Hơn 1,1ha đất và tài sản trên đất công sản nhà nước trong Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ngãi đã bị các sở ngành "hô biến" cho một công ty xí phần, vi phạm Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước năm 2008. Tuy nhiên, đến nay dự án này vẫn là một đống sắt lổn nhổn.

Quảng Ngãi: Đất bệnh viện và tài sản công thành dự án xã hội hóa để ngâm nhiều năm

Lê Đình Dũng | 25/12/2019, 13:30

Hơn 1,1ha đất và tài sản trên đất công sản nhà nước trong Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ngãi đã bị các sở ngành "hô biến" cho một công ty xí phần, vi phạm Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước năm 2008. Tuy nhiên, đến nay dự án này vẫn là một đống sắt lổn nhổn.

Chậm tiến độ

Dự án Khu dịch vụ chất lượng cao Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ngãi được xây dựng trong khuôn viên Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ngãi, được cấp quyết định chủ trương đầu tư vào tháng 5.2017 cho Công ty Bệnh viện đa khoa quốc tế tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư với tổng vốn 1.100 tỉ đồng, diện tích đất 1,1ha thuộc cơ sở nhà đất do Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ngãi đang quản lý sử dụng.

Dự án do chủ đầu tư là liên danh giữa Công ty CP Medika Investment Việt Nam (65% vốn tương đương 143 tỉ đồng góp bằng tiền) và Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ngãi (35% vốn điều lệ, góp bằng giá trị lợi thế vị trí địa lý, giá trị thương hiệu của bệnh viện).

Đây là cơ sởnhà, đất công sản. Tuy nhiên, đến giữa năm 2019, khi tiến hành thanh tra, Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi đã phát hiện nhiều sai phạm tại dự án này. Cụ thể, Sở TNMT tham mưu cho UBND tỉnh quyết định cho thuê đất, Sở Tài chính tham mưu xử lý tài sản trên đất (gồm nhà đại thể, phòng giám định pháp y diện tích 438m2, khu xử lý nước thải của Bệnh viện đa khoa tỉnh diện tích 812m2, nhà xe số 1 diện tích 1.311m2, nhà xe số 2 diện tích 510m2, bể chứa nước bồn hoa diện tích 304m2 và phần diện tích còn lại đã đầu tư hạ tầng) chưa xem xét đầy đủ theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước năm 2008.

Tính đến cuối năm 2018, hồ sơ thiết kế, dự toán công trình chưa được Bộ Xây dựng thẩm định, mới chỉ thi công phần cọc móng nhà chính là chậm tiến độ theo cam kết đầu tư (tháng 9.2018 hoạt động chính thức) và đã được Sở KH-ĐT tỉnh Quảng Ngãi điều chỉnh giãn tiến độ đến tháng 12.2019. Hiện nay dự án đang vướng mắc về thủ tục chủ thể vay vốn. Các sở ngành đang nghiên cứu tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh cho phù hợp.

Dự án chậm tiến độ và phải liên tục giãn tiến độ

Tại hiện trường, dự án vẫn đang dậm chân tại chỗ với phần móng được xây dựng sơ bộ sau khi được khởi công rầm rộ. Các cột sắt đã rỉ sét và nay chưa có dấu hiệu thi công trở lại.

Ông Phạm Ngọc Lân, Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ngãi khi được chúng tôi hỏi qua điện thoại về những khó khăn của bệnh viện khi các công trình bị giải thể để nhường đất cho dự án xã hội hóa có gây khó khăn cho hoạt động chung của bệnh viện hay không, ông chỉ cười và nói 'cái đó là một chương dài'. Việc dự án chậm triển khai cũng như những liên quan đến hoạt động của bệnh viện hiện tại, bác sĩLân cho biết hiện tỉnh đang giải quyết và bàn rất là nhiều.

Có sai phạm liên quan công sản

Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi xác định, trong quá trình thẩm định dự án đầu tư, Sở KH-ĐT, Sở TNMT, Tài chính, UBND thành phố thiếu sự phối hợp chặt chẽ, chưa thu thập đầy đủ các thông tin về hiện trạng địa điểm dự kiến xây dựng dự án; chưa đánh giá làm rõ căn cứ pháp lý về quyền sử dụng địa điểm đầu tư, về điều kiện giao đất, cho thuê đất và cho phép chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng đã giao Sở KH-ĐT chủ trì, phối hợp với các sở ngành điều chỉnh, bổ sung danh mục dự án kêu gọi xã hội hóa và giám định tư pháp để trình UBND tỉnh làm cơ sở kêu gọi đầu tư hiệu quả.

Đồng thời, giao cho Giám đốc Sở KH-ĐT phối hợp với các giám đốc sở liên quan xác định giá khởi điểm của tài sản trên đất ở dự án trên, bao gồm cả quyền sử dụng đất để thực hiện bổ sung, hoàn thiện đảm bảo theo quy định.

Nhiều sai phạm liên quan đến công sản tại dự án này

Chính quyền tỉnh Quảng Ngãi cũng xác nhận, Sở KHĐT liên quan đến việc thiếu phối hợp với các cơ quan, địa phương thẩm định dự án đầu tư chưa đánh giá làm rõ căn cứ pháp lý về quyền sử dụng địa điểm đầu tư, về điều kiện giao đất, cho thuê đất và cho phép chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định tại Điều 33 Luật Đầu tư. Tương tự, Sở TNMT cũng được xác định có những sai phạm liên quan đến công sản.

Đến nay, chính quyền tỉnh này đang tiếp tục thực hiện thủ tục giãn tiến độ cho dự án này. Đồng thời, yêu cầu Công ty Bệnh viện đa khoa quốc tế Quảng Ngãi phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện phương án xử lý tài sản, đất đai theo quy định.

Bài, ảnh: Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quảng Ngãi: Đất bệnh viện và tài sản công thành dự án xã hội hóa để ngâm nhiều năm