PG-PB từ lâu không còn là nghề xa lạ, ngược lại, đối với giới trẻ đặc biệt là sinh viên nó lại có một sức hấp dẫn mạnh mẽ. Tuy nhiên, nghề nào cũng có những “biến thể” và mặt trái mà khi đã dấn thân vào, không ít các bạn trẻ còn phải đánh đổi cả tương lai, PG và PB cũng không ngoại lệ.

PG-PB, nghề thời thượng và những chuyện khó lường

Một Thế Giới | 16/12/2015, 11:01

PG-PB từ lâu không còn là nghề xa lạ, ngược lại, đối với giới trẻ đặc biệt là sinh viên nó lại có một sức hấp dẫn mạnh mẽ. Tuy nhiên, nghề nào cũng có những “biến thể” và mặt trái mà khi đã dấn thân vào, không ít các bạn trẻ còn phải đánh đổi cả tương lai, PG và PB cũng không ngoại lệ.

Một nghề đàng hoàng chứ không phải để kiếm thêm

PG và PB (Promotion Girls, Promotion Boys) dùng để nói về các chàng trai, cô gái làm công việc trực tiếp quảng bá sản phẩm, dịch vụ… theo sự kiện mà các nhãn hàng, công ty thực hiện. Ngoài ra,  đối với nhiều nhóm sản phẩm, PG-PB cũng là người bán hàng, ăn hoa hồng.

Bởi công việc mang tính đặc thù nên yêu cầu về ngoại hình dành cho PG-PB thường có những tiêu chuẩn riêng. Tuy nhiên, thời gian làm việc cho mỗi buổi ngắn (khoảng 2-3 tiếng, có thể lâu hơn tùy yêu cầu và thỏa thuận) nên với sinh viên có nhu cầu kiếm thêm thu nhập mà sắp xếp, phân bổ thời gian đi học hợp lý thì đây là một công việc khá hấp dẫn.

Lương cho nghề PG-PB cũng không phải là nhiều nhưng nếu chăm chỉ, chịu khó tham gia nhiều sự kiện, khéo léo bán được sản phẩm thì thu nhập khá đáng kể. Có những PG mỗi tháng kiếm được 7-10 triệu đồng là chuyện thường nhưng sẽ phải rất miệt mài, đặc biệt ở lĩnh vực thuốc lá, rượu bia… PB thì vất vả và thu nhập thấp hơn bởi PB đôi khi phải kiêm luôn việc khuân vác đồ đạc, tiền công cho mỗi chương trình cũng không bằng PG.

Chị H., một người từng trải qua công việc PG nhiều năm và hiện tại cũng được xem là “đại lý PG-PB” (chuyên cung cấp PG-PB cho các công ty, nhà tổ chức sự kiện khi họ cần) ở Hà Nội cho biết: “Nói đây là một công việc dễ dàng thì cũng không hẳn bởi có những khi ngoài đường nắng nóng đến 40 độ các bạn vẫn phải đứng, hoặc những ngày mưa mà chương trình diễn ra vẫn phải có mặt làm nhiệm vụ. Nhưng thu nhập, nếu bạn nào chịu khó thì số tiền kiếm được không nhỏ, nhất là đối với các bạn sinh viên coi đây là một công việc nghiêm túc. Thậm chí, PG-PB bây giờ không còn bị xem nhẹ và với nhiều người, nó là công việc chính chứ không chỉ làm thêm nên thị trường PG-PB ngày càng phát triển, phổ biến, nhất là ở TP.HCM. Có rất nhiều bạn sinh viên thu xếp được thời gian có thể chạy 2-3 chương trình một ngày là chuyện thường mà thu nhập cũng tốt hơn”.
PG-PB, nghe thoi thuong va nhung chuyen kho luong
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet 
PG và những biến tướng khó lường

Nói về những “mặt trái” và một số rủi ro trong nghề, chị H. cho biết thêm: “Rủi ro đối với những “đại lý” như tôi là đến sát giờ thì các bạn PG-PB bỗng nhiên… mất tích. Những lúc như vậy thường phải xử lý rất gấp và với những người có kinh nghiệm, sẽ luôn có phương án dự phòng. Còn mặt trái thì nhiều nhưng thường là do bản thân PG-PB chứ “đại lý” ít khi can thiệp bởi nó mang tính cá nhân”.

