Ngày 15.3, tại một cuộc họp báo, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nói "hẹn tái ngộ, nếu có cơ hội" khiến cho dư luận đặt ra những câu hỏi về tương lai chính trị của nhân vật số 2 ở Trung Quốc, sau Chủ tịch Tập Cận Bình.

Ông Lý Khắc Cường 'hẹn tái ngộ', vì sắp phải thôi chức Thủ tướng Trung Quốc?

16/03/2017, 16:35

Ngày 15.3, tại một cuộc họp báo, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nói "hẹn tái ngộ, nếu có cơ hội" khiến cho dư luận đặt ra những câu hỏi về tương lai chính trị của nhân vật số 2 ở Trung Quốc, sau Chủ tịch Tập Cận Bình.

Ông Lý Khắc Cường chào ở cuộc họp báp - Ảnh: Bloomberg

Thủ tướng Lý nói câu này tại cuộc họp báo ngày 15.3, một sự kiện được truyền hình trực tiếp sau khi bế mạc kỳ họp Quốc hội Trung Quốc.

Câu chào kết thúc cuộc họp báo của ông Lý không có trên trang điện tử của Tân Hoa Xã và của Nhân dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của đảng cộng sản Trung Quốc (CPC). Nhiều trang tin điện tử Trung Quốc có đăng câu chào này.

Theo báo The Wall Street Journal, câu nói "hẹn tái ngộ" của ông Lý dẫn đến dấu hỏi về tương lai chính trị của ông, vào lúc CPC chuẩn bị đổi nhân sự vào mùa thu 2017, nhân Đại hội Đảng lần thứ 19. Các nguồn tin trong CPC nói không bảo đảm ông Lý có thêm nhiệm kỳ Thủ tướng 5 năm thứ hai.

Trên mạng xã hội Weibo phổ biến ở Trung Quốc, các cư dân mạng thích bàn chuyện chính trị thắc mắc có phải ông Lý báo trước về tương lai. Một người viết: "Nếu các tin đồn là đúng, vậy sẽ có thay đổi nhân sự trong nhiệm kỳ tới ?".

Người khác cho rằng vị Thủ tướng có thể bày tỏ sự bi quan về cơ hội tiếp tục làm Thủ tướng: "Xem ra cuộc đấu đá chính trị rất mãnh liệt".

Người khác nữa cho rằng ông Lý cố ý tránh đề cập sẽ tiếp tục được tín nhiệm: "Thủ tướng phục vụ nhiệm kỳ 5 năm, nên việc nói thế xem ra rất chính xác".

Một số nhà ngoại giao đã nghe câu nói của ông Lý, đã tranh luận phải chăng nó có ý nghĩa được ẩn giấu, và cách diễn giải câu này trong báo cáo nội bộ của họ.

Bà Jude Blanchette, một nhà nghiên cứu ở Bắc Kinh từng viết một đầu sách về di sản của Mao Trạch Đông, nói:" Sự kín đáo trong hệ thống chính trị Trung Quốc khiến có đồn đoán nhiều thay cho những phân tích dựa trên những dữ liệu".

Trong năm qua đã có những lời đồn về sinh mệnh chính trị của ông Lý, người mất tầm ảnh hưởng về chính sách kinh tế vào tay ông Tập, người đã tập trung tối đa quyền lực từ khi ông trở thành Tổng bí thư CPC hồi cuối năm 2012.

Người trong CPC cho rằng ông Tập sẽ nỗ lực bố trí các đồng minh, loại bỏ các đối thủ khi thay đổi nhân sự lãnh đạo vào mùa thu tới. Và ông Lý có thể bị "bỏ sang một bên", vẫn là một lãnh đạo cấp cao nhưng mất chức Thủ tướng, theo ông Willy Lam, một chuyên gia về chính trị cấp cao Trung Quốc ở Đại học Hồng Kông: "Từ những tin đồn đó, ông Lý Khắc Cường có thể phát đi một tín hiệu đến người ủng hộ ông".

Báo The Wall Street Journal nói ở kỳ họp Quốc hội Trung Quốc, các đảng viên muốn bảo vệ tính thống nhất và ổn định của CPC bằng cách hứa trung thành với ông Tập, tránh đưa các vấn đề chính trị gây tranh cãi vào nghị trình, và kiểm duyệt báo chí.

Ở cuộc họp báo kéo dài hai giờ ngày 15.3, ông Lý trả lời các câu hỏi của các nhà báo về chính sách kinh tế và quan hệ Trung-Mỹ. Xem ra ông Lý kiên quyết bảo vệ những thành tựu trong 4 năm ông làm Thủ tướng,một vị trí thường chịu trách nhiệm về kinh tế Trung Quốc.

Việc ông Lý ủng hộ phân quyền cho chính quyền địa phương xem ra mâu thuẫn với mục tiêu kinh tế của ông Tập, trong đó kêu gọi các tập đoàn nhà nước lớn hơn. Có một lần ông Lý nói ông Tập là "hạt nhân" của CPC.

Vị Thủ tướng cũng nói Trung Quốc không muốn một cuộc chiến thương mại với Mỹ, so sánh sức tăng trưởng kinh tế Trung Quốc suy giảm với các võ sư Thiếu Lâm lúc trẻ có thể thực hiện nhiều thế võ nhưng lớn tuổi hơn thì không còn nhiều khả năng thể hiện các thế võ đó.

Những lời chào của ông Lý Khắc Cường

Lời chào "hẹn tái ngộ" của ông Lý kết thúc cuộc họp báo giống như cách ông cùng các vị Thủ tướng khác đã nói ở các cuộc họp báo trong 20 năm qua. Từ năm 2013 đến 2016, ông Lý kết thúc cuộc họp báo hàng năm bằng câu "Cảm ơn quí vị" hoặc "Tạm biệt", theo những clip video.

Năm ngoái, ông Lý cũng nói với các nhà báo : "Hy vọng gặp lại quí vị năm sau", nhưng đó là khi ông còn 2 năm nhiệm kỳ,khiến chẳng ai thắc mắc gì. Nhưng cuộc thay đổi nhân sự năm nay khiến có sự chú ý ông sẽ nói gì.

Vị tiền nhiệm của ông Lý, ông Ôn Gia Bảo làm Thủ tướng từ năm 2003, hầu như kết thúc cuộc họp báo hàng năm bằng câu cảm ơn cử tọa, gồm năm 2007, trước khi ông kết thúc nhiệm kỳ 5 năm thứ nhất.

Cựu Thủ tướng Chu Dung Cơ cũng kết thúc cuộc họp báo hàng năm bằng cách cảm ơn các nhà báo.

Các câu chào của ông Lý sau khi bế mạc cuộc họp báo hàng năm:

2013: “Chúng ta sẽ có cơ hội tái ngộ. Cảm ơn quí vị lần nữa. Tạm biệt".

2014: “Cảm ơn mọi người"

2015: “Cảm ơn mọi người"

2016: “Hy vọng gặp lại quí vị năm sau. Cảm ơn mọi người".

2017: “Hẹn tái ngộ, nếu có cơ hội".

Kim Hương (theo The Wall Street Journal)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
6 giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Lý Khắc Cường 'hẹn tái ngộ', vì sắp phải thôi chức Thủ tướng Trung Quốc?