Năm 2015, phối hợp với thanh tra Bộ phát hiện 8 trường hợp người Hàn Quốc tổ chức tour trái phép, phạt 147,5 triệu đồng, đã đề xuất Cục Quản lý xuất nhập cảnh trục xuất 5 trường hợp, theo báo cáo từ lãnh đạo Sở Văn hóa, thể thao và du lịch TP.Đà Nẵng cho biết.

Phát hiện hàng loạt người Hàn Quốc vào Đà Nẵng làm du lịch chui

Một Thế Giới | 16/12/2015, 09:57

Năm 2015, phối hợp với thanh tra Bộ phát hiện 8 trường hợp người Hàn Quốc tổ chức tour trái phép, phạt 147,5 triệu đồng, đã đề xuất Cục Quản lý xuất nhập cảnh trục xuất 5 trường hợp, theo báo cáo từ lãnh đạo Sở Văn hóa, thể thao và du lịch TP.Đà Nẵng cho biết.

Trao đổi với báo điện tử Một Thế Giới, ông Trần Chí Cường, Phó giám đốc Sở Văn hóa, thể thao và du lịch TP.Đà Nẵng xác nhận, thời gian gần đây trên địa bàn thành phố đã xảy ra tình trạng người Hàn Quốc tổ chức hướng dẫn các tuor du lịch không được cấp phép.
Tổng hợp số liệu cho thấy, năm 2014, có khoảng 107.000 khách Hàn Quốc tới Đà Nẵng; năm 2015 dự kiến tăng lên khoảng 180.000 khách. Số lượng người Hàn tới Đà Nẵng chỉ đứng sau người Trung Quốc.
Theo ông Cường, nguyên do của sự tăng lượng khách Hàn tới thành phố do môi trường du lịch tốt, các dịch vụ như sân golf, khách sạn, nghỉ dưỡng… được đáp ứng đầy đủ. Hơn nữa, người Hàn Quốc được miễn thị thực, được book phòng trực tiếp nên trong vài năm trở lại đây lượng khách tăng lên đột biến.
“Có nhiều lý do trong việc này. Thứ nhất, do lượng khách tăng mạnh nên không đủ lượng phiên dịch, hướng dẫn viên. Theo thống kê, hiện mới chỉ có 18 hướng dẫn viên tiếng Hàn được cấp phép. Hơn nữa, các em sinh viên học tiếng Hàn ra trường thường muốn vào làm ở các công ty cho ổn định. Nhiều hướng dẫn viên cũng cho biết, người Hàn rất khó tính và khó chịu nên hướng dẫn rất vất vả”, ông Cường nói.
Từ việc thiếu hướng dẫn viên, nhiều đối tượng người Hàn đã hoạt động ngày càng nhiều. Vị Phó giám đốc cho biết: “Việc bắt và xử lý các đối tượng người Hàn tổ chức du lịch chui rất khó khăn do các đối tượng đã từng hoạt động ở các địa phương khác như Hà Nội, TP.HCM nên đã có kinh nghiệm đối phó với cơ quan chức năng, hoặc họ móc nối với các hãng du lịch, các cơ sở du lịch…”.
Theo thống kê, năm 2014, thanh tra du lịch Đà Nẵng đã phát hiện và xử phạt một công ty 30 triệu đồng, xử phạt 2 cá nhân người Hàn Quốc 37 triệu đồng vì tổ chức hướng dẫn du lịch trái phép. Năm 2015, phối hợp với thanh tra Bộ phát hiện 8 trường hợp người Hàn tổ chức tour trái phép, phạt 147,5 triệu đồng, đã đề xuất Cục Quản lý xuất nhập cảnh trục xuất 5 trường hợp.
Tình trạng người Hàn tổ chức tour du lịch trái phép bùng phát mạnh ở Đà Nẵng từ năm 2013. Để đối phó với tình trạng này, ông Cường cho biết đã rút kinh nghiệm từ các địa phương như Hà Nội, TP.HCM (những địa phương đã xảy ra việc người Hàn tự tổ chức tour du lịch trái phép). Đồng thời, mời các ngành liên quan như PA72, Sở Nội vụ, Sở LĐ-TB-XH, Hiệp hội người Hàn Quốc ở Đà Nẵng… để triển khai các hoạt động du lịch cũng như kết nối với một số hãng lữ hành đã được cấp phép.
Theo ông này, hiện có khoảng 15 hãng lữ hành có tham gia đón khách Hàn Quốc, trong đó có 7 đơn vị chuyên về khách này.
Nhận định của Sở Văn hóa, thể thao và du lịch là số lượng hướng dẫn viên so với lượng khách là không đủ. Do đó, Sở đang phối hợp với ĐH Ngoại ngữ (khoa Nhật - Hàn) định hướng nghề cho sinh viên; xin thành phố cấp kinh phí và từ nguồn xã hội hóa để đào tạo nghiệp vụ cho các em gần ra trường như: nghiên cứu văn hóa - lịch sử Hàn Quốc, cho đi tour qua Hàn Quốc…
“Hiện đã mở được 1 lớp với 20 em tham gia. Sắp tới chúng tôi sẽ mở thêm 1 lớp khoảng 40 em nữa, tất cả đều từ ngân sách thành phố”, ông Cường cho hay.
“Tại Đà Nẵng, quản lý hoạt động du lịch đối với du khách các nước rất dễ còn với khách Hàn Quốc đang gặp khó khăn do có sự gia tăng đột biến. Chúng tôi đang cố gắng đưa vào khuôn khổ”, ông Trần Chí Cường cho biết thêm.
Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
15 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện hàng loạt người Hàn Quốc vào Đà Nẵng làm du lịch chui