Trước sức ép từ cả trong và ngoài nước Mỹ, Tổng thống Donald Trump ngày 20.6 đã nhượng bộ, ngưng chính sách tách trẻ em nhập cư ra khỏi cha mẹ của chúng ở khu vực biên giới với Mexico.

Ông Trump chấp nhận ngưng chia cắt các gia đình nhập cư bất hợp pháp

Cẩm Bình | 21/06/2018, 14:05

Trước sức ép từ cả trong và ngoài nước Mỹ, Tổng thống Donald Trump ngày 20.6 đã nhượng bộ, ngưng chính sách tách trẻ em nhập cư ra khỏi cha mẹ của chúng ở khu vực biên giới với Mexico.

Theo sắc lệnh vừa được Tổng thống Trump ký, các gia đình khi bị bắt donhập cư bất hợp pháp sẽ được giam cùng nhau cho đến khi bị đưa ra tòa. Sắc lệnh này dù chấm dứt hành động phân chiagia đình người nhập cư, nhưng không đặt dấu chấm hết cho chính sách “không khoan nhượng”, yêu cầu truy tố đối tượng nhập cư trái phép của chính quyền ông Trump.

Tổng thống Mỹ phát biểu sau khi ký sắc lệnh: “Chúng ta giữ cho các gia đình được ở cùng nhau, nhưng đồng thời phải đảm bảo có được một biên giới vững chắc”. Ông Trump cũng cho biết mình đã lắng nghe ý kiến của cô Ivanka Trump, con gái kiêm cố vấn của ông, về chính sách này.

“Ivanka cùngvợ tôi và tôi tin chắc như vậy (gia đình phải ở cùng nhau). Tôi nghĩ bất cứ ai có trái tim đều tin như vậy”, Tổng thống Trump nhấn mạnh.

Theo các nguồn tin trong Nhà Trắng, nhà lãnh đạo Mỹ thông qua các bản tin truyền hình nhận thức rõ sự chia cắt gia đình người nhập cư đang dần trở thành một vấn đề chính trị. Đệ nhất phu nhân Melania Trump trong một cuộc trò chuyện riêng với chồng đã hối thúc ông sớm chấm dứt cuộc khủng hoảng nhân đạo này.

Chính quyền Mexico và các nước Trung Mỹ hoan nghênh động thái của Tổng thống Trump, nhưng khẳng định sẽ tiếp tục hành động thận trọng để đảm bảo rằng quyền lợi của công dân họ được tôn trọng.

Trang tin Reuters cho biết với sắc lệnh vừa được ký, các cơ quan chức năng Mỹ sẽ phải vật lộn tìm địa điểm giam giữ các gia đình nhập cư bất hợp pháp cùng nhau, cũng như nỗ lực giúp những trường hợp bị chia cắttrước đó được đoàn tụ.

Những hình ảnh và câu chuyện về chuyện chia cắtgia đình được công bố thời gian qua đã gây nên làn sóng giận dữ cả trong lẫn ngoài nước Mỹ. Từ nhiều nghị sĩ đảng Cộng hòa, nhóm đấu tranh vì nhân quyền cho đến lãnh đạo các quốc gia và Đức Giáo hoàng Francis đều lên tiếng phản đối chính sách này.

Một trại cho người nhập cư bất hợp pháp- Ảnh: Reuters

Hành động ký sắc lệnh ngừng chia cắtgia đình người nhập cư bất hợp pháp được Tổng thống Trump thực hiện một ngày sau khi Mỹ tuyên bố rút khỏi Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc (LHQ) với lý do tổ chức này “có thái độ thù địch kinh niên với Israel (đồng minh thân thiết của Washington)” và không tiến hành cải cách.Bộ Ngoại giao Trung Quốc tỏ ý lấy làm tiếc khi Mỹ quyết định rút khỏi, đồng thời khẳng định Bắc Kinh sẽ tiếp tục hợp tác với các bên để đóng góp cho công cuộc phát triển nhân quyền trên thế giới.

Mỹ vừa tuyên bố rút khỏi Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc- Ảnh: Toronto Star

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga cho biết rất bất ngờ khi Mỹ rút khỏi Hội đồng Nhân quyền LHQ, dù nước này năm ngoái đã làm điều tương tự với Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của LHQ (UNESCO).

Theo người phát ngôn Maria Zakharova của Bộ Ngoại giao Nga: “Mỹ một lần nữa gây tổn hại nghiêm trọng cho danh tiếng về nhân quyền của mình khi thể hiện sự thiếu tôn trọng đối với LHQ và các tổ chức trực thuộc. Họ nhất quyết từ chối thừa nhận những vấn đề nhân quyền trong nước, trong khi lại cố gắng cải cách hội đồng nhân quyền phục vụ cho lợi ích của mình”. Bà Zakharova cũng chỉ trích Washington áp đặt cách hiểu về nhân quyền của mình với các quốc gia khác.

The Moscow Times còn đưa tin ngay khi Mỹ rút khỏi, Nga đã lập tức ứng cử vị trí thành viên Hội đồng Nhân quyền LHQ. Theo tuyên bố được phái đoàn thường trực của Moscow tại LHQ đưa ra: “Nga sẽ duy trì hoạt động hiệu quả trong Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc để duy trì đối thoại cân bằng và hợp tác trong lĩnh vực nhân quyền. Vì mục đích này, Nga đã ứng cử thành viên hội đồng nhiệm kỳ 2021-2023”.

Cẩm Bình (theo Reuters, The Moscow Times, Channel News Asia)
Bài liên quan
Người Trung Quốc bán hàng xuyên biên giới đối mặt tương lai u ám nếu TikTok bị cấm ở Mỹ
Điều hành một số cửa hàng sinh lời trên TikTok cho công ty thương mại điện tử Uebezz, Luo Ziyan từng khiến các nhà buôn khác ở Nghĩa Ô, trung tâm xuất khẩu phía nam Thượng Hải (Trung Quốc) phải ghen tị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiều và tối 5.5, nhiều khu vực trên cả nước có mưa dông
2 giờ trước Sự kiện
Kết thúc đợt nắng nóng diện rộng, nhiều khu vực trên cả nước xuất hiện mưa dông, có nơi mưa to.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump chấp nhận ngưng chia cắt các gia đình nhập cư bất hợp pháp