“Liên minh sai lầm: Ngô Đình Diệm, Mỹ và số phận miền Nam Việt Nam” là cuốn sách nghiên cứu của nhà sử học Mỹ, Edward Miller, sắp có bản dịch mới, phát hành tại Việt Nam theo hợp đồng bản quyền giữa tác giả và Công ty Fist News - Trí Việt.

Ông Ngô Đình Diệm qua góc nhìn của nhà sử học Mỹ

Tiểu Vũ | 26/09/2016, 19:24

“Liên minh sai lầm: Ngô Đình Diệm, Mỹ và số phận miền Nam Việt Nam” là cuốn sách nghiên cứu của nhà sử học Mỹ, Edward Miller, sắp có bản dịch mới, phát hành tại Việt Nam theo hợp đồng bản quyền giữa tác giả và Công ty Fist News - Trí Việt.

Misalliance - Ngô Đình Diệm, the United States, and the Fate of South Vietnam là một cuốn sách nổi tiếng đang được bạn đọc quan tâm. Tác giả của cuốn sách là giáo sư tiến sĩ, nhà nghiên cứu lịch sử người Mỹ Edward Miller, ông cũng từng là trợ lý Nhà Trắng của Mỹ.

Bạn đọcsẽ có cơ hội tiếp cận với những trang sách này bằng bản tiếng Việt sắp xuất bản tại Việt Nam.Theo thông tin từ Fist News- Trí Việt cho biết: Sau hơn 6 tháng thương thảo về bản quyền,tác giả Edward Miller đã đồng ýký kết chuyển giao bản quyền choxuất bản tại Việt Nam cho Fist News.Hợp đồng chính thức có hiệu lựctừ ngày 22.9.2016, theo đó Fist News phát hành cuốn sáchMisalliance - Ngô Đình Diệm, the United States, and the Fate of South Vietnamdưới dạng bản dịch tiếng Việt.

GS-TS Edward Miller trao cuốn sách cho ông Nguyễn Văn Phước, Giám đốc Công ty First News - Trí Việt

Dưới góc nhìn của một người chuyên nghiên cứu lịch sử, Edward Mille đã phác họa rõ nét, đa chiều hình ảnh ôngNgô Đình Diệm, người đứng đầu chính quyền Việt Nam Cộng hòa, đặt trongmối quan hệ giữa ôngDiệm - Chính quyền ViệtNam Cộng hòavà Mỹ. Bằng quan điểm tôn trọng lịch sửvànguồn tư liệu phong phú, tác giả đã có những đánh giá khách quanvề Chủ tịchHồ Chí Minh,chủ nghĩa cộng sản, phong tràocách mạng miền Nam, phong trào Đồng khởi… và đi sâu phân tích nguyên nhân thất bại của chính quyền Sài Gòn...

Tác giảEdward Miller cho biết:“Tôi đã viết cuốn sách này trong vòng 8 năm, Tôi đãtập trung nghiên cứu về ôngNgô Đình Diệm vì đây là nguồn gốc cuộc chiến Mỹ - Việt. Trước kiađã có nhiều sách về ôngNgô Đình Diệm, có ca ngợi, có chỉ trích. Sách của tôikhông sa vào những hướngđó mà tìm hiểu sao cho rõ ràng, trung thực nhất con người Ngô Đình Diệm và mối quan hệ phức tạp giữa ông với Mỹ trong cuộc chiến ở Việt Nam”.

Với lầnxuất bản mớinày, ông Nguyễn Văn Phước - Giám đốc Công ty Trí Việt - First News thông tin thêm: Có thể tên dịch củacuốn sách được thay đổi,nhưng nội dung thì sẽ phong phú hơn với nhiều thông tin, hình ảnh tư liệu mới. Bản dịch tiếng Việt cũng hoàn toàn mới do nhà báo-dịch giảĐỗ Hùng và nhóm dịch thuật của Fist News thực hiện.

Tác giảEdward Miller (trái) và đại diện Công ty First News trong buổi lễ ký kết hợp tác

Theo thạc sĩ Cù ThịThúy Lan: Liên minh sai lầm: Ngô Đình Diệm, Mỹ và số phận miềnNam Việt Namlà mộtcông trình nghiên cứu mang tính khoa họcvới các tư liệu lịch sử nhưng cuốn sách lại được trình bày theo một hình thức mới, không khô khan, nặng nề với các chi tiết, số liệu… mà gần giống một tác phẩm văn học, thể hiện được đầy đủ những cung bậc cảm xúc, tâm trạng của nhiều tuyến nhân vật. Chính cách khai thác, tiếp cận và nhìn nhận vấn đề lịch sử hết sức mới mẻ này đã mang lại nét riêng biệt, độc đáo, khiến cho tác phẩm trở nên sinh động, dễ đọc ngay cả với bạn đọc không chuyên".

Cuốn sách sẽ cung cấp thêm kênh thông tin tham khảo để giúp các học giả, nhà nghiên cứu, giảng viên, sinh viên chuyên ngành lịch sử, chính trị và bạn đọc quan tâm đến lịch sử nước nhà có nhiều hơn góc nhìn, cách khai thác, tiếp cận, phân tích vấn đề và nhân vật lịch sử, đặc biệt có thêm tư liệu và hiểu biết về phong cách, thành quả nghiên cứu của giới học giả nước ngoài.

Tiểu Vũ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM: Tuyến metro số 1 sẽ chính thức vận hành thương mại vào quý 4/2024
Dự án đường sắt metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã hoàn thành khoảng 98% khối lượng. Dự kiến giai đoạn chạy thử 3 tháng, từ tháng 7 đến tháng 9.2024 và miễn phí vé cho người dân sử dụng; đến tháng 10 sẽ nghiệm thu, thẩm định an toàn và chính thức khai thác vận hành thương mại trong quý 4/2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Ngô Đình Diệm qua góc nhìn của nhà sử học Mỹ