"Tôi cho rằng người mua căn hộ ở những dự án này không cần quá lo lắng. Việc Thanh tra Chính phủ thanh tra hàng năm là chuyện hết sức bình thường", ông Lê Hoàng Châu nói.

Ông Lê Hoàng Châu trấn an người mua các dự án bị đề nghị thanh tra

Hồ Phước Đông | 13/05/2017, 16:43

"Tôi cho rằng người mua căn hộ ở những dự án này không cần quá lo lắng. Việc Thanh tra Chính phủ thanh tra hàng năm là chuyện hết sức bình thường", ông Lê Hoàng Châu nói.

Việc đấu thầu, đấu giá đất hiện nay còn chưa minh bạch hoàn toàn là nhận định mới nhất của Chủ tịch hiệp hội bất động sản TP.HCM Lê Hoàng Châu, khi nói về việc Văn phòng Chính phủ chuyển danh sách 60 dự án cho Thanh tra Chính phủ vì có dấu hiệu thất thoát tiền của Nhà nước.

Mới đây Văn phòng Chính phủ đã có văn bản chuyển ý kiến của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cho Thanh tra Chính phủ. Qua đó Phó thủ tướng đồng ý kiến nghị thanh tra 60 dự án trên toàn quốc vì có dấu hiệu thất thoát tiền của Nhà nước.

Theo số liệu của Tổng cục Thuế từ ngày 1.7.2014 đến ngày 30.11.2016 có 60 trường hợp doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp nhà nước cổ phần được cơ quan có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp này không tính giá trị quyền sử dụng đất vào việc xác định giá trịđể cổ phần hóa và không thực hiện đấu giá khi cổ phần hóa. Chính vì thế những dự án này được liệt kê để chuyển Thanh tra Chính phủ tham khảo, phục vụ công tác thanh tra đất đai theo kế hoạch năm 2017.

Ông Lê Hoàng Châu trao đổi về kiến nghị giúp đấu giá, đấu thầu trở nên minh bạch hơn trong tương lai.

Qua đó không để xót những dự án có dấu hiệu không thực hiện đúng mục đích đầu tư, có dấu hiệu vi phạm Luật Đất đai và xác định tiền sử dụng đất, tiền thuê đất chưa sát với giá thị trường làm thất thu ngân sách nhà nước.

Trả lời vấn đề này, ông Châu chia sẻ: “Vẫn còn ở đâu đó những cuộc đấu giá, đấu thầu thiếu minh bạch, có quân xanh, quân đỏ. Chính việc này khiến nhiều dự án có thể thiếu minh bạch, gây thất thoát ngân sách nhà nước.”

Trong bản kiến nghị của mình gửi Thủ tướng Chính phủ, Hiệp hội bất động sản TP.HCM đã nêu rõ mong muốn sửa đổi Luật Đất đai về chế định đấu giá quyền sử dụng đất, sửa đổi Luật Đấu thầu về chế định đấu thầu dự án có sử dụng đất để đảm bảo tính công khai, bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh, khắc phục hiện tượng đấu giá, đấu thầu không minh bạch. Từ đó sẽ tránh được việc thất thoát ngân sách Nhà nước.

Trả lời thêm về những dự án được chuyển cho Thanh tra Chính phủ tại TP.HCM, ông Châu chia sẻ: “Thời điểm người dân mua căn hộ, dự án đã đủ điều kiện để huy động vốn, giao dịch. Nói chính xác hơn, giao dịch mua nhà của người dân là hợp pháp và quyền lợi phải được đảm bảo.

Tôi cho rằng người mua căn hộ ở những dự án này không cần quá lo lắng. Việc Thanh tra Chính phủ thanh tra hàng năm là chuyện hết sức bình thường. Thanh tra không có nghĩa là luôn có sai phạm, nếu thật sự các dự án có trường hợp thất thoát thì các chủ đầu tư phải đảm bảo nghĩa vụ tài chính của mình.”

Hồ Đông
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM: Tuyến metro số 1 sẽ chính thức vận hành thương mại vào quý 4/2024
Dự án đường sắt metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã hoàn thành khoảng 98% khối lượng. Dự kiến giai đoạn chạy thử 3 tháng, từ tháng 7 đến tháng 9.2024 và miễn phí vé cho người dân sử dụng; đến tháng 10 sẽ nghiệm thu, thẩm định an toàn và chính thức khai thác vận hành thương mại trong quý 4/2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Lê Hoàng Châu trấn an người mua các dự án bị đề nghị thanh tra