Chiều 16.12, trước khi tiến hành xét hỏi các bị cáo trong vụ án AVG, Hội đồng xét xử đã cho cách ly bị cáo Nguyễn Bắc Son.

Ông Trương Minh Tuấn: Bị cáo nghĩ 200.000 USD đơn giản là quà chúc mừng

Thu Anh | 16/12/2019, 16:18

Chiều 16.12, trước khi tiến hành xét hỏi các bị cáo trong vụ án AVG, Hội đồng xét xử đã cho cách ly bị cáo Nguyễn Bắc Son.

Là người đầu tiên trả lời xét hỏi, bị cáo Trương Minh Tuấn (nguyên Bộ trưởng Bộ TT-TT) khai khi làm Thứ trưởng Bộ TT-TT, bị cáo là được phân công phụ trách lĩnh vực báo chí, xuất bản, phát thanh truyền hình, thông tin đối ngoại, nội chính… Ngoài ra, còn được phân công theo dõi, chỉ đạo các đơn vị như Cục Báo chí, Cục Phát thanh truyền hình… Đối với Vụ Quản lý doanh nghiệp và MobiFone, bị cáo Tuấn khẳng định không được phân công theo dõi chỉ đạo. Về mảng đầu tư tài chính, kế toán,một lần nữa bị cáo khẳng định chưa bao giờ được phân công phụ trách.

Trong dự án MobiFone mua 95% cổ phần AVG, theo lời khai của bị cáo Trương Minh Tuấn, bị cáo không biết nội dung này; khi được bổ nhiệm giữ chức Bộ trưởng Bộ TT-TT, bị cáo có lấy thông tin từ Cục Quản lý doanh nghiệp; và người tham gia dự án này có bị cáo Tuấn và Thứ trưởng Phạm Hồng Hải cùng các đơn vị liên quan.

Về các văn bản đã ký, bị cáo Trương Minh Tuấn cho biết đã ký 5/53 văn bản. Trong đó, cáo trạng xác định với trách nhiệm là Thứ trưởng Bộ TT-TT, Trương Minh Tuấn đồng ý với đề xuất của cấp dưới và theo chỉ đạo của ông Nguyễn Bắc Son, ông Tuấn đã đồng ý đưa giao dịch MobiFone mua cổ phần của AVG vào danh mục “Mật” của Nhà nước và ký văn bản gửi Bộ Công an để thống nhất. Trương Minh Tuấn có tham gia chỉ đạo Tổ thẩm định, ký một số văn bản liên quan đến dự án.

Mặc dù biết Dự án MobiFone mua 95% cổ phần của AVG phải tuân theo quy định của Luật số 67/2014/QH13 và Luật số 69/2014/QH13 và thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư là của Thủ tướng Chính phủ… nhưng ông Tuấn vẫn thực hiện theo chỉ đạo của Nguyễn Bắc Son, ký quyết định phê duyệt Dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của MobiFone khi chưa có quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ, chưa được cơ quan có thẩm quyền thẩm định về giá mua và hiệu quả đầu tư của dự án. Điềunày dẫn đến việc MobiFone tổ chức thực hiện dự án, ký các thỏa thuận, hợp đồng chuyển nhượng cổ phần AVG, gây hậu quả thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản nhà nước.

Tại phiên tòa, Trương Minh Tuấn khai việc ký quyết định 236 là không đúng trách nhiệm được phân công, mặc dù không đồng ý với quyết định và đã báo cáo Nguyễn Bắc Son nhưng Nguyễn Bắc Son vẫn chỉ đạo Trương Minh Tuấn phải ký do đã có bút phê của Nguyễn Bắc Son.

Đặc biệt, trong phần khai báo, người đã từng lãnh đạo Bộ TT-TT cho biết đã có đơn gửi lên tòa để làm rõ thêm một số nội dung. Cụ thể, bị cáo Tuấn mong HĐXX xem xét khi bị cáo ký công văn 44 nhưng không được trao đổi, bàn bạc về việc chỉ đạo MobiFone mua cổ phần của AVG. Đặc biệt, khai báo trước tòa, ông Tuấn khẳng định nguyên Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son không hề hứa hẹn về việc sẽ đưa lên làm bộ trưởng sau khi ông Son kết thúc nhiệm kỳ.

Suy nghĩ giản đơn về 200.000 USD

Trong vụ án này, ngoài việc bị truy tố về tội “Vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng”, ông Trương Minh Tuấn còn bị truy tố về tội “Nhận hối lộ” khi đã nhận của Phạm Nhật Vũ 200.000 USD.

Giải thích rõ về nội dung này, ông Tuấn khai: “Nhiều lần Phạm Nhật Vũ liên hệ hỏi về nhiều nội dung, trong đó có hỏi về tiến độ của dự án MobiFone mua cổ phần của AVG. Sau đó, Phạm Nhật Vũ có tới tặng lẵng hoa, trong đó có gói quà 200.000 USD”.

Tuy nhiên, tại thời điểm đó, bị cáo Tuấn cho rằng đó chỉ là “đơn giản là quà chúc mừng”; nhưng sau khi làm việc với CQĐT và ngay tại phiên tòa, bị cáo nhận thức được rằng nếu bản thân không ký Quyết định 236, Phạm Nhật Vũ sẽ không đưa quà “cảm ơn”.

Hiện bị cáo và gia đình đã có ý thức nộp lại toàn bộ tài sản, mà theo bị cáo Tuấn đó là tiền thu lợi bất chính mà có. Ngoài ra, nguyên Bộ trưởng Bộ TT-TT mong HĐXX xem xét về việc kê biên tài sản, trong đó có ngôi nhà tại phố Ô Chợ Dừa (Hà Nội).

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trương Minh Tuấn: Bị cáo nghĩ 200.000 USD đơn giản là quà chúc mừng