Quan chức HĐND tỉnh Quảng Nam kịch liệt phản đối đề xuất xây thêm 4 nhà máy thủy điện và cho rằng “việc phá rừng làm thủy điện giống như mảng da trên người sẽ mất dần, giờ chúng ta phá dần dần thì hậu thế 100 năm sau nói chúng ta là tội đồ”.

Phá rừng làm thủy điện là 'tội đồ’

Lê Đình Dũng | 19/07/2017, 12:09

Quan chức HĐND tỉnh Quảng Nam kịch liệt phản đối đề xuất xây thêm 4 nhà máy thủy điện và cho rằng “việc phá rừng làm thủy điện giống như mảng da trên người sẽ mất dần, giờ chúng ta phá dần dần thì hậu thế 100 năm sau nói chúng ta là tội đồ”.

Đại biểu phản đối

Hiện quy hoạch thủy điện ở Quảng Nam có 42 dự án; trong đó 10 thủy điện lớn, 32 thủy điện vừa và nhỏ.

Tại kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh Quảng Nam khóa 9 đang diễn ra, nhiều đại biểu đã lên tiếng phản đối đề xuất xây thêm 4 nhà máy thủy điện ở huyện Nam Trà My của UBND tỉnh này.

Bà Lê Thị Thủy, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Quảng Nam cho hay, việc đầu tư xây dựng thêm 4 thủy điện là không cần thiết và chưa tính đến hệ lụy sâu xa. “Có cần thiết phải có nhiều thủy điện như vậy không? Tôi chưa thấy có tỉnh nào có quá nhiều thủy điện như Quảng Nam!”.

Theo bà Thủy, diện tích đất rừng bị thu hẹp để làm thủy điện sẽ tác động đến môi trường sinh thái; đặc biệt là ảnh hưởng đời sống, văn hóa của người đồng bào dân tộc miền núi gắn liền với thiên nhiên, gắn liền với rừng.

“Việc phá rừng làm thủy điện giống như mảng da trên người sẽ mất dần, giờ chúng ta phá dần dần thì hậu thế 100 năm sau nói chúng ta là tội đồ”, bà Thủy nhấn mạnh.

Bà Thủy cho rằng cứ phá rừng làm thủy điện sẽ là tội đồ

Còn ông Vũ Văn Thẩm, Chủ tịch Hội nông dân Quảng Nam cho rằng thủy điện chắc chắn ảnh hướng đến môi trường. “Phải thận trọng, không vội vàng, đánh giá chặt chẽ báo cáo tác động môi trường”.

Một số đại biểu khác cho hay, việc bổ sung thủy điện cần cân nhắc kỹ, tính toán, quan tâm an toàn hồ, đập thủy điện. Các đại biểu này đề nghị phát triển năng lượng khác ngoài thủy điện để đảm bảo tính bền vững, không phát sinh hệ lụy về môi trường.

Huyện kêu thiếu điện

Nhận định việc xây dựng thêm 4 thủy điện trên địa bàn huyện, ông Hồ Quang Bửu, Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My cho là cần thiết.

“Điện lưới trên địa bàn chỉ có một đường dây 35kv, vào buổi chiều tối mất điện, vào mùa mưacó khi mất cả tuần”, ông Bửu kể và cho hay địa phương đang phát triển cây dược liệu, đặc biệt là cây sâm Ngọc Linh. Nhiều tập đoàn lớn tiến hành đầu tư và xây dựng các cụm công nghiệp, nếu không có điện thì doanh nghiệp không thể hoạt động.

“Để đầu tư đường dây 110KV từ huyện Bắc Trà My lên huyện thì cần kinh phí hơn 400 tỉ đồng, tiền ngân sách thì không có. Việc xây dựng 4 thủy điện này giảm được nguồn ngân sách lớn vì doanh nghiệp sẽ xây dựng đường dây để có điện sử dụng”, ông Bửu nói.

Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My Hồ Quang Bửu

“Sắp tới huyện Nam Trà My thành thủ phủ của đại gia sâm Ngọc Linh nhưng không có điện thì quá bất cập. Nếu không xây dựng các nhà máy thủy điện thì đến bao giờ huyện Nam Trà My mới có đường dây điện 110kv”, ông Nguyễn Quang Thử, Giám đốc Sở Công Thương Quảng Nam nói thêm.

Theo ông Thử, việc xây dựng 4 thủy điện đã xem xét rất kỹ, tất cả 4 nhà máy có công suất nhỏ, chiếm diện tích đất rừng ít; ảnh hưởng tự nhiên, môi trường sinh thái nhỏ. Hồ chứa các nhà máy không đáng kể, hồ lớn nhất 1 triệu mét khối, còn lại từ 500-600 ngàn m3; nguồn nước các nhà máy thủy điện này chảy về thủy điện Sông Tranh 2, dòng chảy không bị thay đổi xuống hạ du.

Clip vỡ ống dẫn dòng đập thủy điện Sông Bung năm 2016:

Trước đó, UBND tỉnh Quảng Nam có tờ trình gửi HĐND tỉnh đề nghị bổ sung 4 dự án thủy điện vừa và nhỏ trên địa bàn Nam Trà My, gồm Trà Linh 1; Tăk Lê; Nước Lah và Trà Leng. Số thủy điện này có công suất 78,8 MW, tổng diện tích khoảng 144 ha. Trong đó, đất lâm nghiệp 60 ha thuộc đất rừng phòng hộ và rừng sản xuất; số còn lại không ảnh hưởng đến đất lúa, đất canh tác của người dân. Huyện Nam Trà My có thủy điện sông Tranh 2. Thời gian qua một số khu vực ở huyện này đã nhiều lần xảy ra động đất, cường độ cao nhất 3,9 độ richter.

Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phá rừng làm thủy điện là 'tội đồ’