Tổng thống Donald Trump ngày 8.4 tuyên bố về việc “phải trả giá nặng nề” khi dùng vũ khí hóa học gây ra vụ tấn công khiến hàng chục người thiệt mạng tại Syria. Đây là lần hiếm hoi lãnh đạo Mỹ trực tiếp chỉ trích Tổng thống Nga Vladimir Putin có liên quan.

Ông Trump nêu đích danh thủ phạm vụ tấn công hóa học, Nga - Syria bác bỏ

Cẩm Bình | 09/04/2018, 10:40

Tổng thống Donald Trump ngày 8.4 tuyên bố về việc “phải trả giá nặng nề” khi dùng vũ khí hóa học gây ra vụ tấn công khiến hàng chục người thiệt mạng tại Syria. Đây là lần hiếm hoi lãnh đạo Mỹ trực tiếp chỉ trích Tổng thống Nga Vladimir Putin có liên quan.

Ông viết trên Twitter: “Có nhiều người chết, trong đó có cả phụ nữ và trẻ em, trong cuộc tấn công hóa học dại dột tại Syria. Khu vực của sự tàn bạo bị vây hãm bởi quân đội Syria, hoàn toàn không thể tiếp cận với thế giới bên ngoài. Tổng thống Putin, Nga và Iran phải chịu trách nhiệm khi hậu thuẫn cho Assad. Cái giá phải trả rất nặng nề”.

Tuyên bố của ông Trump được đưa ra sau khi nhiều tổ chức cứu hộ và y tế thông tin về một cuộc tấn công hóa học vào thường dân ở thị trấn Douma của Syria vào cuối ngày 7.4 (giờ địa phương). Theo nhóm Phòng vệ nhân quyền Syria (Syrian Civil Defense) thì có hơn 40 người tử vong, nhưng tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (Syrian Observatory for Human Rights) lại xác định số nạn nhân tử nạn ít nhất là 80 người bao gồm người bị đè trong các đống đổ nát gây ra bởi đợt tấn công.

Có không ít nạn nhân vụ tấn công hóa học là trẻ em - Ảnh: AP

Hai tổ chức cứu hộ dân sự Mũ bảo hiểm trắng (White Helmets) và Cộng đồng Y tế Syria- Mỹ (SAMS) cho biết họ chưa xác định được chất độc được sử dụng, nhưng chúng nồng nặc mùi clo. Có hơn 500 người được đưa đến các trung tâm y tế trong tình trạng khó thở, sùi bọt mép, cay mắt, da nhợt nhạt vì thiếuoxy. Một nạn nhân còn co giật và con ngươi liên tục chuyển động, dấu hiệu cho thấy bị trúng chất độc thần kinh. Hiện thông tin tấn công hóa học vẫn chưa thể được xác thực.

Phía chính quyền Syria đã lên tiếng phủ nhận cóthực hiện bất cứ cuộc tấn công hóa học nào và cho rằng đây là thông tin giả.

Chính quyền Syria phủ nhận thực hiện cuộc tấn công - Ảnh: Reuters

Đồng minh nước này là Nga cũng khẳng định tương tự. Bộ Ngoại giao Moscow còn cảnh cáo bất kỳsự tấn công quân sự với Syria của lực lượng nước ngoài, với lý do là “thông tin bịa đặt” này, sẽ phải lãnh hậu quả. Sau khi phiến quân rút đi, Nga sẽ gửi chuyên gia đến Douma xác thực vụ việc.

Vào năm 2017, Tổng thống Trump đã từng ra lệnh dùng tên lửa tấn công một căn cứ không quân của Syria sau khi một cuộc tấn công dùng chất độc Sarin chống lại dân thường xảy ra.

Giới ngoại giao châu Âu cho biết sẽ cố tìm hiểu thông qua các hình ảnh, đoạn phim, lời khai nhân chứng cùng ảnh chụp từ vệ tinh về máy bay của quân đội Syria.

Người phát ngôn của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cho biết tổ chức này cũng chưa thể xác thực thông tin, nhưng nhấn mạnh nếu quả thực xảy ra một cuộc tấn công hóa học thì phải được điều tra đến cùng.

Hội đồng Bảo an LHQ dự kiến sẽ có cuộc họp trong ngày 9.4 về vụ việc này, theo yêu cầu từ phía Mỹ và Nga.

Cẩm Bình (theo Reuters, CBS News)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
5 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump nêu đích danh thủ phạm vụ tấn công hóa học, Nga - Syria bác bỏ