Nếu như Moonlight được vinh danh là phim xuất sắc nhất tại lễ trao giải Oscar lần thứ 89 thì La La Land mới là cái tên hot nhất trong sự kiện lần này, không chỉ vì đã tạo nên những luồng dư luận trái chiều trước đó mà còn vì sự cố công bố nhầm giải thưởng hy hữu.

Oscar 2017: Trao giải kiểu 'cả nhà cùng vui'?

Kim Vân | 27/02/2017, 15:01

Nếu như Moonlight được vinh danh là phim xuất sắc nhất tại lễ trao giải Oscar lần thứ 89 thì La La Land mới là cái tên hot nhất trong sự kiện lần này, không chỉ vì đã tạo nên những luồng dư luận trái chiều trước đó mà còn vì sự cố công bố nhầm giải thưởng hy hữu.

Đối với những người không ưa La La Land thì kết quả chung cuộc của lễ trao giải Oscar năm nay đủ để họ thấy hài lòng, bất chấp sự cố công bố nhầm giải thưởng ở hạng mục quan trọng nhất. Nhưng đối với những fan thực sự của nền nghệ thuật thứ 7 thì kết quả chung cuộc dường như chưa đủ. Điều mà họ vẫn chưa thỏa mãn chính là cách phân bố giải thưởng có phần “cả nhà cùng vui” của ban tổ chức giải Oscar mà chưa thực sự tôn vinh một cách xứng đáng.

Trước lễ trao giải, La La Land đã gây tranh cãi về khả năng chiến thắng của mình. Nhiều tờ báo còn cho rằng đó sẽ là thảm họa cho nền điện ảnh Hoa Kỳ nếu vinh danh một bộ phim như vậy. Tuy nhiên, nhiều khán giả vẫn thừa nhận đây là một bộ phim đạt được tiêu chí nghệ thuật và 14 đề cử Oscar đủ để chứng minh rằng các nhà cầm cân nảy mực ghi nhận giá trị của phim.

La La Land nhận nhiều giải thưởng tại lễ trao giải Oscar lần thứ 89

Thông thường thì giải Đạo diễn xuất sắc luôn là cơ sở để suy đoán phim sẽ chiến thắng. Và khi giải đạo diễn xướng tên Damien Chazelle thì dường như phe ủng hộ La La Land đã tự tin dự đoán bộ phim sẽ giành ngôi vị cao nhất. Để đến khi giải Phim xuất sắc bị công bố nhầm (Moonlight thay vì La La Land) thì nhìn lại mới thấy rõ ban tổ chức đã sắp đặt kịch bản giải thưởng đồng đều như thế nào. Nói về giải đạo diễn xuất sắc dành cho Damien Chazelle, nhà phê bình phim Tim Robey nhận xét: “Mặc dù Damien đã chiến thắng nhưng tôi cho rằng giải này đáng lẽ nên thuộc về Barry Jenkins của Moonlight. Jenkins tỏ ra chín hơn về mặt tài năng”.

Cặp đôi Ryan Gosling và Emma Stone của La La Land đều xuất sắc như nhau nhưng không thể đồng thời thống trị hai giải Nam/Nữ chính xuất sắc. Và kịch bản của Leonardo DiCaprio và Kate Winslet 19 năm về trước đã lặp lại. Lần này, Ryan Gosling đành nhường một bước để Emma Stone được xướng tên ở hạng mục Nữ chính xuất sắc.

Trong khi đó, giải Kịch bản chuyển thể xuất sắc và giải Nam diễn viên phụ được xem là tiền đề cho Moonlight tiếp cận giải Phim xuất sắc nhất tại lễ trao giải Oscar.

Nhìn lại tổng thể, có thể thấy ban tổ chức đã tính toán khá kỹ khi phân đều giải thưởng cho hai đối thủ một cách khá cân bằng. Nếu như Moonlight để vuột giải Đạo diễn xuất sắc về tay La La Land thì phim nàylại giành giải Phim xuất sắc nhất. Nếu như La La Land có giải Nữ diễn viên chính xuất sắc thì Moonlight có giải Nam diễn viên phụ. Nếu như Moonlight giành tiếp giải quan trọng là Kịch bản chuyển thể thì La La Land lại giành giải ở một loạt hạng mục phụ khác về âm nhạc, bối cảnh.

Nhưng Moonlight mới giành chiến thắng quan trọng nhất

Và quan trọng nhất là nếu Moonlight được vinh danh một cách chính thức thì La La Land mới chính là cái tên nóng thực sự vì những scandal và sẽ còn được nhắc đến nhiều trong thời gian tới.

Vấn đề đặt ra là liệu cách trao giải “hòa cả làng” kiểu này liệu có thực sự vinh danh được tác phẩm xuất sắc nhất, hay chỉ để làm hài lòng tất cả các bên tham gia mà không để lại dấu ấn gì đáng kể.

Lễ trao giải Oscar từ một vài năm trở về đây đã được nhận định là thiếu điểm nhấn, thiếu sự sáng tạo trong khâu kịch bản, trong khi chất lượng phim tranh giải cũng giảm đáng kể. Buổi lễ năm nay cũng không ngoại lệ. Hầu như toàn bộ những gì diễn ra tại nhà hát Dolby trong đêm 26.2 (giờ địa phương) chỉ là những màn công bố, trao giải, cảm ơn mà không thấy có những tiết mục giải trí gây bất ngờ, hào hứng cho người xem, ngoại trừ sự cố đọc nhầm tên vào phút cuối. Để đến khi khép lại cánh màn sân khấu, khán giả liệu có còn nhớ gì về một mùa giải thưởng điện ảnh nhạt nhòa, có chăng chỉ đủ để thỏa cơn tò mò trong chốc lát.

Kim Vân
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Oscar 2017: Trao giải kiểu 'cả nhà cùng vui'?