Gần đây, Hãng hàng không Nhật Bản All Nippon Airways (ANA) đang thảo luận về khả năng sẽ mua 20% cổ phần của Vietnam Airlines. Được biết, ANA đang tìm cách thúc đẩy hợp nhất các thị trường hàng không phát triển mạnh ở châu Á. Vậy, "ông lớn" ANA là ai? Và có vị thế như thế nào?

'Ông lớn' hàng không Nhật Bản sắp mua cổ phần Vietnam Airlines là ai?

Một Thế Giới | 07/10/2015, 14:00

Gần đây, Hãng hàng không Nhật Bản All Nippon Airways (ANA) đang thảo luận về khả năng sẽ mua 20% cổ phần của Vietnam Airlines. Được biết, ANA đang tìm cách thúc đẩy hợp nhất các thị trường hàng không phát triển mạnh ở châu Á. Vậy, "ông lớn" ANA là ai? Và có vị thế như thế nào?

Hãng Hàng không All Nippon Airways của Nhật Bản trực thuộc ANA Group. ANA Group được thành lập vào năm 1952, được xem là tập đoàn hàng không lớn nhất Nhật Bản với  57 công ty con và 18 chi nhánh, 34.919 nhân viên.

Tập đoàn này hoạt động với nhiều phân khúc như: Vận tải hàng không, vấn đề liên quan đến hàng không, dịch vụ du lịch, thương mại, bán lẻ và nhiều thứ khác. Ở phân khúc giao thông hàng không,  ANA Holdings sẽ chở khách trong nước, quốc tế và chuyên vận chuyển hàng hóa và bưu phẩm. 

ANA Group cũng đang lên kế hoạch thâu tóm các hãng hàng không giá rẻ như: Peach Aviation và Vanilla Air.

Tập đoàn này hiện có 235 chiếc máy bay bay với 84 điểm đến và vận chuyển 44 triệu hành khách mỗi năm. 

ANA Group hiện đang đứng đầu châu Á và đứng thứ 8 thế giới trong bảng xếp hạng các tập đoàn hàng không dựa trên doanh thu. 

All Nippon Airways (ANA) là hãng hàng không lớn nhất ở Nhật Bản. Hãng này hiện đang có khoảng 70 đường bay quốc tế và hơn 110 chuyến bay nội địa. ANA đang phục vụ 49 điểm đến trong nước và 32 tuyến bay quốc tế. ANA có quy mô 33.000 nhân viên tính đến tháng 8.2013. 

ANA là thành viên của Star Alliance từ năm 1999 và có liên doanh với hãng United Airlines trên tuyến xuyên Thái Bình Dương và châu Á và các tuyến đường bay với hãng Lufthansa, Swiss International Airlines và Austrian Airlines trên tuyến Nhật Bản - châu Âu.

ANA được bình chọn là hãng hàng không hàng đầu thế giới năm 2013 bởi Tạp chí Air Transport World và được trao tặng 5 sao trong năm 2013, 2014 và 2015 bởi trang web đánh giá sân bay Skytrax.

ANA cũng là khách hàng đầu tiên và là nhà khai thác lớn nhất của Boeing 787 Dreamliner.

ANA Group hiện đang hướng tới đầu tư vào các hãng hàng không ở khu vực Đông Nam Á trong nhiều năm, sau khi tăng 170 tỷ Yên (tương đương với 1,4 tỷ USD) vốn chủ sở hữu năm 2012.

Năm ngoái, ANA Holdings đã sở hữu 49% cổ phần của hãng hàng không Asian Wings Airways của Myanmar do tốc độ cạnh tranh khốc liệt trong thị trường mở gần đây.

Việc mua cổ phần của hãng Vietnam Airlines của Việt Nam được cho là nằm trong chiến lược mở rộng thị trường của tập đoàn này trong khu vực. Hãng này dự tính sẽ mua 20% cổ phần của Vietnam Airlines.

Ông Shinichiro Ito, Chủ tịch của ANA cho biết, Tập đoàn này đang thảo luận với một số hãng hàng không về các thương vụ mua cổ phần. Đây được xem là một trong những nỗ lực của ANA để tăng cường mở rộng quốc tế và hướng tới sự hiệp lực trong thị trường châu Á.

ANA hiện đang sở hữu cổ phần của hãng hàng không Peach và cổ phần của hãng hàng không giá rẻ Vanilla ở Nhật Bản.

Ông Ito cho biết, sự hợp nhất là đặc biệt cần thiết trong lĩnh vực hàng không của châu Á, nơi mà có quá nhiều đối thủ mạnh trên thế giới
Tuyết Nhung
Bài liên quan
SASCO-SAGS: Hai thương hiệu lớn ngành hàng không ký kết hợp tác chiến lược
Ngày 26.4, SASCO - một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực dịch vụ phi hàng không tại Việt Nam và SAGS - Công ty dịch vụ mặt đất với hơn 20 năm phát triển, đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược toàn diện.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Ông lớn' hàng không Nhật Bản sắp mua cổ phần Vietnam Airlines là ai?