Ông Suga đã trở thành Thủ tướng Nhật sau cuộc bỏ phiếu ở Quốc hội với 314 trong số 465 phiếu bầu ở hạ viện và 142 trong số 240 phiếu bầu ở thượng viện.

Ông Suga - người từng làm công nhân, chính thức trở thành Thủ tướng Nhật

Anh Tú | 16/09/2020, 13:37

Ông Suga đã trở thành Thủ tướng Nhật sau cuộc bỏ phiếu ở Quốc hội với 314 trong số 465 phiếu bầu ở hạ viện và 142 trong số 240 phiếu bầu ở thượng viện.

Ông Yoshihide Suga đã được bầu làm Thủ tướng mới của Nhật Bản sau một cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội hôm nay 16.9. Ông Suga từng là công nhân và làcon trai của một nông dân, đã trở thành lãnh đạo của nền kinh tế lớn thứ ba thế giới.

Ông Suga sẽ đứng đầu Nội các Nhật thay thế cho nhà lãnh đạo sắp mãn nhiệm Shinzo Abe, vịThủ tướng tại nhiệm lâu nhất của Nhật Bản. Ông Abe đã tuyên bố ý định từ chức vào tháng 8 do các vấn đề sức khỏe liên quan đến bệnh viêm đại tràng - một căn bệnh mà ông Abe phải chịu đựng trong hầu hết nhiệm kỳ.

Trước đó, ông Suga đã được bầu làm lãnh đạo đảng cầm quyền LDP vào 14.9 với khoảng 70% số phiếu. Kết quả đó gần như đảm bảo Suga sẽ thay thế vai trò ông Abe nhưng ông Suga vẫn cần sự ủng hộ của cơ quan lập pháp để chính thức trở thành Thủ tướng.

Ông đã vượt quacuộc bỏ phiếu ở Quốc hộivới 314 phiếu thuậntrong số 465 phiếu bầu ở hạ viện và 142 phiếu thuậntrong số 240 phiếu bầu ở thượng viện.

Tân Thủ tướng sẽ sớm công bố nội các mới, dự kiến ​​sẽ gồm số lượng lớn những người được ông Abe bổ nhiệm trước đây. Ông Suga cũng sẽ tiến hành tuyên thệ nhậm chức tại Hoàng cung ở Tokyo trước sự chứng kiến của Nhật hoàng Naruhito vào chiều nay.

Việc Suga trở thành người thay thế Abe không có gì đáng ngạc nhiên. Suga là cánh tay phải của ông Abe trong gần 8 năm cầm quyền của ôngAbe với vai tròChánh văn phòng nội các trong chính phủ Abe.

Suga được biết đến như một nhà điều hành chính trị thành công, người có thể kế thừa sứ mệnh từnhà lãnh đạo cũ để thực hiện "Abenomics" - một loạt các chính sách kinh tế được thiết kế để thúc đẩy nền kinh tế đang phát triển của Nhật Bản.

Trên thực tế, Suga có mối quan hệ chặt chẽ với cựu Thủ tướng đến nỗi Kazuto Suzuki, phó hiệu trưởng kiêm giáo sư chính trị quốc tế tại Đại học Hokkaido, đã mô tả ông ấy là "người dự bị cho Abe".

Trọng tráchphía trước

Được bầu làm Thủ tướngNhật Bản, ôngSuga phải đối mặt với một số thách thức lớn. Mặc dù làn sóng nhiễm coronavirus thứ 2 ở Nhật hầu như đã được kiểm soát, nhưng bệnh dịch này vẫn đang gây ra những gián đoạn lớn cho nền kinh tế Nhật.Vào tháng 8, Nhật Bản đã báo cáo mức sụtgiảm GDP sâunhất trong lịch sử: suy giảm 7,8% trong quý 2 năm 2020.

Nhật Bản cũng đang phải đối mặt với các vấn đề kinh tế và xã hội dài hạn, chẳng hạn như nợ chính phủ lớn và dân số già. Bất chấp những lời kêu gọi công khai của Abe về việc cải cách bình đẳng giới tại nơi làm việc, các nhà phê bình cho rằng nỗ lực đóchưa đạt đủ tiến bộ trong thời gian ông cầm quyền.

A.T
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
11 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Suga - người từng làm công nhân, chính thức trở thành Thủ tướng Nhật