Ngày 3.7, trước khi lên đường thăm Nga hai ngày theo lời mời của Tổng thống Vladimir Putin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cảnh cáo Tổng thống Mỹ chớ nên đặt THAAD ở Hàn Quốc.

Ông Tập Cận Bình cảnh cáo Tổng thống Mỹ chớ nên đặt THAAD ở Hàn Quốc

Trần Trí | 03/07/2017, 18:35

Ngày 3.7, trước khi lên đường thăm Nga hai ngày theo lời mời của Tổng thống Vladimir Putin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cảnh cáo Tổng thống Mỹ chớ nên đặt THAAD ở Hàn Quốc.

Ông Tập nói chính sách phòng thủ của Mỹ, dàn hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) là vô lý, và cảnh cáo Tổng thống Mỹ Donald Trump giữ THAAD ở xa khỏi bán đảo Triều Tiên, vì chúng sẽ chẳng thể cản lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un tiếp tục ra lệnh phát triển chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Ông Tập còn nói THAAD sẽ chỉ “gây rối cho cán cân chiến lược khu vực” khi căng thẳng sẽ càng gia tăng hơn ở bán đảo Triều Tiên.

Phát biểu với giới truyền thông Nga, lãnh đạo Trung Quốc nói: “Việc dàn THAAD ở Hàn Quốc gây tổn thất nặng nề cho quyền lợi an ninh chiến lược của tất cả các nước trong khu vực, gồm Nga và Trung Quốc”.

Ông Tập cho biết Nga -Trung có chung quan điểm về việc Mỹ dàn THAAD là “tác động tiêu cực” đến tình hình khu vực, và Nga-Trung duy trì hợp tác chặt chẽ để đối phó với vấn đề an ninh này.

Nhằm thể hiện tình đoàn kết với Tổng thống Nga Putin trước khi hai ông gặp nhau, ông Tập nói thêm:

“Trung-Nga sẽ có những biện pháp thích đáng, để bảo vệ an ninh quốc gia và sự cân bằng chiến lược trong khu vực, cùng hợp tác với nhau và tự đối phó”, nhưng ông không cho biết chi tiết các “biện pháp thích đáng là gì”.

Ông Tập cũng kêu gọi “các bên liên quan ngưng dàn THAAD ở Hàn Quốc và từ bỏ quyết định này”.

Quan hệ Trung-Hàn đã bị căng thẳng vì chuyện dàn THAAD, dù hai bên đã có lời lẽ hòa giải hơn từ khi Tổng thống Hàn Quốc Moon-Jae-in nhậm chức hồi tháng 5.

Những tuyên bố của lãnh đạo Trung Quốc có thể bị xem là “đỡ” cho những tuyên bố cứng rắn của ông Kim Jong-un: Triều Tiên gần đây thử hạt nhân chính vì bị khiêu khích quân sự.

Hồi tháng 6, ông Kim Jong-un đã giám sát nhiều vụ thử tên lửa, và một chuyên gia nói Triều Tiên có thể cứ 2 tuần lại một lần phóng thử tên lửa cho đến hết năm 2017.

Chuyên gia Troy Stangarone đã phân tích nhiều vụ phóng thử của Triều Tiên từ năm 2012, dự đoán như trên sau khi phân tích tốc độ phóng thử hiện tại. Ông còn dự đoán trong năm 2017, Bình Nhưỡng sẽ còn phóng thử 13, 14 tên lửa khác.

Theo Reuters, Trung Quốc đã luôn phản đối THAAD và đòi ngưng dàn hệ thống này ở Hàn Quốc, và các tên lửa nào đã dàn thì phải tháo bỏ.

Trung Quốc nói radar cực mạnh của THAAD có thể quét sâu vào lãnh thổ Trung Quốc, đe dọa an ninh nước này và làm mất cân bằng an ninh khu vực, nhưng Bắc Kinh lại chẳng ngăn Triều Tiên quyết tâm có tên lửa có thể mang đầu đạn hạt nhân.

Mỹ-Hàn nói THAAD chỉ để bảo vệ Hàn Quốc khỏi bị Triều Tiên tấn công. Tại Hàn Quốc cũng có những vụ phản đối Mỹ dàn THAAD.

Trong chuyến thăm Nga hai ngày, ông Putin và ông Tập sẽ “xem xét toàn bộ quan hệ đối tác và hợp tác chiến lược Nga-Trung, cùng các vấn đề quốc tế và khu vực”, theo trang web của Điện Kremlin. Hai vị lãnh đạo cũng sẽ ký nhiều thỏa thuận song phương.

Ông Tập nói Trung-Nga sẽ làm việc với nhau để kích cầu thương mại, tăng đầu tư và hợp tác tài chính, theo Tân Hoa Xã.

Theo đài RT (Nga) Tổng thống Putin gọi chuyến thăm Moscow của ông Tập là “một sự kiện lớn trong quan hệ song phương”.

Ông Putin và ông Tập đã gặp nhau 2 lần trong năm nay, và ở lần gặp thứ ba, hai nhà lãnh đạo sẽ chứng kiến việc ký nhiều thỏa thuận trị giá 10 tỉ USD, cùng hàng chục thỏa thuận liên chính phủ về hợp tác ở nhiều lĩnh vực.

Sau chuyến thăm Nga hai ngày 3 và 4.7, ông Tập và ông Putin sẽ dự Hội nghị thượng đỉnh G-20 ở Hamburg (Đức) vào cuối tuần này.

Vĩnh Thụy (theo Express.co.uk, Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Tập Cận Bình cảnh cáo Tổng thống Mỹ chớ nên đặt THAAD ở Hàn Quốc