Tổng thống Mỹ Donald Trump được quyền ra lệnh buộc các công ty Mỹ phải rời khỏi Trung Quốc nếu tình trạng khẩn cấp quốc gia được tuyên bố, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin cho biết hôm 25.8.

Ông Trump có quyền 'lệnh' các công ty Mỹ rời Trung Quốc

Hoàng Vũ | 26/08/2019, 16:58

Tổng thống Mỹ Donald Trump được quyền ra lệnh buộc các công ty Mỹ phải rời khỏi Trung Quốc nếu tình trạng khẩn cấp quốc gia được tuyên bố, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin cho biết hôm 25.8.

"Ông ấy chưa tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia. Ông ấy hoàn toàn có thể tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia và có toàn quyền để làm điều đó vì bất kỳ lý do gì ông ấy quyết định trong tương lai, chúng tôi sẽ làm rõ chính xác ông ấy sử dụng quyết định đó như thế nào”, ông Mnuchin nói với các nhà báo.

Trước đó cùng ngày, tuyên bố sau cuộc gặp Thủ tướng Anh Boris Johnson bên lề Hội nghị thượng đỉnh nhóm các nền kinh tế phát triển hàng đầu thế giới - G7, tổ chức ở Biarritz (Pháp), Tổng thống Trump cho biết ông có thể ban bố tình trạng khẩn cấp để buộc các công ty Mỹ rời khỏi Trung Quốc.

"Tôi có quyền làm điều đó nếu tôi muốn. Tôi có thể tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia.Tôi nghĩ khi họ (Trung Quốc) đánh cắp, lấy và trộm sở hữu trí tuệ của chúng tôi từ 300 đến 500 tỉ USD mỗi năm và chúng ta thiệt hại gần 1.000 tỉ USD mỗi năm, trong suốt nhiều năm thì theo nhiều cách, đây là tình trạng khẩn cấp".

Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng nói thêm rằng ông chưa có kế hoạch cụ thể làm việc này ngay bây giờ.

"Thật ra, chúng tôi đang rất hòa thuận với Trung Quốc và việc đối thoại giữa hai bên đang rất ổn. Tôi nghĩ rằng họ muốn thực hiện một thỏa thuận còn nhiều hơn tôi”, ông Trump nói và khẳng định “Mỹ đang kiếm rất nhiều tiền từ thuế nhập khẩu, hàng tỉUSD trong đợt áp thuế sắp tới. Chúng tôi chưa bao giờ có được 10 cent từ Trung Quốc, vì vậy chúng tôi sẽ xem điều gì sẽ xảy ra. Chúng tôi đang nói chuyện với Trung Quốc rất nghiêm túc”.

Giải thích về bình luận của ông Trump, Bộ trưởng Mnuchincho biết Đạo luật Quyền hạn kinh tế quốc tế khẩn cấp (IEEPA) được thông qua năm 1977 trao cho Tổng thống Donal Trump quyền điều chỉnh hoạt động thương mại quốc tế trong trường hợp xuất hiện "mối đe dọa to lớn và bất thường" từ bên ngoài đối với chính sách đối ngoại, an ninh quốc gia và nền kinh tế của Mỹ.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ cho rằng nhà lãnh đạo Mỹ có ý định muốn đảm bảo trong một cuộc chiến thương mại kéo dài, các công ty Mỹ sẽ không gặp vấn đề rủi ro và sẽ lặng lẽ rời khỏi Trung Quốc. Theo ông Mnuchin, Tổng thống Trump chỉ muốn các công ty Mỹ hoạt động ở những quốc gia mà họ "được các đối tác tôn trọng và giao dịch một cách công bằng".

Ông Mnuchin cũnglưu ý rằng, hồi đầu năm, ông Trump từng sử dụng chiến lược tương tự và khá thành công khi ông gọi tình trạng nhập cư bất hợp pháp ở biên giới phía nam là tình huống khẩn cấp quốc gia và đe dọa đánh thuế lên tất cả các mặt hàng nhập khẩu từ Mexico vì nước này chưa có hành động đủ mạnh để giải quyết vấn đề trên. Trước sức ép của Trump, Mexico đã buộc phải tăng cường các biện pháp kiểm soát biên giới nhằm ngăn chặn dòng người vượt biên trái phép vào Mỹ.

Hoàng Vũ (theo Sputnik, The Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chính phủ thông qua đề nghị sớm đưa Luật Đất đai 2024 vào cuộc sống
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 72/NQ-CP ngày 17.5.2024 thống nhất thông qua đề nghị xây dựng nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung khoản 1 điều 252 Luật Đất đai như đề nghị của Bộ Tài nguyên - Môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump có quyền 'lệnh' các công ty Mỹ rời Trung Quốc