Tham dự lễ khởi công xây dựng nhà máy trị giá 10 tỉ USD của hãng chế tạo linh kiện điện tử Foxconn tại bang Wisconsin, Tổng thống Mỹ Donald Trump tái nhấn mạnh lập trường cứng rắn của ông với Trung Quốc trong vấn đề thương mại.

Ông Trump chỉ trích Trung Quốc khi dự lễ khởi công nhà máy Foxconn

Cẩm Bình | 29/06/2018, 19:47

Tham dự lễ khởi công xây dựng nhà máy trị giá 10 tỉ USD của hãng chế tạo linh kiện điện tử Foxconn tại bang Wisconsin, Tổng thống Mỹ Donald Trump tái nhấn mạnh lập trường cứng rắn của ông với Trung Quốc trong vấn đề thương mại.

Theo Tổng thống Mỹ: “Chúng tôi đã giúp xây dựng lại Trung Quốc. Họ một ngày nào đó sẽ nói lời cảm ơn. Nhưng chúng tôi không muốn làm điều này. Chúng tôi muốn có tình trạng (thương mại) công bằng và cân bằng hơn”.

“Tôi rất tôn trọng Trung Quốc, nghĩ rằng họ là một đất nước tuyệt vời. Chủ tịch Tập Cận Bình cũng vậy, và ông ấy là bạn tôi. Nhưng trong những năm qua, chúng tôi mất đi 500 tỉUSD/năm”, ông Trump nói thêm.

Xem nhà máy Foxconn bắt tay xây là một phần trong sự hồi sinh ngành sản xuất thiết bị công nghệ cao của Mỹ, Tổng thống Trump đánh giá việc sản xuất màn hình phẳng LCD tại đây sẽ giúp làm giảm thâm hụt thương mại lâu năm với Bắc Kinh của Washington.

Chính quyền Trump và Quốc hội nước này thời gian qua đã cân nhắc tiến hành nhiều biện pháp nhằm đối phó với những hoạt động thương mại cũng như sở hữu trí tuệ không lành mạnh của Bắc Kinh. Tổng thống Trump đe dọa đánh thuế hàng nhập khẩu Trung Quốc có tổng giá trị lên đến 450 tỉ USD, trong đó đợt áp thuế đầu tiên nhằm vào hơn 800 mặt hàng (trị giá 50 tỉUSD) sẽ bắt đầu có hiệu lực vào ngày 6.7 tới. Giới chức Washington còn muốn ra các quy định ngăn chặn nguy cơ công ty Trung Quốc cố gắng mua lại những đơn vị sản xuất chất bán dẫn hay nhiều công ty công nghệ khác của Mỹ.

Ông Trump hy vọng giảm thâm hụt thương mại với Trung Quốc - Ảnh: SCMP

Trong năm 2017, thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ đã đạt mức kỷlục 375 tỉUSD. Thặng dư trong 4 tháng đầu năm 2018 đã là 119 tỉUSD.

Tổng thống Trump tuyên bố: “Chúng tôi yêu cầu các quốc gia nước ngoài, bất kể bạn hay thù, phải xây dựng thương mại có đi có lại và công bằng. Chúng tôi đã bị lợi dụng nhiều, chúng tôi mất đi doanh nghiệp cũng như việc làm”.

Foxconn là công ty tư nhân lớn nhất Trung Quốc với khoảng 1 triệu nhân viên. Hơn một nửa doanh thu của đơn vị này đến từ việc sản xuất thiết bị cho tập đoàn Apple của Mỹ. Doanh thu toàn cầu của Foxconn năm 2017 đạt 158,2 tỉUSD.

Hiện Foxconn có một số nhà máy lắp ráp thiết bị điện tử tại Trung Quốc, chuyên sản xuất máy vi tính, các sản phẩm Apple như iPad và iPhone cùng nhiều thiết bị điện tử khác.

Foxconn đệ trình kế hoạch xây dựng nhà máy mới tại Wisconsin lên chính phủ Mỹ vào giữa năm ngoái. Đây được xem là nhà máy lớn nhất bên ngoài Trung Quốc của Foxconn với diện tích hơn 1,9 triệu mét vuông, là nơi của 13.000 công nhân làm việc, chủ yếu lắp ráp màn hình LCD.

Trung Quốc ra sách trắng về thương mại tự do và WTO

Giới chức Bắc Kinh ngày 28.6 cho công bố một sách trắng khẳng định nước này làm đúng những cam kết đưa ra khi gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), đồng thời thể hiện mong muốn hệ thống thương mại tự do được duy trì.

Sách trắng mang tên “Trung Quốc và WTO”, gồm 4 phần với tổng cộng 27 trang. Theo văn bản này, Bắc Kinh đã có nhiều nỗ lực hiện thực hóa cam kết của mình, như hạ thuế nhập khẩu ô tô từ 100% (năm 2006) xuống còn 25%, dù làm như vậy làm tổn hại cho các doanh nghiệp trong nước.

Trung Quốc trong sách trắng cũng khẳng định sẽ tiếp tục mở cửa thị trường toàn diện, sâu sắc và đa dạng hơn. Dự kiến vào ngày 30.6, nước này sẽ công bố danh sách những ngành mở cửa nhiều hơn cho nhà đầu tư nước ngoài bằng cách bãi bỏ hoặc nới lỏng quy định về sở hữu nước ngoài.

Trung Quốc ngày 28.6 công bố sách trắng về thương mại tự do - Ảnh: Reuters

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), văn bản Trung Quốc vừa công bố là lời phản bác lại những chỉ trích mà giới chức Mỹ đưa ra thời gian qua. Đầu tháng 6 này, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo gọi phát ngôn kêu gọi mở cửa, toàn cầu hóa của Bắc Kinh là “lời nói đùa”.

Trước đó, Tổng thống Trump cũng nhiều lần công kích cường quốc châu Á. Ông từng nhận xét dù là nền kinh tế lớn, nhưng vì được xem là nước đang phát triển nên khi tham gia WTO, Trung Quốc có nhiều lợi thế và được hưởng không ít đặc quyền. Nhà lãnh đạo Mỹ còn phàn nàn thuế ô tô của Trung Quốc dù đã giảm nhưng vẫn cao hơn thuế của Mỹ (25% so với 2,5%).

Cẩm Bình (theo SCMP)
Bài liên quan
Một cơ sở thẩm mỹ bị đóng cửa đã cố tình thay tên để tiếp tục hoạt động trái phép
Sau khi bị xử phạt, đóng cửa 18 tháng, một cơ sở thẩm mỹ tại địa chỉ 57 Ba Tháng Hai, phường 11, quận 10, TP.HCM đã thay tên công ty và mở phòng khám chuyên khoa da liễu mang tên “An Nhi” nhằm né việc chấp hành quyết định xử phạt của cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump chỉ trích Trung Quốc khi dự lễ khởi công nhà máy Foxconn