Luật sư bảo vệ cho ông Tín thông tin, ông Tín bị bệnh tiểu đường, suy thận, nhưng tinh thần minh mẫn, tâm lý tốt để ra tòa.

Ông Nguyễn Hữu Tín và các bị cáo đã đến tòa

Pháp Luật Online | 26/12/2019, 10:16

Luật sư bảo vệ cho ông Tín thông tin, ông Tín bị bệnh tiểu đường, suy thận, nhưng tinh thần minh mẫn, tâm lý tốt để ra tòa.

Sáng 26.12, cảnh sát tư pháp dẫn giải các bị cáo bị tạm giam trong vụ ông Nguyễn Hữu Tín (SN 1967, cựu phó chủ tịch UBND TP.HCM) cùng đồng phạm đến TAND TP.HCM.

Phiên xét xử sơ thẩm ông Tín và đồng phạm giao đất ở số 15 Thi Sách (quận 1) cho công ty Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 (do Vũ “nhôm" làm chủ tịch HĐQT) diễn ra trong các ngày 26, 27 và 30.12.

Ông Tín cùng 4 cán bộ cấp dưới Đào Anh Kiệt (cựu giám đốc Sở TN&MT TP), Trương Văn Út (cựu phó trưởng Phòng quản lý đất đai thuộc Sở TN&MT TP), Lê Văn Thanh (cựu phó chánh Văn phòng UBND TP) và Nguyễn Thanh Chương (cựu trưởng Phòng đô thị thuộc Văn phòng UBND TP) bị cáo buộc vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Các bị cáo đều bị truy tố theo khoản 3 Điều 219 BLHS có khung hình phạt từ 10-20 năm tù.

Trước đó, luật sư của ông Tín cho là thân chủ mình thừa nhận hành vi như cáo trạng, thành khẩn. Tuy nhiên có giải thích là việc ký cho Công ty Bắc Nam thuê Nhà đất 15 Thi Sách là tin tưởng tham mưu của cấp dưới, xuất phát từ các chỉ đạo bằng công văn của Bộ Công an và ông Tín không vì mục đích tư lợi gì.

Về mặt sức khoẻ, ông Tín trước bị bệnh tiểu đường, suy thận, nhưng có tinh thần minh mẫn, tâm lý tốt trước ngày hầu tòa.

Bị cáo Đào Anh Kiệt - Ảnh: TRƯỜNG GIANG

Luật sư của ông Kiệt cũng cho biết thân chủ mình sức khoẻ tốt đảm bảo cho việc ra tòa. Tại phần thủ tục luật sư sẽ có một số đề nghị cụ thể đối với vụ án.

Thẩm phán Nguyễn Thị Hà, Phó Chánh Tòa Hình sự TAND TP.HCM, làm chủ tọa. HĐXX triệu tập 18 cá nhân, doanh nghiệp, cơ quan nhà nước với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến phiên tòa.

Tuy nhiên HĐXX không triệu tập ông Nguyễn Việt Tân (cựu Thứ trưởng Bộ Công an), Phan Văn Anh Vũ (Chủ tịch HĐQT Công ty Bắc Nam 79), hai người có dẫn đến có vụ án này đến phiên tòa.

Bị cáo Trương Văn Út - Ảnh: TRƯỜNG GIANG

Cụ thể, cựu thứ trưởng công an Nguyễn Việt Tân đã ký hai văn bản, một là Công văn đề nghị Bộ VHTTDL cho Công ty Bắc Nam 79 được nhận quyền thuê đất số 15 Thi Sách, khi nhà đất này còn do Cty TNHH MTV Phim Giải Phóng (PGP, Bộ VHTTDL) quản lý, sử dụng.

Văn bản thứ 2 ông Tân ký ngày 24.10.2014 gửi UBND TP.HCM đề nghị tạo điều kiện cho Công ty Bắc Nam 79 sớm hoàn tất thủ tục pháp lý và trực tiếp ký hợp đồng thuê đất với Sở TN&MT TPHCM...

Còn Vũ “nhôm” lợi dụng danh nghĩa công ty, là tổ chức bình phong của Tổng cục Tình báo Bộ Công an, đã ký nhiều văn bản hoặc đề xuất lãnh đạo Bộ Công an ký nhiều văn bản gửi UBND TP.HCM.

Hai bị cáo được tại ngoại Lê Văn Thanh và Nguyễn Thanh Chương -Ảnh: TRƯỜNG GIANG

Cáo trạng xác định trong khoảng thời gian từ năm 2014 đến 2016, với tư cách là Phó Chủ tịch UBND TP., ông Tín đã cùng các đồng phạm thực hiện các hành vi trái pháp luật, tiếp tay cho Vũ “nhôm” thâu tóm nhà, đất công sản có vị trí đắc địa ở TP.HCM với giá rẻ, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước.

Hậu quả thiệt hại là số tiền gần 6,8 tỉ đồng Công ty Bắc Nam 79 được hỗ trợ trái pháp luật và 802 tỉ đồng giá trị tiền sử dụng đất (tính đến thời điểm khởi tố vụ án tháng 9-2018) nhà nước chưa thu hồi được.

Đồng thời, hành vi vi phạm của các ông tạo điều kiện cho Vũ “nhôm” và các đối tác xây dựng công trình cao 18 tầng, bán và cho thuê cho 114 khách hàng trong và ngoài nước thu hơn 1.033 tỉ đồng.

Tháng 11.2018, Bộ Công an ra lệnh kê biên quyền sử dụng đất tại số 15 Thi Sách của Công ty Bắc Nam 79. Những giao dịch liên quan đến khu đất trên đã được giải quyết trong vụ án lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Vì thế, VKSND Tối cao không đề cập giải quyết trong vụ án này. Trước đó, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt Vũ “nhôm” 15 năm tù, cựu thứ trưởng Bộ Công An Tân ba năm tù trong vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng...

Theo HOÀNG YẾN/PLO
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Nguyễn Hữu Tín và các bị cáo đã đến tòa