Tehran nói Mỹ có thể mắc phải "sai lầm chiến lược" sau khi Tổng thống Donald Trump đe dọa trả đũa Iran gấp 1.000 lần nếu Đại sứ Mỹ tại Nam Phi bị tấn công hay ám sát.

Iran nói Mỹ mắc 'sai lầm chiến lược' khi Tổng thống Trump dọa đáp trả gấp 1.000 lần

15/09/2020, 19:20

Tehran nói Mỹ có thể mắc phải "sai lầm chiến lược" sau khi Tổng thống Donald Trump đe dọa trả đũa Iran gấp 1.000 lần nếu Đại sứ Mỹ tại Nam Phi bị tấn công hay ám sát.

Tổng thống Trump dọa Mỹ đáp trả gấp 1.000 lần nếu Iran tấn công hay ám sát bà Lana Marks - ảnh: Getty Images

Hôm 14.9, Tổng thống Donald Trump tuyên bố rằng bất kỳ cuộc tấn công nào của Iran nhắm vào Mỹ đều sẽ bị đáp trả với sức công phá gấp 1.000 lần.

“Theo báo chí, Iran có thể đang lên kế hoạch cho một vụ ám sát, hoặc một cuộc tấn công khác, chống lại Mỹ để trả đũa cho việc giết chết thủ lĩnh khủng bố Soleimani. Bất kỳ cuộc tấn công nào của Iran, dưới bất kỳ hình thức nào, nhắm vào Mỹ, sẽ phải đối mặt với cuộc tấn công trả đũa quy mô lớn gấp 1.000 lần!”, ông chủ Nhà Trắng viết trên Twitter.

Tổng thống Trump viết như vậy sau khi nhận được báo cáo về việc Iran lên kế hoạch ám sát bà Lana Marks, Đại sứ Mỹ tại Nam Phi và là bạn thân của ông, trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới để trả đũa cho cái chết của tướng Qassem Soleimani hồi tháng 1.2020.

Bà Lana Marks, Đại sứ Mỹ tại Nam Phi và là đồng minh thân cận của ông Trump

Theo trang RT, phát ngôn viên Chính phủ Iran, Ali Rabiei hôm nay nói với các phóng viên: “Chúng tôi hy vọng rằng họ không mắc phải một sai lầm chiến lược mới. Chắc chắn trong trường hợp có bất kỳ sai lầm chiến lược nào, họ sẽ chứng kiến ​​phản ứng quyết đoán của Iran”.

Vào tháng 1.2020, một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ đã giết chết tướng Qassem Soleimani ở Baghdad, Iran. Washington đang thúc đẩy gia hạn lệnh cấm vận vũ khí với Iran bắt đầu hết hiệu lực vào tháng 10 tới, cũng như áp đặt lại các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc với Tehran.

Tổng thống Trump nói Mỹ giết ông Qassem Soleimani vì tướng này đang lập kế hoạch tấn công binh sĩ Mỹ. Ngoài ra, nhà lãnh đạo nước Mỹ nói ông Soleimani đã gây chết chóc và đau khổ trong nhiều năm qua.

Vài ngày sau cái chết của tướng Soleimani, Iran đã phóng tên lửa đạn đạo vào một căn cứ quân sự ở Iraq, nơi quân đội Mỹ đồn trú, khiến hàng chục binh sĩ nước này bị chấn thương sọ não.

Hôm qua, Ngoại trưởng Mỹ - Mike Pompeo từ chối bình luận về mối đe dọa được báo cáo với bà Lana Marks.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran mô tả báo cáo về âm mưu ám sát bà Lana Marks là "vô căn cứ", nói rằng đó là một phần của "các phương pháp lặp đi lặp lại và mục nát nhằm tạo ra bầu không khí chống Iran trên trường quốc tế".

Các mảnh vỡ máy bay không người lái của Mỹ được Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) trưng bày ở Tehran, Iran ngày 21.6.2019 - ảnh: Reuters

Tuần trước, Hải quân Iran cho biết đã phát hiện nhiều máy bay không người lái của Mỹ gần khu vực đang diễn ra các cuộc tập trận quân sự của nước này gần eo biển Hormuz, theo AFP.

Quân đội cho biết 3 máy bay Mỹ đã bị radar của lực lượng không quân Iran phát hiện sau khi bay vào vùng nhận dạng phòng không của nước này. Một trong số đó được cho là máy bay do thám không người lái RQ-4 của Mỹ, cùng kiểu với một chiếc bị Iran bắn hạ hồi tháng 6.2019 sau khi bị cáo buộc vi phạm không phận Iran. Mỹ đã bác bỏ việc này vào thời điểm đó.

Nhân Hoàng

Bài liên quan
Mỹ sắp áp đặt thêm trừng phạt với Iran
Đài CNN dẫn lời cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan cho biết Mỹ chuẩn bị áp đặt thêm trừng phạt với Iran, sau khi quốc gia Trung Đông này tấn công trực tiếp Israel.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Iran nói Mỹ mắc 'sai lầm chiến lược' khi Tổng thống Trump dọa đáp trả gấp 1.000 lần