Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Tất Thành Cang có liên đới khi chấp thuận chủ trương chuyển nhượng và bán khu đất công rộng hơn 30ha tại xã Phước Kiển cho tư nhân. Việc này là không đúng thẩm quyền và chưa đúng quy định của pháp luật.

Ông Tất Thành Cang lạm quyền cho bán rẻ 30ha đất Phước Kiển như thế nào?

Phan Diệu | 07/05/2018, 13:53

Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Tất Thành Cang có liên đới khi chấp thuận chủ trương chuyển nhượng và bán khu đất công rộng hơn 30ha tại xã Phước Kiển cho tư nhân. Việc này là không đúng thẩm quyền và chưa đúng quy định của pháp luật.

Thời gian vừa qua, thương vụ mua bán 324.971 m2 đất công tại xã Phước Kiển, Nhà Bè giữa Công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận (Thành ủy TP.HCM) và Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai đang làm dậy sóng dư luận. Trong đó, việc chỉ định bán đất công với giá rẻ bèo so với thực tế khiến dư luận hết sức bức xúc.

Chiều 6.5, Thành ủy TP.HCM đã công bố thông tin bước đầu về việc này. Theo đó, Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM khẳng định vụ chuyển nhượng đất nêu trên được thực hiện không đúng thẩm quyền, trái với nghị định của Chính phủ về bán đấu giá đất, không qua thẩm định giá của UBND TP.HCM.

Trên cơ sở báo cáo bước đầu của đoàn công tác kiểm tra, rà soát vụ bán hơn 30 ha đất công theo chỉ đạo của Bí thư Thành ủy TP.HCM, Thường vụ Thành ủy xác định vụ việc có trách nhiệm liên đới của Văn phòng Thành ủy TP.HCM và cá nhân ông Tất Thành Cang - Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM.

Cụ thể, cá nhân ông Tất Thành Cang có liên đới khi chấp thuận chủ trương cho chuyển nhượng và chỉ định bán khu đất rộng hơn 30ha tại Phước Kiển với giá 1,29 triệu đồng/m2 cho Công ty Quốc Cường Gia Lai. Việc này là không đúng thẩm quyền và chưa đúng quy định của pháp luật. Ông Tất Thành Cang cũng không báo cáo Thường trực Thành ủy và Ban Thường vụ Thành ủy trước khi quyết định.

Thành ủy TP.HCM cũng cho rằng, việc chuyển nhượng này có nguy cơ gây thất thoát lớn cho Đảng bộ thành phố. Do đó, Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu ông Tất Thành Cang kiểm điểm trách nhiệm và báo cáo cấp thẩm quyền xem xét.

Vụ chuyển nhượng đất công với giá rẻ bèo mà không thông qua đấu giá tại Phước Kiển đã khiến dư luận xôn xao trong một thời gian dài.

Cụ thể, vào tháng 4.2017, lãnh đạoCôngtyTânThuận là ông Trần Công Thiện đã vội vã xử lý các vấn đề liên quan đến việc bán khu đất trị giá hàng ngàn tỉ đồng này. Tuy nhiên, ông Thiện không thể tự mình quyết định phươngánvà giá bán với phần đất công mà phải trình lên cấpthẩm quyềnlà Thành ủy TP.HCM.

Thời điểm đó, TP.HCMchưa có Bí ThưThànhủy mới nên ông TấtThànhCang được xem là lãnh đạo cao cấp nhất củaThànhủy ký chấp thuận chủ trương này.

Ngày 19.5.2017, lãnh đạo Công ty Tân Thuận có tờ trình số 406/TTr-TT trình hội đồng thành viên phương án chuyển nhượng phần đất đã đền bù tại Phước Kiển cho Quốc Cường Gia Lai để thu hồi vốn.

Ngày 22.5.2017, hội đồng thành viên Công ty Tân Thuận có văn bản số 614/CV-HĐTV gửi Văn phòng Thành ủy báo cáo, xin chủ trương về phương án chuyển nhượng phần đất đã đền bù tại dự án cho Quốc Cường Gia Lai để thu hồi vốn, lợi nhuận thu được sẽ nộp ngân sách Đảng bộ TP.HCM.

Đến ngày 1.6.2017, Văn phòng Thành ủy có Thông báo số 512-TB/VPTU thông báo ý kiến chỉ đạo của ông Tất Thành Cang là chấp thuận chủ trương cho Công ty Tân Thuận được chuyển nhượng phần đất đã đền bù tại Phước Kiển cho Quốc Cường Gia Lai. Đáng chú ý, tờ trình của Công ty Tân Thuận đề xuất là "hợp tác kinh doanh" nhưng Phó Bí thư Tất Thành Cang đã chỉ đạo là chuyển nhượng luôn khu đất cho tư nhân.

Sau khi có chỉ đạo này, ngày 5.6.2017, Công ty Tân Thuận đã ký chuyển nhượng phần diện tích đất đã được đền bù tại Phước Kiển cho Công ty Quốc Cường Gia Lai. Việc ký chuyển nhượng này không được báo cáo cho tập thể Thường trực Thành ủy theo quy chế quản lý tài sản, dù ông Nguyễn Thiện Nhânđã chính thức đảm nhiệm vị trí Bí thưThànhủyTP.HCM từ ngày 10.5.2017.

Đến ngày 27.12.2017, khi có thông tin trên mạng xã hội lan truyền về việc chuyển nhượng này, Thường trực Thành ủy TP.HCM đã có chỉ đạo dừng việc chuyển nhượng, yêu cầu phải đàm phán lại.

Ngày 14.4.2018, Thường trực Thành ủy họp nghe báo cáo kết quả trên. Ngày 18.4.2018, Ban Thường vụ Thành ủy họp nghe Văn phòng Thành ủy báo cáo việc chuyển nhượng khu đất tại xã Phước Kiển.

Qua thảo luận, Ban Thường vụ Thành ủy nhận thấy việc ký hợp đồng này không đúng theo quyết định số 1087-QĐ/TU ngày 31.3.2009 của Ban Thường vụ Thành ủy về ban hành quy chế quản lý, sử dụng tài sản là nhà, quyền sử dụng đất tại các công ty TNHH MTV thuộc sở hữu của Đảng bộ TP.HCM. Vì vậy, Ban Thường vụ Thành ủy đã yêu cầu Công ty Tân Thuận đàm phán với đối tác hủy hợp đồng và không đồng ý việc bán chỉ định. Ban Thường vụ Thành ủy cũng chỉ đạo xem xét giải quyết việc thực hiện chuyển nhượng theo đúng quy định pháp luật.

Văn phòng Thành ủy TP.HCM cũng nói rằng, việc ký chuyển nhượng này đã không được báo cáo cho tập thể Thường trực Thành ủy và tập thể Ban Thường vụ Thành ủy.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Tất Thành Cang lạm quyền cho bán rẻ 30ha đất Phước Kiển như thế nào?