Phạm Công Danh cùng các đồng phạm tiếp tục nhận mức án phạt sau những sai phạm ở giai đoạn hai vụ đại án nghìn tỉ tại VNCB.

Phạm Công Danh nhận mức án 30 năm tù, Trầm Bê 4 năm tù

Hồ Đông | 06/08/2018, 13:47

Phạm Công Danh cùng các đồng phạm tiếp tục nhận mức án phạt sau những sai phạm ở giai đoạn hai vụ đại án nghìn tỉ tại VNCB.

Sáng 6.8, phiên toà xét xử đại án ngân hàng xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB) bước vào phần tuyên án sau nhiều ngày xét xử.Với những sai phạm của mình trong quá khứ, bị cáo Phạm Công Danh (nguyên chủ tịch VNCB) bị tuyên mức án 20 năm tù, tổng hợp với bản án cũ 30 năm tù, tổng hình phạt bị cáo phải thi hành án là 30 năm tù.

Trầm Bê (59 tuổi, nguyên Phó chủ tịch HĐQT kiêm Chủ tịch Hội đồng tín dụng ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín - Sacombank) bị tuyên phạt 4 năm tù.

Bị cáo Mai Hữu Khương (nguyên giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn) lãnh án 10 năm tù, tổng hợp với bản án cũ 30 năm tù, tổng hình phạt bị cáo phải thi hành án là 30 năm tù.

Bị cáo Phan Thành Mai (nguyên tổng giám đốc VNCB) nhận án 10 năm tù, tổng hợp với bản án cũ 30 năm tù, tổng hình phạt bị cáo phải thi hành án là 30 năm tù. Nguyễn Quốc Viễn và Phan Minh Tùng nhận mức án lần lượt 5 và 4 năm tù.

Bị cáo Phan Huy Khang (45 tuổi, nguyên Tổng giám đốc Sacombank) nhận mức án 3 năm tù cùng 39 đồng phạm khác nhận mức án từ 2-4 năm tù, cho hưởng án treo. Các bị cáo cùng bị truy tố tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Về phần mình, đại diện Viện kiểm sát vẫn bảo lưu quan điểm thu hồi 6.126 tỉ từ ba ngân hàng Sacombank, BIDV và Tiên Phong Bank để khắc phục hậu quả vụ án. HĐXX cũng cho rằng cần thu hồi số tiền 4.500 tỉ đồng từ CB Bank mà ông Danh dùng để tăng vốn điều lệ. Số tiền thu hồi này dùng để khắc phục hậu quả vụ án. Qua đó có thể xem xét khả năng giảm án cho các bị cáo.

Nhận định: Do cần có tiền sử dụng nên bị cáo Danh chỉ đạo các lãnh đạo, nhân viên ngân hàng VNCB - nhân viên thuộc Tập đoàn Thiên Thanh sử dụng 29 lượt công ty do Danh thành lập hoặc mượn pháp nhân. Từ đây lập 29 hồ sơ khống đứng tên các công ty đó vay vốn tại các ngân hàng Sacombank, TPBank và BIDV. Tuy nhiên, tài sản bảo lãnh cho các khoản vay này lại là tiền gửi liên ngân hàng của VNCB

Đồng thời, Danh dùng tiền của VNCB gửi sang 3 ngân hàng này để cầm cố, bảo lãnh cho các khoản vay của các công ty mà Danh mượn pháp nhân. Sau đó, bị 3 ngân hàng trên thu hồi nợ từ tiền gửi của VNCB, với tổng số tiền là hơn 6.100 tỉđồng. Trong đó, Sacombank là hơn 1.800 tỉđồng, TPBank là hơn 1.740 tỉđồng và BIDV là hơn 2.500 tỉ đồng.

Các bị cáo trong vụ đại án ngân hàng tại phiên toà - Ảnh: Hồ Đông

Toàn bộ số tiền các công ty vay từ 3 ngân hàng được Danh chỉ đạo sử dụng cho các mục đích cá nhân của mình. Do các công ty này làm hồ sơ vay khống, không thực hiện kinh doanh theo phương án đã cam kết trong hợp đồng tín dụng nên không có tiền trả nợ.

Trong khi đó, ngân hàng VNCB thực hiện việc bảo lãnh nhưng không yêu cầu cầm cố, thế chấp tài sản nên không thu hồi được tiền bảo lãnh từ các công ty đó, dẫn đến ngân hàng VNCB bị thiệt hại hơn 6.100 tỉđồng.

HĐXX xét thấy số tiền 29 công ty vay của 3 ngân hàng này phải được xem là vật chứng vụ án.

Theo đó, số tiền vật chứng phải thu hồi lại chính là số tiền mà Phạm Công Danh đã sử dụng sau khi vay tại 3 ngân hàng chứ không phải số tiền mà 3 ngân hàng dùng tiền gửi của VNCB để khấu trừ nợ.

Đối với số tiền từ Sacombank thông qua 6 công ty là 1.800 tỉđồng:Phạm Công Danh dùng để sử dụng trả nợ cho 2 chi nhánh của BIDV nên cần thu hồi lại để trả lại cho CB, buộc 2 chi nhánh BIDV (sở giao dịch 2 và Hải Vân) phải trả lại số tiền là 1.176 tỉđồng và 457 tỉđồng.

Về 156 tỉđồng, Phạm Công Danh phải có trách nhiệm bồi hoàn lại số tiền này.

Đối với số lãi 35 tỉ, đã được Sacombank thu nợ, xét thấy số tiền này bắt đầu từ hành vi của Phạm Công Danh nên Phạm Công Danh phải thuộc trách nhiệm bồi hoàn lại số tiền này cho VNCB.

Theo nội dung vụ án,tại giai đoạn 1, trung tuần tháng 11.2015, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an kết luận điều tra vụ án cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại VNCB, do Phạm Công Danh chủ mưu.

Bị cáo Phạm Công Danh cùng các bị can còn gây thiệt hại khi rút hơn 5.000 tỉ đồng nhưng không được sự đồng ý và có chữ ký của chủ tài khoản, rút 300 tỉ đồngkhông có hồ sơ vay, rút 903 tỉ đồng dưới hình thức ủy thác đầu tư mua trái phiếu. Các bị cáo này đã gây thiệt hại cho VNBC lên đến 7.000 tỉ đồng.

Ngoài những vi phạm nói trên, Phạm Công Danh còn gây thiệt hại 2.000 tỉ đồng khi cùng 33 bị can cho 14 công ty vay 14.000 tỉ đồng. Số tài sản đảm bảo để vay tiền được nâng khống về giá trị lên nhiều lần.

Theo bản cáo trạng hơn 120 trang của ViệnKSND TP.HCM, Phạm Công Danh là chủ mưu chính, phải chịu trách nhiệm vềtoàn bộ số tiền trên 9.000 tỉ đồng mà VNCB bị thiệt hại. Giai đoạn 2 của vụ án đang được Bộ Công an tiếp tục điều tra làm rõ.

Phiên xét xử này làm rõ những sai phạm ở giai đoạn hai vụ án với thiệt hại hơn 6.100 tỉ đồng cho VNCB. Phạm Công Danh tiếp tục bị truy tố với tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Ngoài ra, cơ quan tố tụng làm rõ vai trò trong vụ án của các nhân viên, lãnh đạo ngân hàng BIDV, Sacombank và Tiên Phong Bank trong việc giúp sức Phạm Công Danh rút hàng ngàn tỉ đồng ra khỏi VNCB.

Hồ Đông
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phạm Công Danh nhận mức án 30 năm tù, Trầm Bê 4 năm tù