“Như Lý Thường Kiệt đã nói: “Sông núi nước Nam vua Nam ở - Rành rành định phận tại sách trời” - Tổng thống Obama phát biểu với giới trí thức, doanh nhân tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia vào sáng 24.5

Ông Obama dẫn thơ Nam Quốc Sơn Hà của Lý Thường Kiệt trong bài phát biểu

Trí Lâm | 24/05/2016, 13:24

“Như Lý Thường Kiệt đã nói: “Sông núi nước Nam vua Nam ở - Rành rành định phận tại sách trời” - Tổng thống Obama phát biểu với giới trí thức, doanh nhân tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia vào sáng 24.5

Quan hệ 2 nước là bài học cho cả thế giới

Tổng thống Obama phát biểu rằng: “Tôi trân trọng quá khứ với bề dày hàng ngàn năm lịch sử của Việt Nam, thế giới đều biết đến lụa, tranh hoặc Văn Miếu. Trong hàng nghìn năm Việt Nam đã bị nhiều nước can thiệp nhưng Việt Nam như một cây tre vẫn kiên cường, không bị khuất phục”.

“Như Lý Thường Kiệt đã nói: “Sông núi nước Nam vua Nam ở. Rành rành định phận tại sách trời” - Tổng thống Obama trích áng thơ thần nổi tiếng của Việt Nam.

Ông Obama cũng nhắc lại rằng, chính Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng từng trích dẫn lời nói về quyền tự do của con người trong bản Tuyên ngôn độc lập của nước Mỹ. “Mọi người sinh ra đều có quyền bình đẳng, được tự do và được mưu cầu hạnh phúc”.

“Chuyện đánh đuổi thực dân đã đưa chúng ta lại với nhau nhưng chiến tranh đã đem chúng ta cách xa. Chiến tranh dù thế nào đi nữa cũng mang đến bi kịch cho chúng ta”- ông Obama nói.

Theo Tổng thống Mỹ, hai nước chúng ta, những cựu chiến binh đều đau đớn vì người thân của họ đã mất đi. Dù bất đồng về điều gì đó chúng ta cũng đều cần nghĩ đến và trân trọng những người đã bảo vệ tổ quốc.

“Khi chiến tranh Việt Nam kết thúc, tôi mới 13 tuổi. Tôi đã gặp những người Việt Nam đầu tiên là ở Hawaii. Những người trẻ như các con gái tôi, chỉ biết đến quan hệ hợp tác hòa bình giữa hai nước”- ông Obama nói.

Theo đó, ông Obama cho rằng, hiện nay, quan hệ 2 nước đã thay đổi và chúng ta đã học được nhiều bài học. Chiến tranh đãngăn chúng ta thành 2 bên và hòa bình đã hàn gắn chúng ta lại với nhau. Trẻ con không thể nào bị mất chân về những bãi mìn. Về chất độc màu da cam, chúng ta sẽ cùng nhau làm cho đất sạch hơn.

Hỗ trợ tàu tuần tra và thúc đẩy TPP

Bên cạnh đó, ông Obama cũng nhấn mạnh rằng, Mỹ sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam để thực thi những cam kết trong TPP. TPP sẽ giúp VN nhập khẩu nhiều hàng hóa của Mỹ, cải thiện đầu tư và không phải phụ thuộc vào một quộc gia nào nhất định.

"TPP cũng giúp giải quyết bất bình đẳng, giúp người lao động có lương cao hơn, lao động trẻ em tránh bị lạm dụng, người lao động sẽ tổ chức nghiệp đoàn, thúc đẩy bảo vệ môi trường… hơn bất kỳ hiệp định nào trong lịch sử." - Ông Obama nói.

Về vấn đề an ninh, Tổng thống Mỹ cho rằng, tất cả chúng ta phải cùng nỗ lực để bảo vệ thịnhvượng an ninh chung và chúng ta hợp tác với nhau. Trong chuyến thămnàyhai bên đã tiếp tục cung cấp đào tạo hàng hải biển VN, theo đó VN sẽ có những vũ khí cần thiết sau khi lệnh dỡ bỏ được đưa ra.

"Tại Biển Đông, dù không phải là bên tranh chấp nhưng Mỹsẽ thúc đẩy, hỗ trợ đối tác của Mỹ. Do đó, Mỹ vẫn sẽ cử máy bay, tàu đến vùng biển mà luật phápquốc tế cho phép nhằm giải quyết khác biệt giữa hai chính phủ trong đó có vấn đềvề thuế nhập khẩu, bất bình đẳng kinh tế" - Ông Obama nói.

Thế kỉ 20 đã dạy cho cả Mỹ và Việt Nam về an ninh chung. Các quốc gia đều phải có chủ quyền và chủ quyền đều được tôn trọng,các nước lớn không được bắt nạt các nước nhỏ hơn.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục đào tạo và nâng cấp cho Cảnh sát biển Việt Nam. Hôm qua tôi đã tuyên bố dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam. Và chúng tôi mong muốn điều này sẽ thể hiện được rõ Mỹ muốn bình thường hóa hoàn toàn với Việt Nam"- Tổng thống Mỹ nhấn mạnh.

Trí Lâm
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiều và tối 5.5, nhiều khu vực trên cả nước có mưa dông
2 giờ trước Sự kiện
Kết thúc đợt nắng nóng diện rộng, nhiều khu vực trên cả nước xuất hiện mưa dông, có nơi mưa to.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Obama dẫn thơ Nam Quốc Sơn Hà của Lý Thường Kiệt trong bài phát biểu