Ông Son phủ nhận việc chỉ đạo MobiFone mua AVG với giá 8.900 tỉ đồng, mà nói do bị cáo Phạm Đình Trọng đã đại diện Bộ TT-TT ký văn bản làm MobiFone hiểu nhầm.

Ông Nguyễn Bắc Son phủ nhận việc chỉ đạo MobiFone mua AVG

Thu Anh | 20/12/2019, 19:52

Ông Son phủ nhận việc chỉ đạo MobiFone mua AVG với giá 8.900 tỉ đồng, mà nói do bị cáo Phạm Đình Trọng đã đại diện Bộ TT-TT ký văn bản làm MobiFone hiểu nhầm.

Tự bào chữa chiều 20.12, bị cáo Nguyễn Bắc Son cho biết hoàn toàn không có sự chỉ đạo của việc MobiFone mua cổ phần của AVG mà chỉ ghi là xem xét đề xuất. Ông Son cũng khẳng định không chỉ đạo phải thực hiện dự án trong năm 2015. Do nhận được văn bản của Văn phòng Chính phủ truyền đạt nội dung Thủ tướng chấp thuận chủ trương nên đã chuyển cho thứ trưởng thực hiện theo tinh thần này.

Đặc biệt, ông Son trình bày khi có công văn đề nghị đã không yêu cầu Phạm Đình Trọng hay Vụ Quản lý doanh nghiệp trình theo hướng cho MobiFone mua.

Trong phần tự bào chữa, ông Son cũng dẫn chứng Bộ Công an có văn bản yêu cầu AVG không bán cho doanh nghiệp nước ngoài mà chỉ được bán trong nước, doanh nghiệp nhà nước mua là tốt nhất. Vì thấy khuyến cáo đó là phù hợp, doanh nghiệp của bộ đang có nhu cầu, nên ông Son chỉ đạo "anh em nghiên cứu".

Nhắc tới chi tiết “thư công tác”, nguyên Bộ trưởng khẳng định Thư công tác không hề nói về giá mua mà chỉ giao nhiệm vụ cho Vụ Quản lý doanh nghiệp,không có nội dung nào nói về thống nhất giá mua AVG theo nguyên trạng...

“Việc anh Trọng tự thống nhất với MobiFone về giá mua AVG là tự theo cá nhân anh Trọng. Việc anh Trọng lấy danh nghĩa Bộ ký biên bản mà chưa được lãnh đạo Bộ ủy quyền là không đúng quy định; dẫn đến MobiFone không tiếp tục đàm phán theo tinh thần giảm giá tối đa theo lãnh đạo Bộ đã chỉ đạo, dẫn đến sự hiểu lầm là Bộ đã đồng tình”, ông Son trình bày.

Đã cố gắng đóng góp ý kiến xác đáng nhất

Về phía MobiFone,bị cáo Nguyễn Đăng Nguyên - nguyên Phó Tổng GĐ MobiFone bị xác định biết rõ tình hình AVG rất khó khăn nhưng vẫn cùng Ban Tổng giám đốc Mobifone ký các văn bản mua, gây thiệt hại hơn 6.590 tỉ đồng.

Được tự bào chữa, ông Nguyên cho biết bản thân nhận được rất ít thông tin về dự án trước khi Mobifone ký hợp đồng mua AVG. Bị cáo nói “Trong thời gian thực hiện, mọi thông tin đều do các tổ giúp việc của TGĐ phân công thực hiện. Tôi đã cố gắng đóng góp ý kiến xác đáng nhất để có cái nhìn rõ ràng và cẩn trọng về dự án, từ chối thanh toán 5% còn lại cho AVG, nếu tiếp thu một phần ý kiến của tôi thì sai phạm đã không xảy ra”.

Cũng theo ông Nguyên: “Có rủi ro trong phương án định giá của tổ tư vấn, dựa trên kế hoạch kinh doanh còn nhiều yếu tố chủ quan. Giá mua phải dựa trên cơ sở đàm phán, dựa trên định giá tài sản và nguyên tắc bù trừ công nợ... Tôi không hiểu tại sao Chủ tịch HĐTV và TôGĐ vẫn trình giá mua đó lên Bộ TT-TT. Về sau tôi được xem lại, họ dựa vào các văn bản đàm phán trước đó để trình bộ”.

Bị cáo này phân tích, chỉ HĐTV Mobifone mới có thể xem xét lại giá mua theo điều lệ của doanh nghiệp và nếu đàm phán lại, chắc chắn không dẫn đến thiệt hại như ngày nay. “Trong cáo trạng, viện kiểm sát không đánh giá việc tôi ngăn chặn thanh toán nốt 5% cho AVG. Thực ra việc này rất quan trọng vì nó là tiền đề để hủy bỏ hợp đồng. Việc chưa thanh lý mở ra khả năng hủy bỏ hợp đồng ở cả 2 phía” – bị cáo Nguyên nói.

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng miếng sáng nay, giá tham chiếu cao hơn phiên trước
Sáng 25.4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng với giá tham chiếu 82,3 triệu đồng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Nguyễn Bắc Son phủ nhận việc chỉ đạo MobiFone mua AVG