Các nhà sinh học ở Đại học Duke (Mỹ) đã công bố trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences kết luận nghiên cứu của họ khẳng định rằng trên toàn thế giới đâu đâu nữ cũng sống thọ hơn nam. Kết luận này đúng không chỉ với con người mà với cả các loài linh trưởng.

Phái đẹp luôn sống thọ hơn phái mạnh, không chỉ riêng loài người

Vũ Trung Hương | 24/11/2016, 06:17

Trong nghiên cứu, các nhà sinh học đã kiểm tra 6quần thể người từ các nước khác nhau không chỉ hiện tại mà cả trong những năm trước đó. Họ phát hiện ra rằng "bất chấp sự gia tăng đáng kể tuổi thọ trong thế kỷ qua, sự chênh lệch về tuổi thọ giữa nam giới và phụ nữ đã không giảm". Có thể thấy rằng số năm mà phụ nữ sống thọ hơn đàn ông chênh lệch tùy thuộc vào mỗi quốc gia. Chẳng hạn, khoảng cách lớn nhất về tuổi thọ giữa nam và nữ được ghi nhận ở Nga - khoảng 10 năm, và khoảng cách nhỏ nhất - ở Nigeria và Ấn Độ. Nhưng, mặc dù vậy đâu đâu đàn bà cũng sống thọ hơn đàn ông.

Các nhà nghiên cứu cũng kiểm tra tuổi thọ các quần thể loài linh trưởng khác. Mặc dù có sự khác biệt đáng kể về tuổi thọ của các loài linh trưởng, nhưng xu hướng tương tự, con cái sống thọ hơn con đực, vẫn được duy trì. Tuy nhiên, sự chênh lệch về tuổi thọ của khỉ đực và khỉ cái là tương đối nhỏ.

Các nhà khoa học không thể giải thich chắc chắn tại sao lại như vậy. Trong số những giả thiết phổ biến nhất, có giả thiết giải thích rằng những người đàn ông (con đực) hay phải ởtrong những tình huống nguy hiểm. Cũng có nhà khoa học lý giải rằng nồng độ testosterone ảnh hưởng tới hệ miễn dịch, gây rối loạn và do đó làm giảm tuổi thọ.

Thủ tướng kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nguyên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền
1 giờ trước Sự kiện
Ngày 14.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký các quyết định kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội.