Chủ trương miễn phí giữ xe trong các bệnh viện công ở Đà Nẵng có từ thời ông Nguyễn Bá Thanh đang được chính quyền sở tại nghiên cứu thay đổi vì có nhiều người lợi dụng. Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Bá Cảnh cho rằng, thành phố cũng nên nghiên cứu phát phiếu giữ xe miễn phí cho người "thực sự nghèo".

Ông Nguyễn Bá Cảnh băn khoăn với việc giữ xe miễn phí trong bệnh viện công

Lê Đình Dũng | 06/07/2017, 17:52

Chủ trương miễn phí giữ xe trong các bệnh viện công ở Đà Nẵng có từ thời ông Nguyễn Bá Thanh đang được chính quyền sở tại nghiên cứu thay đổi vì có nhiều người lợi dụng. Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Bá Cảnh cho rằng, thành phố cũng nên nghiên cứu phát phiếu giữ xe miễn phí cho người "thực sự nghèo".

Ngày 6.7, kỳ họp thứ 4 HĐND TP.Đà Nẵng khóa IX (nhiệm kỳ 2016-2021) bước vào ngày làm việc thứ 2 với phiên thảo luận chung tại hội trường về nhiều vấn đề kinh tế - xã hội cũng như những nổi cộm, phát sinh trong thực tiễn.

Phát biểu thảo luận, đại biểu Nguyễn Bá Cảnh (Bí thư Thành đoàn Đà Nẵng, con trai ông Nguyễn Bá Thanh) nhắc lại ý định bỏ miễn phí giữ xe trong các bệnh viện công lập trên địa bàn của một số sở, ngành thuộc UBND thành phố.

Theo ông Cảnh, chủ trương miễn phí giữ xe trong bệnh viện công thực tế đang bị một số đối tượng lợi dụng. “Nhiều người nhà giàu, đi xe tay ga xịn vào giữ miễn phí, thậm chí vứt luôn xe trong bãi mấy ngày không mất tiền… Chủ trương miễn phí giữ xe là nhân văn, nhưng không phải không miễn phí nữa thì hết nhân văn. Vấn đề là làm sao vẫn đứng về phía người nghèo nhưng tạo được sự công bằng”, ông Cảnh nói và đề xuất UBND thành phốnghiên cứu phát phiếu giữ xe miễn phí cho “người thực sự nghèo”.

Đồng tình với ý kiến trên, đại biểu, đại đức Thích Thông Đạo cho rằng chủ trương miễn phí giữ xe trong bệnh viện công cần tính toán lại, tránh những tiêu cực không đáng có.

Theo Bí thư Thành ủy - Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh, miễn phí giữ xe trong bệnh viện công lập là chủ trương rất lớn của nhiệm kỳ trước, của những người tiền nhiệm. Chủ trương này đi vào cuộc sống như cứu cánh, giờ đặt vấn đề xem xét lại thì cũng phải tính toán cho phù hợp, không bỏ rơi người nghèo.

“Thành phố không bỏ rơi người nghèo. Nhưng phải thừa nhận việc miễn phí giữ xe bị một số thành phần lợi dụng như ý đại biểu Cảnh nói. Xe xịn vào gửi nhiều ngày, thậm chí xe trộm cắp cũng vứt trong đó thì không được”, ông Xuân Anh nói.

Ông Anh cũng cho biết, lãnh đạo thành phốsẽ nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến trước khi đưa ra quyết định cuối cùng, phù hợp các quy định pháp luật.

Trước đó, tại cuộc họp UBND thành phốchuẩn bị các nội dung trình kỳ họp thứ 4 của HĐND TP.Đà Nẵng diễn ra ngày 13.6, đại diện các Sở Y tế, Tài chính… cho rằng nên bãi bỏ việc miễn phí trông giữ xe tại bệnh viện công lập. Lý do được các sở đưa ra là nghị quyết trước đây của HĐND TP về chủ trương này thực hiện theo Pháp lệnh phí và lệ phí.

Đến năm 2015, Quốc hội thông qua Luật phí, lệ phí có quy định danh mục các sản phẩm, dịch vụ chuyển từ phí sang giá dịch vụ do nhà nước định giá trong đó có phí trông giữ xe được chuyển sang dịch vụ trông giữ xe và thực hiện theo Luật Giá.

Mặt khác, theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước năm 2015, nhiệm vụ chi của ngân sách địa phương không có nội dung chi trợ giá. Do vậy, nếu không thực hiện nghiêm túc Luật phí, lệ phí; Luật giá và Luật ngân sách khi kiểm toán không chỉ bị xuất toán những khoản chi không đúng quy định, mà còn phải chịu trách nhiệm đối với việc triển khai thực hiện.

Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Nguyễn Bá Cảnh băn khoăn với việc giữ xe miễn phí trong bệnh viện công