"Thay mặt lãnh đạo TP trong các thời kỳ, tôi xin lỗi người dân vì những sai phạm trong thời gian qua. Vì sự phát triển của TP mà người dân phải rời nơi gắn bó từ tấm bé, tôi rất xin lỗi", ông Nguyễn Thành Phong bày tỏ.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong xin lỗi người dân Thủ Thiêm

Tổng hợp | 18/10/2018, 13:28

"Thay mặt lãnh đạo TP trong các thời kỳ, tôi xin lỗi người dân vì những sai phạm trong thời gian qua. Vì sự phát triển của TP mà người dân phải rời nơi gắn bó từ tấm bé, tôi rất xin lỗi", ông Nguyễn Thành Phong bày tỏ.

Sáng nay 18.10, rất đông người dân Thủ Thiêm đến Trung tâm Bồi dưỡng chính trị quận 2 mong gặp được Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Phong. Tuy nhiên, chỉ một số hộ có giấy mời được vào trong, những người khác phải ở ngoài.

Dự buổi tiếp xúc này có bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP.HCM; ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương; đại diện Thanh tra Chính phủ,các sở ngành TP.HCM…

Về phía người dân, có đại diện 22 hộ dân có nhà đất ở khu 4,3 ha (khu phố 1, P.Bình An, Q.2).

Một số hộ dân mang theo giấy tờ nhà, bản đồ, hình ảnh thu thập được trong nhiều năm cho các cán bộ và phóng viên ghi nhận.

Theo kế hoạch triển khai kết quả kiểm tra của Thanh tra Chính phủ vụ Thủ Thiêm, UBND TP.HCM đã cam kết sẽ gặp đại diện các hộ dân khiếu nại trước ngày 30.10.

Khu đô thị mới Thủ Thiêm là một “siêu dự án” có đến gần 15.000 hộ dân thuộc diện đền bù, giải tỏa vớihơn 60.000 nhân khẩu đã di dời.

Kể từ khi Thủ tướng kýQuyết định số 367 phê duyệt quy hoạch Thủ Thiêm vào thời điểm 4.6.1996 đến nay, quá trình chính thức triển khai dự án trải qua 4 đời Chủ tịch UBND TP.HCM: ông Võ Viết Thanh (1996 - 2001); Lê Thanh Hải (2001 - 2006), Lê Hoàng Quân (2006 - 2015) và đương nhiệm là ông Nguyễn Thành Phong.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ đượccông bố vừa qua, sai phạm tại Thủ Thiêm chủ yếu về điều chỉnh ranh quy hoạch và bố trí đất tái định cư, xảy ra trong giai đoạn đầu thực hiện. Đây chính là “nguồn cơn” của việc khiếu nại, tố cáo kéo dài hàng chục năm qua.

Về điều chỉnh ranh quy hoạch, kết luận chỉ rõ Quyết định số 13585/KTST-QH ngày 16.9.1998 về quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 Thủ Thiêm đã điều chỉnh diện tích và ranh giới không đúng thẩm quyền; trách nhiệm trực tiếp thuộc Kiến trúc sư trưởng TP, các sởngành liên quan và UBND TP.HCM.

Riêng khu vực 4,3 ha (khu phố 1, P.Bình An, Q.2) được Thanh tra Chính phủxác định nằm ngoài ranh dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm. Vì vậy, Thanh tra Chính phủđã khẳng định khiếu nại của người dân có nhà, đất ở khu vực này là có cơ sở.

Theo ông Nguyễn Thành Phong, trong rất nhiều phần việc quan trọng mà TP đang tập trung giải quyết liên quan đến quá trình triển khai quy hoạch Thủ Thiêm, có mục tiêu tập trung giải quyết cho số bà con nằm trong diện 4,3 ha với tinh thần công khai, minh bạch, đảm bảo những quyền lợi chính đáng của người dân. TP sẽ vận dụng tối đa quy định mà pháp luật cho phép để giải quyết.

Ông Nguyễn Thành Phong nói:"Thành phố cố gắng thu hút, kêu gọi đầu tư để phát triển khu đô thị mới Thủ Thiêm nhiều năm qua. Bên cạnh đó, TP muốn có sự đồng thuận của người dân, để chỉnh trang, xây dựng Thủ Thiêm thành khu hiện đại, trung tâm hành chính dịch vụ phía đông của TP. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện, TP đã có một số sai phạm, khuyết điểm, vi phạm đối với người dân sinh sống trên địa bàn, nhất là với những người dân tại khu phố 1, phường Bình An. Một số ngành có liên quan đã thiếu lắng nghe, không cầu thị, chậm trễ giải quyết khiếu nại của các gia đình, tạo tâm lý bất an, hoài nghi, nghi ngờ của những gia đình có liên quan.

Thay mặt lãnh đạo TP trong các thời kỳ, tận đáy lòng mình tôi chân thành xin lỗi người dân Thủ Thiêm vì những sai phạm trong thời gian qua khi thực hiện quy hoạch Thủ Thiêm, xin chia sẻ những hy sinh của những gia đình, hộ dân vì sự phát triển của thành phố mà phải rời nơi gắn bó từ tấm bé. Tôi rất xin lỗi!".

P.V (tổng hợp từ Thanh Niên, Zing, VNN)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong xin lỗi người dân Thủ Thiêm