Theo Phó Chánh Thanh tra Bộ Y tế, Pepsi Việt Nam bị phạt hành chính 25 triệu đồng vì tiến hành kiểm nghiệm định kỳ chưa đầy đủ đối với tất cả các sản phẩm của mình.

Pepsi Việt Nam bị phạt 25 triệu đồng vì kiểm nghiệm sản phẩm không đầy đủ

Duyên Duyên | 17/11/2016, 10:54

Theo Phó Chánh Thanh tra Bộ Y tế, Pepsi Việt Nam bị phạt hành chính 25 triệu đồng vì tiến hành kiểm nghiệm định kỳ chưa đầy đủ đối với tất cả các sản phẩm của mình.

Theo văn bản xử lý vi phạm hành chính vừa được ông Nguyễn Văn Nhiên - Phó Chánh Thanh tra Bộ Y tế ký, Công ty TNHH nước giải khát Suntory Pepsico Việt Nam bị xử phạt 25 triệu đồng.

Lý do công ty này bị xử phạt là do thực hiện kiểm nghiệm sản phẩm định kỳ nhưng chưa đầy đủ theo quy định.

Trên thực tế, công ty chỉ thực hiện kiểm nghiệm định kỳ mang tính đại diện cho các dạng bao gói sản phẩm có cùng công thức và nội dung công bố.

Kèm với quyết định xử phạt, Thanh tra Bộ Y tế yêu cầu Pepsi Việt Nam chấm dứt hành vi này và tiến hành kiểm nghiệm định kỳ đầy đủ đối với tất cả các sản phẩm của công ty theo quy định của pháp luật.

Trước đó, Thanh tra Bộ Y tế đã quyết định thanh tra đối với Pepsico Việt Nam. Thời hạn thanh tra là 45 ngày, bắt đầu từ ngày 7.9; thời kỳ thanh tra từ 1.1.2015 đến nay và các thời kỳ trước có liên quan.

Theo Chánh Thanh tra Bộ Y tế Đặng Văn Chính, việc thanh tra Pepsico là theo kế hoạch, không phải thanh tra đột xuất.

Đoàn thanh tra kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về việc bảo đảm an toàn thực phẩm của công ty; kiểm tra, xác minh trực tiếp một số cơ sở phân phối các sản phẩm của công ty; cơ sở cung cấp nguyên liệu, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, bao bì…

Đoàn cũng có nhiệm vụ phát hiện các sơ hở, bất cập trong cơ chế quản lý, chính sách, pháp luật để kiến nghị, đề xuất biện pháp khắc phục với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Sau đó, đoàn sẽ kết luận cụ thể các nội dung đã thanh tra.

Trong trường hợp phát hiện vi phạm, đoàn sẽ xác định rõ tính chất, mức độ vi phạm, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm; xử lý, kiến nghị xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, cũng liên quan đến công ty này, trong thời gian vừa qua, vấn đề ghi nhãn mác của Pepsi Việt Nam cũng đã được cho rằng có vấn đề, không đúng quy định chuẩn.

Cụ thể, liên quan đến vi phạm về nhãn hàng hoá, Pepsi là một trong những doanh nghiệp có biểu hiện này. Bằng chứng là trên nhãn mác các sản phẩm của mình, Pepsi chỉ đề: “Sản xuất bởi Công ty TNHH Nước giải khát Suntory Pepsico Việt Nam, cao ốc Sheraton, số 8 đường Đồng Khởi, quận 1, TP.HCM”.

Về vấn đề này, trao đổi với báo giới, Luật sư Trịnh Văn Thắng (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho rằng việc ghi nhãn đối với các sản phẩm của Pepsico như trên là chưa tuân thủ đầy đủ quy định của pháp luật Việt Nam về ghi nhãn hiệu.

Cụ thể: tại khoản 1 Điều 11 Nghị định 89/2006/NĐ – CP của Chính phủ về nhãn hàng hóa quy định các nội dung bắt buộc phải thể hiện trên nhãn hàng hóa bao gồm: “a) Tên hàng hoá; b) Tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hoá;c) Xuất xứ hàng hoá”.

"Việc ghi đầy đủ thông tin trên nhãn mác theo quy định vừa đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng đồng thời cũng mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Việc doanh nghiệp không ghi đầy đủ các thông tin như quy định trên nhãn mác trước hết sẽ có ảnh hưởng tới uy tín, niềm tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm của doanh nghiệp, doanh nghiệp sẽ không quảng bá được sản phẩm của mình.

Về phía người tiêu dùng: Do thông tin không được thể hiện đầy đủ trên nhãn mác nên người tiêu dùng có thể không phân biệt được hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Điều này sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người tiêu dùng", Luật sư Thắng nhận định.

Duyên Duyên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Pepsi Việt Nam bị phạt 25 triệu đồng vì kiểm nghiệm sản phẩm không đầy đủ