Chiều tối 18.5, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã chủ trì buổi họp báo thông tin về nghị quyết thay thế Nghị quyết 54 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.

Ông Phan Văn Mãi: Nghị quyết mới sẽ tạo những động lực mạnh hơn cho TP.HCM phát triển

Tú Viên | 18/05/2023, 20:22

Chiều tối 18.5, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã chủ trì buổi họp báo thông tin về nghị quyết thay thế Nghị quyết 54 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, việc ban hành nghị quyết mới thay thế Nghị quyết 54/2017 là hết sức cấp thiết. Do chuẩn bị nghị quyết mới thay thế chưa đầy đủ nên kéo dài thực hiện nghị quyết 54 đến hết 5 năm. Khi ban hành nghị quyết mới sẽ khắc phục hạn chế Nghị quyết 54 hiện hữu, tạo động lớn hơn, mạnh hơn cho thành phố phát triển. Nếu kỳ họp thứ 5 của Quốc hội kịp thời thông qua thì sẽ thể chế hóa được Nghị quyết 31 về phát triển TP.HCM.

Ông Mãi cho hay, sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 16-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XI về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP.HCM đến năm 2020 và 5 năm thực hiện thí điểm Nghị quyết số 54/2017/QH14 của Quốc hội, TP.HCM tiếp tục phát huy vị trí đầu tàu của cả nước; cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, từng bước phát triển theo chiều sâu dựa trên nền tảng ứng dụng khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo.

hop-bao-phan-van-mai-nq54-8414.jpeg
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại họp báo - Ảnh: PLO

Tuy nhiên, qua đánh giá tổng kết, nhiều nội dung triển khai Nghị quyết số 54 còn chậm so với kế hoạch, hiệu quả chưa cao. Với đặc thù của thành phố, khuôn khổ pháp luật hiện tại chưa bao quát được hết, đòi hỏi cần có khung pháp lý phù hợp để vừa tháo gỡ vướng mắc vừa tạo không gian mới cho TP phát triển.

"Nghị quyết mới sẽ khắc phục những hạn chế của Nghị quyết 54 hiện hữu, tạo những động lực lớn hơn, mạnh hơn cho TP.HCM phát triển", ông Mãi nói.

Dự thảo Nghị quyết thay thế Nghị quyết 54 đề xuất khoảng 43 nội dung cơ chế chính sách chia làm 4 nhóm: Nhóm những cơ chế đã có trong Nghị quyết 54 hiện hữu; nhóm cơ chế đã có trong các nghị quyết khác đã được ban hành; nhóm cơ chế đang có trong các Luật sửa đổi và nhóm các nội dung mới.

Dự thảo nghị quyết thay thế Nghị quyết 54 sẽ tháo gỡ rất lớn cho TP.HCM về thể chế, đặc biệt huy động các nguồn lực xã hội ngoài ngân sách, phân cấp phân quyền cho thành phố chủ động hơn. Trong đó có nhấn mạnh đến tổ chức bộ máy chính quyền của thành phố Thủ Đức, chủ động để mô hình thành phố trong thành phố hoạt động tốt hơn. Những cơ chế vượt trội này sẽ được Quốc hội thảo luận và xem xét thông qua trong kỳ họp giữa năm, dự kiến khai mạc ngày 22.5.

Dự kiến TP.HCM sẽ trình kỳ họp HĐND vào tháng 7 này khoảng 28 nội dung, trong đó có 8 nội dung của nghị quyết mới như nâng trần trung hạn, sử dụng ngân sách để chi cho giảm nghèo, hỗ trợ lãi suất, kích cầu)…

“Thành phố cố gắng cụ thể hoá các nội dung của nghị quyết mới trong năm 2023 để tập trung thực hiện trong 4 năm tiếp theo với tinh thần có được kết quả cao nhất”, ông Mãi khẳng định và cho biết, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu TP.HCM phải hết sức quan tâm, tập trung xây dựng năng lực thực thi khi Nghị quyết được thông qua.

Về việc xây dựng đội ngũ cán bộ ngang tầm với nhiệm vụ để thực hiện nghị quyết mới, việc trình nghị quyết mới trong bối cảnh cán bộ, công chức, viên chức có vẻ đang chùng xuống trong thực thi công vụ, ông Phan Văn Mãi cho hay Thành ủy TP.HCM đã có sự động viên đội ngũ, phía chính quyền TP cũng đã nhắc nhở, phê bình và có biện pháp hành chính nhất định để chấn chỉnh. Ông Mãi cho biết Chủ tịch Quốc hội yêu cầu tập trung xây dựng năng lực thực thi cho đội ngũ cán bộ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Phan Văn Mãi: Nghị quyết mới sẽ tạo những động lực mạnh hơn cho TP.HCM phát triển