tư và OJB đã đồng ý nên PVN đã đầu tư đúng chủ trương, đúng pháp luật và hiệu quả đầu tư đã được khẳng định.

Theo bị cáo Thăng, bị cáo đã chuyển công tác từ tháng 8.2011 và việc bảo toàn vốn đã được hoàn thành. Tuy nhiên, sau này, thực hiện chủ trương tái cơ cấu, PVN xin thoái vốn; tuy lúc đầu Chính phủ đã đồng ý nhưng sau đó lại không đồng ý. Vì vậy, bị cáo đề nghị HĐXX xem xét giải quyết vụ án một cách công tâm, khách quan, công bằng và đúng pháp luật.

Cuối lời, nguyên Chủ tịch PVN một lần nữa khẳng định bản thân dù làm bất cứ việc gì cũng tôn trọng pháp luật, không bao giờ cố ý làm trái và "không có tội!".

Bị cáo Ninh Văn Quỳnh - Ảnh: M.Hùng

Xấu hổ khi không kiềm chế được lòng tham

Về phần mình, bị cáo Ninh Văn Quỳnh bày tỏ sự ăn năn, hối cải. Theo bị cáo, nguyên nhân dẫn tới việc phạm tội và ra tòa ngày hôm nay, một phần do yếu kém về mặt chuyên môn, do tin tưởng cấp dưới, phục tùng cấp trên.

Trong lời nói sau cùng, bị cáo Quỳnh thấy rằng bản thân rất xấu hổ khi không kiềm chế được lòng tham và đã nhận tiền bất chính từ Nguyễn Xuân Sơn, đi ngược lại truyền thống của gia đình… Cuối lời, bị cáo Quỳnh cũng mong HĐXX cân nhắc các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo để tuyên một mức án phù hợp, cho bị cáo sớm trở về với gia đình để chữa bệnh.

Bị cáo Phan Đình Đức - Ảnh: M.Hùng

Bên cạnh đó, bị cáo Phan Đình Đức cũng tin tưởng vào sự điều hành phiên tòa một cách công khai, nghiêm túc của HĐXX; qua đó, bị cáo mong HĐXX sẽ cho ra bản án minh bạch và nhân văn để sớm trả lại sự công bằng, trong sạch cho bị cáo.

Những bị cáo đồng phạm trong vụ án cũng đưa ra những tình tiết giảm nhẹ và mong HĐXX công tâm, khách quan trong quá trình kết luận vụ án để đưa ra bản án công bằng,cho các bị cáo cơ hội được sớm trở về với gia đình, xã hội.

Do vụ án có nhiều tình tiết cần xem xét kỹ lưỡng nên HĐXX quyết định sẽ nghị án kéo dài và tuyên án vào 15 giờ ngày 26.6.

Bị cáo Vũ Khánh Trường - Ảnh: M.Hùng

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm, TAND TP.Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo Đinh La Thăng 18 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và buộc bị cáo Đinh La Thăng bồi thường 600 tỉ đồng.

Bị cáo Vũ Khánh Trường bị tuyên phạt 5 năm tù; bị cáo Nguyễn Xuân Sơn bị tuyên phạt 30 tháng tù; bị cáo Nguyễn Xuân Thắng bị áp dụng 22 tháng tù; bị cáo Nguyễn Thanh Liêm bị tuyên phạt 20 tháng cải tạo không giam giữ và bị cáo Phan Đình Đức bị tuyên phạt 15 tháng cải tạo không giam giữ.

Riêng bị cáo Ninh Văn Quỳnh bị Tòa sơ thẩm tuyên 23 năm tù về 2 tội danh “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” và “Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Về trách nhiệm dân sự, Tòa sơ thẩm buộc bị cáo Ninh Văn Quỳnh phải bồi thường 100 tỉ đồng. Bị cáo Vũ Khánh Trường gây thiệt hại trong lần góp vốn thứ 2 và thứ 3 nên bị cáo phải bồi thường 40 tỉ đồng.

Các bị cáo còn lại gồm: Nguyễn Xuân Sơn, Nguyễn Xuân Thắng, Nguyễn Thanh Liêm, Phan Đình Đức gây thiệt hại trong lần góp vốn thứ 3 (số vốn góp 100 tỉ đồng) nên các bị cáo phải bồi thường 15 tỉ đồng/bị cáo.

Theo bản án sơ thẩm, trong thời gian giữ chức Chủ tịch HĐQT PVN, bị cáo Đinh La Thăng đã có hành vi ký thỏa thuận hợp tác số 6934 ngày 18.9.2008 tham gia góp vốn với Hà Văn Thắm – Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank - OJB) nhưng không thông qua HĐQT dù đã biết rõ năng lực yếu kém của OJB.

Sau đó, bị cáo Đinh La Thăng đã quyết định việc góp vốn vào OceanBank với tổng số tiền PVN góp vốn vào OJBlên đến 800 tỉ đồng.Đầu tháng 1.2011, Luật Tổ chức tín dụng đã có hiệu lực quy định: “Một cổ đông là tổ chức không được sở hữu vượt quá 15% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng…”. Với vai trò Chủ tịch HĐQT, Đinh La Thăng không thực hiện việc thoái vốn của PVN tại OJBđể đảm bảo tỷlệ sở hữu vốn điều lệ không vượt quá 15%.

Thời điểm này, bị cáo Đinh La Thăng tiếp tục ký quyết định giao cho bà Vũ Thị Thanh Hương là người đại diện 20% vốn góp của PVN tại OJBtrái quy định của Luật Tổ chức tín dụng 2010, tạo điều kiện cho các bị cáo khác tiếp tục thực hiện việc góp vốn trái pháp luật 100 tỉ đồng (đợt 3) vào OJB.

Hậu quả toàn bộ số tiền 800 tỉ đồng của PVN bị mất hoàn toàn khi OJBkinh doanh thua lỗ, mất vốn chủ sở hữu và NHNN phải mua lại OJB.

Nhã Thanh

Ông Đinh La Thăng đưa ra 5 luận điểm chứng minh mình vô tội

VKS đề nghị không chấp nhận kháng cáo của ông Đinh La Thăng và đồng phạm​

Ông Đinh La Thăng: Nếu công bằng, khách quan thì đã không phải ra tòa

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nói lời sau cùng, ông Đinh La Thăng khăng khăng mình vô tội