Đại biểu Nguyễn Thị Lệ - Chủ tịch HĐND TP.HCM cũng chỉ ra, dự thảo Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) chưa đề cập đến trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại đối với những người tiêu dùng (NTD) yếu thế.
Tại buổi thảo luận tổ ĐBQH TP.HCM về hai dự án luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) và Giao dịch điện tử (sửa đổi), Đại biểu (ĐB) Nguyễn Thị Lệ - Chủ tịch HĐND TP.HCM đề nghị dự thảo bổ sung quy định giao Chính phủ quy định chi tiết vấn đề này để NTD yếu thế thực sự được bảo vệ tốt hơn.
ĐB Nguyễn Thị Lệ nhận định, pháp luật hiện hành chưa có những quy định liên quan đến vấn đề này. Chương 5 dự thảo luật quy định về giải quyết tranh chấp cũng không đề cập đến trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại đối với những NTD yếu thế. Để NTD yếu thế thực sự được bảo vệ tốt hơn, cần giao Chính phủ quy định chi tiết vấn đề này.
Bên cạnh đó, một vấn đề khiến ĐB Nguyễn Thị Lệ cũng rất băn khoăn được quy định tại Điều 72 của dự thảo về tổ chức xã hội có trách nhiệm bảo vệ NTD. “Yêu cầu việc bảo vệ NTD phải đảm bảo không ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của tổ chức, cá nhân kinh doanh như dự thảo mà không làm rõ thế nào là “không ảnh hưởng đến hoạt động bình thường” sẽ tiềm ẩn rủi ro các tổ chức bảo vệ NTD bị khiếu nại ngược", ĐB Nguyễn Thị Lệ nói.
ĐB Nguyễn Thị Lệ cũng dẫn chứng cụ thể về những cụm từ mang tính nghị quyết, thiếu định lượng không nên sử dụng trong luật. Bên cạnh đó, một số nghĩa vụ của người kinh doanh (như hủy bỏ thông tin NTD, bồi thường thiệt hại cho sản phẩm bị lỗi…) cũng được ĐB đề nghị quy định cụ thể ngay vào luật.
Cùng với đó, NTD cũng có một số trách nhiệm cần nêu rõ vào luật, chẳng hạn trường hợp bên cung cấp sản phẩm dịch vụ đã thực hiện đầy đủ trách nhiệm mà NTD vẫn cố ý sử dụng sản phẩm “fake”, sản phẩm lỗi…
Đồng tình với quan điểm này, ĐB Phạm Khánh Phong Lan nói: “Phải tuyên truyền cho người dân sống theo pháp luật, không mua và sử dụng hàng lậu, hàng trôi nổi”. Theo đó, cần bổ sung hoàn thiện quy định về trách nhiệm của Nhà nước, xuyên suốt từ khâu thẩm định, cấp phép, cho đến kiểm tra, giám sát, xử lý.
"Việc xử lý vụ việc thuốc giả trị ung thư H-Capita và nhiều loại dược phẩm giả, dược phẩm kém chất lượng mấy năm trước, những người dân đã sử dụng thuốc không được đền bù thiệt hại là chưa thỏa đáng. Ngay cả một số bệnh viện đã đấu thầu mua thuốc cũng là nạn nhân, vì những loại thuốc đã mua đã được cấp phép, được chứng nhận hẳn hoi", bà Lan dẫn chứng.
Bà Lan cho hay: "Vấn đề hóc búa nhất hiện nay là việc kiểm soát các cửa hàng 'ảo' trên mạng vô cùng khó khăn, nhất là với thực phẩm. Dự thảo Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) chưa đưa ra những giải pháp và chế tài đủ mạnh".
Nhắc lại vụ việc vi phạm của nhãn hàng pate Minh Chay, ĐB Trần Kim Yến (TP.HCM) cho rằng, vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn là vấn đề rất bức xúc.
“Cần quy định dùng mọi giải pháp để thu hồi nhanh nhất những sản phẩm bị lỗi, có tác động rất lớn đến sức khỏe cộng đồng. Đừng để xảy ra tình trạng đi thẳng từ bàn ăn đến bệnh viện”, bà Trần Kim Yến nói.