Trao đổi với một số “đại lý” PG-PB khác, họ đều có cùng chia sẻ. Có những sinh viên đầu tiên chỉ đi làm thêm trang trải cuộc sống nhưng khi làm quen, có thêm các mối quan hệ, họ chạy “show” nhiều hơn, có trường hợp không sắp xếp được thời gian lên lớp nhưng vì mải mê kiếm tiền nên quyết định bỏ học. Hoặc nhiều cô PG ngoại hình xinh đẹp, “lọt vào mắt xanh” của người quản lý hoặc những người thuộc đơn vị tổ chức chương trình thì sẵn sàng làm người yêu, người tình, bồ nhí… để đạt nhiều mục đích khác nhau. Chẳng hạn “cặp” với người quản lý đội ngũ PG thì sẽ được sắp xếp thời gian dễ chịu hơn, được giới thiệu làm ở các chương trình lớn hơn, lương cao hơn. “May mắn” hơn thì “cặp” với các trưởng phòng, giám đốc… ở các đơn vị tổ chức (thường là các công ty ít nhiều có danh tiếng) sẽ có nhiều thuận lợi, tiền bạc.

Cũng vì thế, vượt ngoài mục đích lành mạnh của một nghề nghiệp, PG-PB vẫn có nhiều điều khó lường phía sau nó, đôi khi chính các bạn sinh viên khi bước chân vào công việc này cũng không hay biết.

Cách đây một năm, Công an huyện Bắc Từ Liêm (Hà Nội) đã lần ra đường dây mại dâm núp bóng là công ty tổ chức sự kiện, chuyên cung cấp PG. Người cầm đầu đường dây này là nhân viên của một công ty kinh doanh dịch vụ quảng cáo và tổ chức sự kiện. Thông qua các mối quan hệ của mình, nắm bắt được nhu cầu “vui vẻ” với các cô gái trẻ đẹp của một số đối tác, đại gia, người này đứng ra lập một trang Facebook để tuyển PG.

Hiện tại, trên mạng xã hội, bên cạnh việc đăng tuyển PG nghiêm túc vẫn có những lời “dẫn dụ” công khai. Như trong một trang Facebook, không ít những lời đề nghị kiểu: “Bạn PG nào đăng ký đi tiệc? Tiệc A nhạy cảm lương cao, tiệc B bình thường lương thấp”, người đăng tin còn không quên “dặn dò” và đảm bảo: “Inbox riêng kín đáo bảo mật thông tin”.

PG-PB bản chất không phải là nghề xấu và những “đại lý” chân chính cũng sẽ không trục lợi gì từ phía PG-PB hay đơn vị tổ chức. Thu nhập họ kiếm được là tiền công được đơn vị tổ chức khoán thẳng cho “đại lý”, sau đó “đại lý” đưa ra mức lương phù hợp cho PG-PB. Nếu thỏa thuận được lương cao thì “đại lý” ít thu nhập hơn và ngược lại. Những mặt trái hay điều khiến cho nghề PB-PG bị biến tướng đi phần lớn đều do bản lĩnh của mỗi cá nhân.

Nhiều “biến thể” khác của nghề PG đơn thuần còn có: PG đi tiệc; PG… nhậu thuê; PG giả làm khách để “câu khách” cho các quán bar, club… nên việc tìm hiểu thông tin kỹ càng trước khi quyết định nhận làm PG vô cùng quan trọng. Nên biết, dù “đại lý” có nghiêm túc, trong sáng bao nhiêu thì họ cũng chỉ có nhiệm vụ giám sát, quản lý đội ngũ PG-PB và trả lương khi hoàn thành công việc. Chỉ có một số ít “đại lý” có hợp đồng hoặc PG-PB phải là nhân viên chính của “đại lý”, công ty chuyên cung cấp.

Hiện tại, một công việc cũng phát triển trên nền tảng nghề PG-PB và đang được ưa chuộng tại các quán bar, club, vũ trường đó là PR. Nghề PR thời gian này được nhiều sinh viên đặc biệt quan tâm bởi mức thu nhập vô cùng hấp dẫn, thời gian làm việc không bị trùng với giờ đi học, chỉ cần giao tiếp tốt và… biết uống rượu.

Để có cái nhìn cụ thể, khách quan hơn về nghề PR, mời bạn đọc theo dõi bài viết Muôn màu muôn vẻ nghề PR ở kỳ sau.

Minh Thư

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: Hội nghị Trung ương 9 có ý nghĩa rất quan trọng
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, nội dung chương trình Hội nghị Trung ương lần này tuy không nhiều đầu việc, nhưng có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Ban Chấp hành (BCH) Trung ương khóa 13 chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội 14 của Đảng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
PG-PB, nghề thời thượng và những chuyện khó lường