Một người đàn ông đã bị kết án phải ngồi tù 6 năm vì phá tranh 224 tỉ đồng của Claude Monet và bị cấm đến tất cả phòng trưng bày nghệ thuật trong nước Cộng hòa Ireland.

Phá tranh 224 tỉ đồng của Claude Monet, ngồi tù 6 năm

Một Thế Giới | 09/12/2014, 22:31

Một người đàn ông đã bị kết án phải ngồi tù 6 năm vì phá tranh 224 tỉ đồng của Claude Monet và bị cấm đến tất cả phòng trưng bày nghệ thuật trong nước Cộng hòa Ireland.

>>Clip chế thầy trò HLV Miura nhảy sexy, rùa Hồ Gươm giúp MU thắng

>>Giang hồ Malaysia xin lỗi “đểu” CĐV Việt Nam?!

>>Ronaldo đoán Việt Nam vô địch, Gotze biếu không 53 tỉ cho trẻ em

>>Clip Việt Nam đá như Barca, chào đón CĐV Malaysia gây sốt

>>CĐV Việt gửi thông điệp hòa bình được người Malaysia ngợi ca

>>Phương Thanh đòi xử CĐV Malaysia ở sân Mỹ Đình?

Theo Daily Mail, ông Andrew Shannon, 49 tuổi, người sau này đã trải qua một cuộc giải phẫu tim, đã phủ nhận cố tình phá bức tranh Argenteuil Basin with a Single Sail Boat có giá lên đến 224 tỉ đồng của danh họa Claude Monet, tại bảo tàng National Gallery of Ireland, khi trình bày với cảnh sát rằng lúc đó anh cảm thấy chóng mặt và mất thăng bằng.
Pha tranh 224 ti dong
Andrew Shannon ngồi tù 6 năm vì phá tranh 224 tỉ đồng, 140 tuổi của danh họa Monet.

Song, một nhân chứng có mặt tại Tòa án Hình sự Dublin Circuit nói với các thẩm phán rằng, hành động và cử chỉ của anh Andrew rất dứt khoát, nhanh và mạnh như một đòn búa tạ đi thẳng tới chỗ bức tranh chứ không phải do biến chứng hay bệnh tình gì cả.

Bên cạnh đó, bản thân bị cáo Andrew Shannon cũng có đến 48 tiền án, bao gồm tội buôn lậu hàng ăn cắp khi bán một tấm bản đồ cổ năm 1651 với giá 5.000 euro.

Hành động này của Andrew đã được một máy quay trong phòng trưng bày thu hình lại và đăng tải lên YouTube. Theo đó, thời gian mà Andrew Shannon có mặt tại National Gallery of Ireland vào lúc 11 giờ sáng (theo giờ địa phương) vào ngày 29.6.2012.

Andrew bước đến bức tranh của Monet, ngắm ngía nó trước khi biến mất, rồi quay trở lại và tung chưởng. Thay vì bàn tay có chiều hướng xuống với lực nhẹ hơn như lời Andrew biện hộ, đoạn video cho thấy cảnh tay anh song song với mặt đất và hướng thẳng về phía trước, chứng tỏ rằng Andrew thực chất đã cố ý phá hoại, theo tuyên bố của Tòa án Hình sự Dublin Circuit.
Pha tranh 224 ti dong
Pha tranh 224 ti dong
Bức tranh Argenteuil Basin with a Single Sail Boat đã được khôi phục thành công.
Pha tranh 224 ti dong
 Các chuyên gia đang chỉ ra những chỗ bị hư hại vĩnh viễn dù đã được khôi phục thành công.

Bảo vệ và những du khách xung quanh sau đó đã giúp gọi xe cấp cứu sau khi nghe Andrew nói rằng anh lên cơn đau thắt ngực, tức một dấu hiệu của bệnh hẹp tắc động mạch tim.

Sau đó, Andrew Shannon nhanh chóng được các nhân viên y tế đưa đến bệnh viên gần nhất. Song, ông ta lại nhanh chóng xuất viện cùng ngày sau khi đã được cảnh sát tra hỏi.

Lấy cớ có tiền sử bệnh tim, Andrew luôn miệng kêu rằng mình vô tội và đã không làm gì sai. Dù vậy, Michael Williams, một du khách chứng kiến sự việc đã có một câu chuyện hoàn toàn khác.

Nicholas Walcot, một cố vấn y khoa cũng đã được triệu tập để cung cấp những ý kiến chuyên sâu về mặt y học để giúp tòa giải quyết sự việc này. Theo lời của bác sĩ Walcot thì chỉ có khoảng 100 ca lên cơn đau ngực vì bệnh hẹp tắc động mạch tim. Nếu có, Andrew lúc đó đã bất tỉnh chứ không thể ngồi dậy mà khai rằng mình bị bệnh tim.

Lời khai của bác sĩ Nicholas, du khách Michael Williams, cộng với đoạn băng cung cấp bởi CCTV là những bằng chứng quan trọng trong việc kết án Andrew 6 năm tù.

Được biết, hiện bức tranh Argenteuil Basin with a Single Sail Boat có giá lên đến 224 tỉ đồng của danh họa Claude Monet đã được các chuyên gia khôi phục thành công. Song, nhiều mảnh đã bị mất vĩnh viễn. Mức độ hư hại là 7%, theo lời ông Sean Rainbird, giám đốc của phòng trưng bày National Gallery of Ireland ở thành phố Dublin.
Pha tranh 224 ti dong  

Đây không phải là trường hợp phá hoại tranh duy nhất trên thế giới. Vào 13.6.2012, bức Woman in a Red Armchair (Người phụ nữ ngồi trong chiếc ghế tựa đỏ) của danh họa Picasso tại một viện bảo tàng ở thành phố Houston đã bị một thanh niên 22 tuổi có tên Uriel Landeros dùng sơn vẽ lên.

Hành động phá hoại này đã bị ghi hình lại bởi một người đi ngang qua đường, tình cờ nhìn thấy hành động của Landeros. Landeros sau đó đã chạy trốn từ Mỹ sang Mexico và chỉ ra trình diện vào tháng 1.2013.

Emily Detotot, luật sư của bị cáo Landeros cho biết sau khi thương lượng với bên nguyên tại tòa, Landeros đã thú nhận tội trạng với hy vọng sẽ được hưởng mức án nhẹ nhất. Những tội khác cũng được bỏ qua. Landeros trước đó đã có nguy cơ phải ngồi tù 10 năm.

Bảo Toàn (Theo Daily Mail, Huffington Post)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp trong tháng 5
Tại chỉ thị mới, Thủ tướng yêu cầu tháng 5.2024 Bộ Công Thương phải trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phá tranh 224 tỉ đồng của Claude Monet, ngồi tù 6 năm