Sau khi cầu Cao Lãnh được đưa vào hoạt động vào tháng 5.2018, phà Cao Lãnh chỉ còn đón mỗi ngày khoảng 2.000 lượt xe máy và chưa tới 10 lượt ô tô. Doanh thu bán vé không thể gánh hết chi phí hoạt động của bến phà.
Ông Võ Trọng Biên, Giám đốc Công ty phà Đồng Tháp thuộc Sở GT-VT tỉnh Đồng Tháp xác nhận thông tin phà Cao Lãnh đã chính thức ngưng hoạt động kể từ ngày 24.8. Khi ngưng hoạt động phà Cao Lãnh, các đơn vị liên quan sẽ thực hiện tháo dỡ dàn cầu Eiffel, ponton 350 tấn nhằm tận dụng thi công bến phà Hồng Ngự.
Theo ông Biên, 24 nhân sự phục vụ phà Cao Lãnh vẫn được giữ lại đầy đủ, nhưng trước mắt sẽ bố trí công việc ở các bến khác nhằm chờ tiếp tục nhiệm vụ ở bến phà Hồng Ngự, nối huyện Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) với thị xã Tân Châu (tỉnh An Giang).
Bến phà Cao Lãnh kết nối từ đường Phạm Hữu Lầu thuộc phường 6, TP.Cao Lãnh với tỉnh lộ 848 thuộc xã Tân Mỹ, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp. Song song với việc kết thúc hoạt động phà Cao Lãnh, theo ông Biên, UBND tỉnh Đồng Tháp cũng giao cho TP.Cao Lãnh và huyện Lấp Vò tổ chức đấu giá để đầu tư một bến phà mới nhỏ hơn nhằm tiếp tục phục vụ người dân qua lại.
Ngày 27.5.2018, cầu Cao Lãnh nối hai bờ sông Tiền, nằm cạnh phà Cao Lãnh, chính thức được Bộ GT-VT tổ chức khánh thành, đưa vào khai thác. Khi đó, 5 chiếc phà loại 100 tấn và hai chiếc 60 tấn cùng khoảng 100 cán bộ, nhân viên làm việc tại bến Cao Lãnh được điều động sang các bến khác. Hơn hai năm qua, bến phà Cao Lãnh vẫn tiếp tục được duy trì hoạt động với 3 chiếc phà 40 tấn, trong đó có một chiếc dự phòng nhằm phục vụ người dân, học sinh, sinh viên ở hai bờ sông Tiền.
Thanh Nguyên