Ngày 12.9, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố hai dân thường Nga đã đầu độc cựu đại tá tình báo Nga Sergei Skripal và con gái ông, chứ không phải tội phạm.

Ông Putin: Nghi phạm đầu độc cựu đại tá tình báo là thường dân Nga

Trần Trí | 12/09/2018, 18:40

Ngày 12.9, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố hai dân thường Nga đã đầu độc cựu đại tá tình báo Nga Sergei Skripal và con gái ông, chứ không phải tội phạm.

          

Tại Diễn đàn Kinh tế Đông Á ở thành phố cảng Vladivostok (Nga), ông Putin khẳng định Nga đã nắm rõ lý lịch của hai người đàn ông bị ngành công tố Anh cáo buộc đã đầu độc cha con Skripal bằng chất độc thần kinh cấp quân dụng Novichok hôm 4.3 ở thành phố Salisbury.

Nhà lãnh đạo Nga nói hai nghi phạm Alexander Petrov - Ruslan Boshirov chỉ là dân thường Nga: “Chúng tôi biết họ là ai, đã tìm ra họ. Tôi bảo đảm với quý vị, không có gì đặc biệt cho thấy họ là tội phạm hình sự”.

Ông Putin cũng nói ông “muốn gặp họ trực tiếp”, và ông hy vọng “họ sẽ sớm ra mặt với giới truyền thông và lên tiếng cho toàn thế giới biết về sự vô tội của họ. Thế sẽ tốt hơn cho mọi người”.

Tổng thống Putin phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Đông Á 2018 -  Ảnh : Moscow Times 

Tuyên bố của ông Putin xem ra phủ nhận cáo buộc của Anh, rằng hai nghi phạm là điệp viên Cục tình báo quân đội Nga (GRU).

Ngày 5.9, Anh cáo buộc hai nghi phạm Nga là sĩ quan GRU đến Anh với tên giả Alexander Petrov -Ruslan Boshirov để đầu độc cha con Skripal.

Cảnh sát Anh công bố số hình ảnh liên quan được máy ghi hình kiểm soát an ninh (CCTV) ghi được, đồng thời mô tả quá trình gây án: Ngày 2.3,  Petrov và Boshirov bay sang Anh, dành 2 ngày tại Salisbury, ngày đầu để trinh sát, ngày thứ hai thực hiện kế hoạch đầu độc bằng chất độc Novichok.

Cả hai nghi phạm về nước ngày 4.3, vài giờ sau khi ông Skripal cùng con gái Yulia bị phát hiện bất tỉnh, sau đó  cha con Skripal lâm tình trạng nguy kịch nhưng may mắn sống sót.

CCTV cho thấy hai nghi phạm Nga từng xuất hiện gần nhà của Skripal. Giới điều tra cũng tìm thấy dấu vết chất độc Novichok trong phòng khách sạn của hai nghi phạm.

Ông Skripal từng là đại tá GRU nhưng tuồn thông tin cho tình báo Anh. Ông bị tù ở Nga trước khi được giao cho Anh, trong vụ trao đổi điệp viên giữa Nga với Anh, Mỹ hồi năm 2010.  

Ngày 5.9, Thủ tướng Theresa May phát biểu trước Quốc hội Anh, cho biết chính phủ xác định cả hai nghi phạm đều là điệp viên GRU. Bả khẳng định “GRU là một tổ chức có kỷ luật, có hệ thống chỉ huy tốt, nên đây không thể là một hoạt động đơn lẻ. Gần như chắc chắn rằng các đối tượng nhận lệnh từ lãnh đạo cấp cao của nhà nước Nga”.

Cảnh sát Anh đã phát lệnh truy nã hai nghi phạm trên toàn châu Âu. Họ không hề xuất hiện từ sau vụ đầu độc.

Trang tin Fontanka (Nga) đưa tin đã phát hiện vé máy bay và một căn hộ ở Moscow do Boshirov đứng tên, nhưng hàng xóm không hề trông thấy anh ta.

Không hề có thông tin nào về Petrov. Một người cùng tên cùng ngày sinh với nghi phạm này làm việc cho một công ty sản xuất vắc-xin nhà nước Nga.   

Cảnh sát Anh cho biết hai nghi phạm “sử dụng hộ chiếu giả” liên tục. Trang Fontanka cho biết hai người Nga này từng đến Milan (Ý); Geneve (Thụy Sĩ); Amterdam (Hà Lan) và Paris (Pháp) nhiều lần từ tháng 9.2016.

Vụ đầu độc cha con Skripal đã châm ngòi căng thẳng nghiêm trọng giữa Nga với Anh, kể từ sau khi kết thúc Chiến tranh Lạnh. Anh và hơn 20 quốc gia đã trục xuất 150 điệp viên Nga núp dưới vỏ bọc quan chức ngoại giao. Nga cũng trục xuất các quan chức ngoại giao của các nước này.

Theo Guardian, những phản ứng trên che mờ vụ đầu độc cựu điệp viên Cơ quan an ninh liên bang Nga FSB Alexander Litvinenko) bằng chất phóng xạ polonium-210 ở London hồi năm 2006.

Hai người Nga bị Anh cáo buộc là thủ phạm giết Litvinenko là Andrei Lugovoi và Dmitry Kovtun. Sau vụ tấn công này, họ đều trở thành nhân vật nổi tiếng ở Nga, như Lugovoy đã trúng cử vào Quốc hội Nga.

Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố hình ảnh tĩnh của  CCTV cho thấy hai nghi phạm ở sân bay Gatwick (Anh) là “dàn dựng”, vì hai người đi qua chốt kiểm tra hộ chiếu cùng lúc, dù sân bay này có nhiều cửa đón khách đến.  

Bảo Vĩnh (theo Guardian)

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Putin: Nghi phạm đầu độc cựu đại tá tình báo là thường dân Nga