Chủ tịch Quảng Ngãi yêu cầu Công ty CP Hạ tầng và bất động sản Việt Nam phải phối hợp với tỉnh tổ chức hội nghị tham vấn chuyên gia, nhà khoa học có chuyên môn về địa chất, khoáng sản, môi trường trước khi muốn làm dự án resort ở Lý Sơn.

Phải tham vấn chuyên gia nếu muốn làm resort ở Lý Sơn

Lê Đình Dũng | 18/10/2018, 19:26

Chủ tịch Quảng Ngãi yêu cầu Công ty CP Hạ tầng và bất động sản Việt Nam phải phối hợp với tỉnh tổ chức hội nghị tham vấn chuyên gia, nhà khoa học có chuyên môn về địa chất, khoáng sản, môi trường trước khi muốn làm dự án resort ở Lý Sơn.

>> Cho làm resort ở Lý Sơn: nhìn từ 2 phía

>> Bí thư Quảng Ngãi: Không quyết định vội vã dự án resort ở Lý Sơn

>>Lý Sơn càng được quan tâm: vui ít, lo nhiều

>> Quảng Ngãi: Lại rục rịch xây khách sạn 10 tầng trên đảo Lý Sơn

Trước đó, vào tháng 1.2018, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ‘thống nhất về chủ trương’ cho Công ty CPHạ tầng và bất động sản Việt Nam (VIID) nghiên cứu, đầu tư dự án resort, khách sạn và thương mại tại âu tàu phía tây huyện đảo Lý Sơn.

Đây là khu vực tập trung nhiều danh lam, thắng cảnh của đảo Lý Sơn như chùa Hang, Cổng Tò Vò, miệng núi lửa Thới Lới… trên tổng diện tích khoảng 20ha. Ngoài ra, công ty​ cũng đề xuất cho phép phạm vi nghiên cứu ngoài âu tàu, trên diện tích khoảng 50ha, là khu vực tiếp giáp với dự án.

Sau khi có thông tin trên, dư luận và nhiều chuyên gia lo ngại việc đầu tư dự án resort này sẽ ảnh hưởng lớn tới cảnh quan đảo Lý Sơn.

Sau nhiều tháng, ngày 16.10.2018, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng đã có ý kiến cho rằng: “Dự án đề xuất đầu tư tại âu tàu phía tây đảo Lý Sơn là khu vực có kiến tạo địa chất quan trọng trong tổng thể giá trị địa chất của Công viên địa chất Lý Sơn nên cần tham vấn ý kiến chuyên gia, nhà khoa học”.

“Do đó, yêu cầu phải tổ chức hội nghị tham vấn chuyên gia, nhà khoa học có chuyên môn về địa chất, khoáng sản, môi trường. Giao Sở VH-TT-DL phối hợp với nhà đầu tư tổ chức hội nghị tham vấn này”, ông Căng kết luận.

Đảo Lý Sơn đang ngày càng bị áp lực do dân số, xây dựng hạ tầng và thiếu cây xanh

Trước đó, sau khi có thông tin VIID đề xuất làm dự án ở khu vực trên; trao đổi với phóng viên báoMột Thế Giới, tiến sĩ Chu Mạnh Trinh, chuyên gia của Ban Quản lý Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm (Quảng Nam) cho rằng chính quyền địa phương cần cân nhắc kỹ.

“Đặc trưng của Lý Sơn là không gian dưới biển rất đẹp nên mình có thể phát triển những tour như thể thao, ngắm san hô, lặn biển… Đó là những cái ở nơi khác không thể nào cạnh tranh với Lý Sơn được. Thứ hai là những cảnh quan được tạo từ núi lửa như chùa Hang, chùa Đục, núi Thới Lới. Thứ ba là câu chuyện liên quan đến lịch sử giữ gìn biển đảo chủ quyền từ bao đời”.

“Tôi nghĩ rằng đó là những cái nên phát triển để du khách thưởng thức. Còn nếu cho khách ra đó chỉ để ngủ và ăn hoặc thỏa mãn những thú vui rất bình thường trong đất liền thì điều có tôi nghĩ không nên. Đó phải là du lịch tìm hiểu, du lịch thắng cảnh, du lịch học tập, khám phá và chiêm ngưỡng những giá trị của đảo ở khơi xa”, tiến sĩChu Mạnh Trinh khuyến cáo.

Ngược lại, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó giám đốc VIID chi nhánh Quảng Ngãi, vào thời điểm đó khi được hỏi về quan điểm thì nói rằng: “Đề xuất của doanh nghiệp đã tìm hiểu rất kỹ, lựa chọn hướng bền vững và thân thiện với thiên nhiên. Trong tất cả các loại hình thì loại hình resort water village ở trên mặt biển mà chủ đầu tư đề xuất về cơ bản không can thiệp vào địa tầng tự nhiên, không san lấp, lấn biển. Còn mỗi nhà nổi như vậy thì đương nhiên phải neo cố định để chống đỡ thì sau này chỉ khoan vài cái cọc để làm điểm tựa”.

“Như vậy về mặt bảo vệ tự nhiên thì phương án đấy tốt lắm rồi. Nhà đầu tư tự tin nói cái đấy là ít can thiệp nhất rồi. Còn bảo nếu như thế mà vẫn không làm được thìtốt nhất là rào lại để nguyên chứ không làm được cái gì cả”, ông Tuấn khẳng định.

Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phải tham vấn chuyên gia nếu muốn làm resort ở Lý Sơn