Chiều 22.11, trong phần tự bào chữa của mình, cựu Cục trưởng Cục C50 Nguyễn Thanh Hóa bất ngờ thay đổi lời khai và gửi lời xin lỗi đến Nguyễn Văn Dương, Công ty CNC, HĐXX, VKS, các đồng đội của ông là những người được tòa triệu tập lên làm chứng.

Ông Nguyễn Thanh Hóa bất ngờ nhận tội, gửi lời xin lỗi Nguyễn Văn Dương

Thu Anh | 22/11/2018, 17:36

Chiều 22.11, trong phần tự bào chữa của mình, cựu Cục trưởng Cục C50 Nguyễn Thanh Hóa bất ngờ thay đổi lời khai và gửi lời xin lỗi đến Nguyễn Văn Dương, Công ty CNC, HĐXX, VKS, các đồng đội của ông là những người được tòa triệu tập lên làm chứng.

Tự bào chữa, bị cáo Hóa cho biết, sau khi nhận được bản Cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Phú Thọ truy tố bị cáo tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, bị cáo đã có đơn gửi TAND tỉnh Phú Thọ. Trong đơn, bị cáo nhận trách nhiệm của mình cũng như thừa nhận tất cả những điều có trong cáo trạng.

Bị cáo Nguyễn Thanh Hóa trình bày: “Hôm trước thẩm vấn, ý của tôi chỉ muốn giải trình về quan hệ pháp lý giữa CNC và C50, giữa tôi với các cán bộ chiến sĩ. Trong quá tình thẩm vấn, vượt quá suy nghĩ của mình, trái với lời tôi đã khai và đã nhận so với bản nhận tội trước đó, vì vậy đã gây ảnh hưởng khó khăn cho việc thẩm vấn của HĐXX và VKS”.

Trước đó, trong suốt quá trình xét hỏi, bị cáo Hóa luôn vòng vo chối tội và đổ lỗi cho người khác. Cựu Cục trưởng C50 gửi lời xin lỗi tới HĐXX, VKS, các đồng đội của ông là những người được tòa triệu tập lên làm chứng, đồng thời gửi lời xin lỗi Nguyễn Văn Dương cũng như Công ty CNC.

Theo bị cáo Hóa, anh Dương (Nguyễn Văn Dương – PV) đã giúp đỡ rất nhiều, do vượt quá tầm kiểm soát, suy nghĩ nên đã có những cử chỉ chưa được đúng lắm, mong Công ty CNC hết sức thông cảm. Bị cáo Hóa cũng chấp nhận tất cả những điều VKS luận tội.

Trong phần tự bào chữa, bị cáo Nguyễn Thanh Hóa cũng đồng ý với việc bị truy tố tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ” và cho biết không có ý kiến gì đối với tội danh này; đồng thời gửi lời xin lỗi lãnh đạo Bộ Công an.

“Qua phiên tòa xét xử, hôm nay, tôi có lời xin lỗi lãnh đạo Bộ Công an, vì muốn xây dựng đơn vị phòng chống tội phạm công nghệ cao, nhưng sự việc diễn ra đã ảnh hưởng lớn đến uy tíncủa Đảng, của ngành Công an”, bị cáo Hóa nói.

Nguyễn Thanh Hóa cũng bày tỏ hối tiếc không được về chịu tang mẹ, do đó mong muốn sớm được trở về với xã hội, với gia đình để là chỗ dựa tinh thần cho các con. Cựu Thiếu tướng Công an cũng khẳng định “không muốn lấy sức khỏe để chối tội của mình, nhưng thú thật sức khỏe không được ổn định. Qua đây, tôi xin lỗi tất cả, xin tòa minh xét".

Trước đó, trong phần luận tội, VKS nhận định: Nguyễn Thanh Hóa là cấp dưới trực tiếp của Phan Văn Vĩnh, chấp hành mệnh lệnh và giữ vai trò là người thực hành tích cực; bị cáo không thành khẩn, không ăn năn, đổ lỗi cho người khác.

Theo đại diện VKS phân tích: Khi biết CNC tổ chức đánh bạc, bị cáo Hóa đã không xử lý mà còn tham mưu, bao che, không cho phòng nghiệp vụ xử lý. Khi được báo cáo về game bài đánh bạc có dấu hiệu vi phạm pháp luật, bị cáo đã không xác minh, thi hành ý kiến chỉ đạo. Sau nhiều ngày, bị cáo Hóa mới báo cáo nhưng báo cáo không trung thực. Bị cáo Hóa đã chỉ đạo cấp dưới soạn thảo văn bản, trình Phan Văn Vĩnh ký với mục đích góp vốn với CNC bằng “lợi thế nghề nghiệp”.

VKS cũng cho rằng hơn 2 năm CNC vận hành đã thu lợi bất chính hàng nghìn tỉ đồng. Như vậy, xét về bản chất, hành vi của bị cáo Hóa có dấu hiệu “bảo kê”, nhận hối lộ. Vì chưa đủ căn cứ xác định Nguyễn Thanh Hóa hưởng lợi cá nhân nên trong giai đoạn này, VKS chỉ dừng lại ở việc truy tố tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Vì vậy, VKS đề nghị mức án từ 7 năm 6 tháng đến 8 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Thanh Hóa về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Nguyễn Thanh Hóa bất ngờ nhận tội, gửi lời xin lỗi Nguyễn Văn Dương