Sam Rainsy, chính trị gia đối lập của Campuchia hôm 12.11 đã cảnh báo việc Phnom Penh tăng cường quan hệ với Bắc Kinh sẽ ảnh hưởng tới việc đấu tranh cho dân chủ và phá hoại quốc gia Đông Nam Á này.

Ông Sam Rainsy cảnh báo làn sóng người Trung Quốc đến Campuchia định cư

Hoàng Vũ | 13/11/2019, 06:31

Sam Rainsy, chính trị gia đối lập của Campuchia hôm 12.11 đã cảnh báo việc Phnom Penh tăng cường quan hệ với Bắc Kinh sẽ ảnh hưởng tới việc đấu tranh cho dân chủ và phá hoại quốc gia Đông Nam Á này.

Phát biểu tại thủ đô Kuala Lumpur sau chuyến tới thăm Tòa nhà Quốc hội Malaysia, ông Rainsy cho biết chính quyền của Thủ tướng Hun Senđang “chơi với lửa” bằng cách cho phép mối quan hệ Trung Quốc - Campuchia trở nên quá “ấm cúng”.

“Campuchia cần phải trung lập và không cho phép Trung Quốc xây dựng các cơ sở hạ tầng có thể biến thành cơ sở quân sự nhanh chóng”, nhà đồng sáng lập đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP) nói với các phóng viên hôm 12.11.

Ông Sam Rainsy cũng nhấn mạnhrằng: “Khi nền dân chủ chiếm ưu thế ở Campuchia, chúng tôi sẽ không cho phép Trung Quốc xây dựng bất kỳ cơ sở quân sự nào trên đất nước này”.

Trước đó một ngày, chính trị gia đối lập Rainsy cũng đã cảnh báo về một làn sóng người Trung Quốc đang đẩy mạnh định cư ở Campuchia trong bối cảnh mối quan hệ giữa Phnom Penhvà Bắc Kinh ngày càng được mở rộng.

Ông Rainsy cho rằng Trung Quốc đang biến Campuchia thành vùng đất của mình khi gửi những người không phải là khách du lịch đến từ mọi tầng lớp nhập cư vào nướcông, đồng thời cáo buộc chính quyền của Thủ tướng Hun Sen đang làm cho quốc gia Đông Nam Á này trở nên quá phụ thuộc vào Bắc Kinh.

“Chúng tôi không thể đổ lỗi cho Trung Quốc. Chúng tôi đổ lỗi cho sự lãnh đạo của chính phủ Campuchia vì họ cho phép Trung Quốc làm điều đó. Nếu chúng ta có sự lãnh đạo mạnh mẽ với sự liêm chính, không một quốc gia nước ngoài nào có thể làm điều tương tự ở Campuchia”, ông Rainsy cho hay.

Những bình luận của ông Sam Rainsy diễn ra trong bối cảnh xuất hiện những lo ngại về việc Campuchia rơi vào bẫy nợ của Trung Quốc trong thời gian gần đây. Tuy nhiên,Thủ tướng Campuchia Hun Sen trước đó đã nói rằng các khoản vay từ Bắc Kinh có lãi suất vàrủi ro thấp và không phải là mối đe dọa đối với độc lập dân tộc của Campuchia, đồng thời nhấn mạnh rằng đất nước của ông khôngphụ thuộc vào Trung Quốc.

Ngoài ra, có nhiều thông tintiết lộrằngcác chuyên gia của Liên Hợp Quốc đã cáo buộc chính quyền ông Hun Sen tìm cách ''làm câm lặng” giới bất đồng chính kiến, trong khi đó Liên minh châu Âu (EU) cũng đã bắt đầu dỡ bỏ các ưu đãi về thương mại vì hồ sơ nhân quyền của Campuchia, sau cuộc bầu cử mà đảng của ông Hun Sen giành tất cả ghế trong quốc hội vào năm ngoái.

“Tất cả các bên trong tiến trình dân chủ cần phải hành động có trách nhiệm và phải đưa ra chỉ trích mang tính xây dựng, không nên kích động, tạo xích mích giữa các dân tộc màkhông phục tùng các lợi ích nước ngoài, đặc biệt là không gieo hận thù giữa người Khmer với nhau - điều có thể đưa đất nước trở lại thời kỳ nội chiến”, ông Hun Sen cho biết hồi tháng 7.

Hoàng Vũ (theo SCMP)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Sam Rainsy cảnh báo làn sóng người Trung Quốc đến Campuchia định cư