Báo cáo công bố hôm 6.7 của Ủy ban Chilcot (điều tra về chiến dịch của Anh tại Iraq năm 2003) đã gây chia rẽ trong nội bộ nước Anh.

Ông Tony Blair nhận trách nhiệm về quyết định đưa quân sang Iraq

Cẩm Bình | 07/07/2016, 16:53

Báo cáo công bố hôm 6.7 của Ủy ban Chilcot (điều tra về chiến dịch của Anh tại Iraq năm 2003) đã gây chia rẽ trong nội bộ nước Anh.

Trong báo cáo công bố hôm 6.7 sau nhiều ngày mong đợi,Ủy ban Chilcot đã dành rất nhiều cáo buộc đối với cựu Thủ tướngTony Blair. Do đó, ông Blair là người phải chịu áp lực giải thích lớn nhất trong vụ này.

Trong buổi họp báo, vị cựu Thủ tướng Anhđã “xin nhận mọi trách nhiệm và không đưa ra bất kỳ bào chữa nào”.Tuy vậy, ông lại không đồng tình với ý kiến đánh giá quyết định đưa quân sang Iraq là sai lầm mà báo cáo kết luận.

Đồng thời, ông Tony Blaircũng cho biết không hề có chuyện giả mạo hoặc sử dụng thông tin tình báo sai mục đích, không có chuyện ông lừa gạt chính phủ,Quốc hộivà càng không có chuyện giữa ông và cựu Tổng thống Mỹ George Bush đã bắt tay vềthỏa thuận chiến tranh ngầm nào cả.

Mặc dù chấp nhận chịu mọi trách nhiệm, nhưng ông Tony Blair vẫn không cho rằng quyết định đưa quân sang Iraq là sai lầm- ảnh: dailymail.co.uk
Mặc dù chấp nhận chịu mọi trách nhiệm nhưng ông Tony Blair không cho rằng quyết định đưa quân sang Iraq là sai lầm - Ảnh: dailymail.co.uk

Tuy nhiên, ông Blair cũng cho rằng những cáo buộc của Ủy ban Chilcot đối với công tácchuẩn bị, hoạchđịnhkế hoạch, tiến hành chiến tranhvà quan hệ Anh - Mỹ trong cuộc chiến Iraq là hợp lý.Ông khẳng định: "Đây là những cáo buộc nghiêm túc và Ủy ban Chilcot cần câu trả lời nghiêm túc. Tôi sẽ giải thích chi tiết với họ”.

Cuối cùng, ông khẳng định quyết định đưa quân sang Iraq “là dựa trên thiện chí cũng như dựa trên những gì mà tôi tin là đem lại lợi ích tốt nhất cho nước Anh”.

Ông nhấn mạnh lật đổ Tổng thốngSaddam Hussein không phải là nguyên nhân khiến chủ nghĩa khủng bố bùng nổ ở Trung Đông.

Tương tự cựu Thủ tướngTony Blair, đương kim Thủ tướng David Cameron trong cuộc tranh luận trước Quốc hội Anh vào chiều 6.7 cũng từ chối xem quyết địnhđưa quân sang Iraq là sai lầm.Ngoài ra, ông cũng từ chối thay mặt đảngBảo thủ Anh đưa ra lời xin lỗi vì đã ủng hộ quyết định của ông Blair.

Theo ông Cameron, việc cần làm hiện tại không phải là tiếp tụctranh cãi quyết định đưa quân sang Iraq có đúng hay khôngmà là học cácbài học và xác định những việc cần làm để tránh điều tương tự lặp lại trong tương lai.

Đương kim Thủ tướng Anh David Cameron từ chối thay mặt Đảng Bảo thủ Anh đưa ra lời xin lỗi vì đã ủng hộ quyết định của ông Blair- ảnh: independent.co.uk
Thủ tướng Anh David Cameron từ chối thay mặt đảng Bảo thủ đưa ra lời xin lỗi vì đã ủng hộ quyết định của ông Blair - Ảnh: independent.co.uk

Trước khi bướcvào tranh luận, ông Cameron đã kêu gọi những người từng ủng hộ cho quyết định đưa quân sang Iraq “nên sống với những hậu quả và chia sẻ trách nhiệm vì đã ủng hộ”.

Chủ tịch Công đảng Anh Jeremy Corbyn,người phản đối quyết định đưa quân sang Iraq vào thời điểm đó, đã thay mặt Công đảng xin lỗi người dân.Trong phát biểu của mình, ông đã gọi cuộc chiến Iraq là “hành động gây hấn quân sự dựa trên lý do sai trái”.

Trong khi đó, thân nhân cácbinh sĩ Anh hysinh trong cuộc chiến Iraq rất hoan nghênh báo cáo kết quả điều tracủa Ủy ban Chilcot. Họchỉ trích cựu Thủ tướngTony Blair đã đưa ra quyết định khiến người thân của họ chết vô ích.

Thân nhân của những binh sĩ bị thương hoặc hi sinh trong cuộc chiến Iraq đã đến trung tâm Queen Elizabeth II từ rất sớm để nghe báo cáo của Ủy ban Chilcot- ảnh: dailymail.co.uk
Thân nhân các binh sĩ bị thương hoặc hy sinh trong cuộc chiến Iraq đến trung tâm Queen Elizabeth II từ rất sớm để nghe báo cáo của Ủy ban Chilcot - Ảnh: dailymail.co.uk

BàSarah O'Connor có em trai tử trậntrong cuộc chiến Iraq đã gọi ông Tony Blair là “kẻ khủng bố tồi tệ nhất thế giới”.

Ông Roger Bacon cócon trai hysinh đãyêu cầu ông Blair “đối mặt trực tiếp và nói rằngông không lừa dối cả một dân tộc”.Ông nóinhững sai lầm khiến người Anh hysinh và phá hủy một đất nước như vầy không nên lặp lại. Nhiều thân nhân đều yêu cầu ông Blair phải trực tiếp xin lỗi họ.

Một số người biểu tình yêu cầu xử tội ông Blair vì tội ác chiến tranh- ảnh: dailymail.co.uk
Một số người biểu tình yêu cầu xử ông Tony Blair vì tội ác chiến tranh - Ảnh: dailymail.co.uk
Bà Dawn Holmes, người có con gái hi sinh, khóc nức nở sau khi Ủy ban Chilcot công bố kết quả điều tra- ảnh: dailymail.co.uk
Bà Dawn Holmes có con hy sinh trong chiến tranh Iraq khóc nức nở sau khi Ủy ban Chilcot công bố kết quả điều tra
- Ảnh: dailymail.co.uk
Cẩm Bình
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
15 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Tony Blair nhận trách nhiệm về quyết định đưa quân sang Iraq