Ngày 6.7, Bộ trưởng Bộ tư Pháp Mỹ Loretta Lynch nói rằng cuộc điều tra về hộp thư điện tử cá nhân của bà Hillary Clinton đã chính thức khép lại và sẽ không có quyết định truy tố nào được đưa ra.

Giám đốc FBI phải điều trần trước Hạ viện Mỹ vì không truy tố bà Clinton

Hà Ngọc Bách | 07/07/2016, 12:01

Ngày 6.7, Bộ trưởng Bộ tư Pháp Mỹ Loretta Lynch nói rằng cuộc điều tra về hộp thư điện tử cá nhân của bà Hillary Clinton đã chính thức khép lại và sẽ không có quyết định truy tố nào được đưa ra.

Bà Lynch nói là bà đã chấp nhận đề nghị của FBI về việc không truy tố bà Hillary Clinton, bất chấp hành động mở máy chủ thư điện tử cá nhân của bà cựu Ngoại trưởng Mỹ được đánh giá là "vô cùng bất cẩn".

"Chiều nay (6.7), tôi đã gặp Giám đốc FBI James Comey, các công tố viên và các điều tra viên đã tiến hành cuộc điều tra vào việc sử dụng một hệ thống thư điện tử cá nhân của cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton khi bà còn là ngoại trưởng", bà Lynch nói.

"Tôi nhận và chấp nhận đề nghị thống nhất của họ sau hơn một năm điều tra kỹ lưỡng trong bí mật là không có bất kỳ cáo buộc hình sự nào được đưa ra với bất kỳ một cá nhân nào trong phạm vi điều tra", Bộ trưởng Tư pháp Mỹ tuyên bố.

Tuyên bố của bà Lynch gần như chỉ là một thủ tục sau khi Giám đốc FBI ngày 5.7 đã nói rằng ông sẽ kiến nghị không truy tố bà Clinton.

Trước đó, Bộ trưởng Tư Pháp Mỹ cũng đã nói bà sẽ nghe theo các đề xuất xử lý vụ hộp thư điện tử cá nhân của bà Clinton được FBI và các công tố viên đề xuất.

Hạ việnMỹ muốn Giám đốc FBI phải đứng ra giải trình quyết định không truy tố đầy tranh cãi của mình vào ngày 7.7.

Ông Comey đã không giải thích bất kỳ điều gì sau tuyên bố không kiến nghị truy tố bà Clinton hôm 5.7, đã đồng ý giải trình trước Ủy ban Giám sát và cải cách chính phủ (thuộcHạ viện Mỹ) sau khi nhiều nhà lập pháp muốn có một lời giải thích chính thức từ người đứng đầu cơ quan điều tra.

Trong tuyên bố sẽ không kiến nghị truy tố "ứng cử viên nhiều khả năng sẽ đại diện đảng Dân chủ ra tranh cử Tổng thống", ông Comey đã nói là bà Clinton đã "vi phạm nghiêm trọng quy định bảo mật của các nhân viên chính phủ" về các email nhạy cảm.

"Đề nghị của FBI là quá sốc và khó hiểu. Các chứng cứ thực tế được Giám đốc Comey trình bày đã làm rõ là cựu Ngoại trưởng Clinton đã vi phạm pháp luật. Cá nhân có ý vi phạm pháp luật phải chịu trách nhiệm hình sự. Quốc hội và người dân Mỹ có quyền được hiểu sâu hơn về các cuộc điều tra của FBI", ông Jason Chaffetz, Chủ tịch Ủy ban Giám sát và cải cách chính phủ của Hạ viện Mỹnói.

Ông Comey đã nói rằng trong số 30.000 email của cựu Ngoại trưởng Clinton được điều tra có 110 email, 52 chuỗi email chứa đựng thông tin mật vào thời điểm chúng được gửi đi hoặc nhận, trong đó có một số được đóng dấu tối mật. Ngoài ra ông cũng nói là các cuộc điều tra đã chứng minh máy chủ thư điện tử cá nhân được bà Clinton mở và điều hành rất dễ bị tin tặc tấn công và cướp quyền điều hành, tức các tài liệu mật hoặc tối mật có thể đã bị lộ ra ngoài.

Chưa hết, ông Comey còn thẳng thừng nói rằng bà Clinton đã sử dụng nhiều thiết bị điện tử "không an toàn" khi đến thăm các nước "thù địch với Mỹ".

Không chỉ Hạ viện Mỹ, Thượng viện cũng cho biết họ có thể sẽ mở một phiên điều trần khác với ông Comey và bà Lynch về vụ hộp thư điện tử cá nhân của bà Clinton.

Thiên Hà (theo Fox News)

Bài liên quan
Cựu CEO Google từng định mua TikTok, nêu 4 lý do khiến Trung Quốc đi sau Mỹ về AI
Eric Schmidt, cựu Giám đốc điều hành Google, cho biết ông từng cân nhắc khả năng mua TikTok nhưng hiện đã từ bỏ ý định sở hữu ứng dụng chia sẻ video ngắn nổi tiếng của tập đoàn ByteDance (Trung Quốc).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: 'Sản phẩm, dịch vụ ngân hàng ứng dụng công nghệ mới không thua kém thế giới'
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng cho biết qua báo cáo và trải nghiệm thực tế, những giải pháp, sản phẩm dịch vụ ngân hàng phát triển dựa trên công nghệ mới không thua kém so với các nước trên thế giới…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giám đốc FBI phải điều trần trước Hạ viện Mỹ vì không truy tố bà Clinton