Đến 19 giờ ngày 16.11, tại đường dẫn vào Công ty TNHH MTV Khang Thiên Phát (tại xã Hòa Phú, H.Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) vẫn còn hàng chục người dân túc trực phản đối.

Phản đối công ty xử lý chất thải nguy hại đến môi trường

Trung Tính | 17/11/2018, 06:44

Đến 19 giờ ngày 16.11, tại đường dẫn vào Công ty TNHH MTV Khang Thiên Phát (tại xã Hòa Phú, H.Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) vẫn còn hàng chục người dân túc trực phản đối.

Họ ngăn cản các xe tải chở đầy bình ắc quy cũ (đã qua sử dụng) không cho vào công ty vì cho rằng đây chính là nguyên do gây nguy hại cho môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

Trước đó, vào chiều cùng ngày, có đến hàng chục người dân ở ấp Phú Hưng, xã Hòa Phú tập trung tại đường dẫn vào Công ty Khang Thiên Phát đòi gặp trực tiếp giám đốc đồng thời phản ứng dữ dội, ngăn không cho chiếc xe tải chở đầy bình ác quy cũ vào công ty để xử lý.

Vụ việc tạo nên cảnh hỗn loạn buộc lực lượng chức năng địa phương phải nhanh chóng có mặt để giãn hồi. Tuy nhiên, tình hình vẫn chưa được ổn thỏa, đến hơn 18 giờ 30, vẫn còn hàng chục người dân túc trực ngăn cản, quyết không cho xe tải vào công ty.

Theo người dân địa phương sống cạnh Công ty Khang Thiên Phát cho biết, từ khoảng 3 tháng nay, hàng chục hộ dân sinh sống quanh khu vực đã phải hứng chịu cảnh hít mùi hắc nồng nặc rất khó thở từ công ty này thải ra.

Ông Trương Minh Đ. (SN 195, ngụ tổ 6, ấp Phú Hưng, xã Hòa Phú) cho biết, cũng như nhiều hộ dân sống trong ấp, gia đình ông phải hứng chịu mùi nồng nặc từ Công ty Khang Thiên Phát thải ra gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân. Đặc biệt là người già và trẻ em ở đây đau ốm liên miên khiến cho người dân vô cùng bức xúc.

“Trưa hôm nay, do bức xúc dồn nén trước tình hình trên nên chúng tôi tập trung tại cổng công ty đòi gặp giám đốc để nêu quan điểm chính đáng của mình. Tuy nhiên, ngay lúc đó thì một thanh niên được cho là người của Công ty Khang Thiên Phát chạy đến xô ngã một người dân xuống đường. Trước sự việc này, hàng chục người dân đã phản ứng dữ dội, càng đòi gặp giám đốc của công ty để làm rõ vụ việc”, ông kể.

Cũng theo ông Đ., đây không phải là lần đầu tiên mà người dân phản ứng công ty này. Trước đó một ngày, vào tối 15.11, hàng chục hộ dân ở ấp Phú Hưng đã kéo đến công ty này phản ứng, yêu cầu công ty ngừng vận hành xử lý chất thải nguy hại. Ngoài ra, người dân đã liên tục làm đơn cầu cứu gửi đến ngành chức năng nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý.

Ông Nguyễn Văn Thảo, Trưởng Công an xã Hòa Phú, cho biết, nhằm đảm bảo an ninh trật tự, ngay sau khi tiếp nhận tin báo, lực lượng công an địa phương đã cùng lãnh đạo xã Hòa Phú có mặt tại hiện trường để ghi nhận và ổn định tình hình.

Bí thư Đảng ủy xã Hòa Phú - ông Võ Thế Khoa, cho biết, vụ việc này địa phương đã kiến nghị lên cấp trên, đồng thời lấy mẫu chất thải gửi đi kiểm tra và đang chờ kết luận cụ thể của cơ quan chuyên môn để có câu trả lời sớm nhất cho người dân.

Ngày 24.8 vừa qua, Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã gửi văn bản đến Công ty Khang Thiên Phát, về việc chấp thuận kế hoạch vận hành thử nghiệm. Sau khi kết thúc vận hành thử nghiệm, Tổng cục Môi trường yêu cầu công ty này báo cáo kết quả, ngừng vận hành các hệ thống, thiết bị xử lý chất thải nguy hại đăng ký xử lý tại cơ sở.

Đồng thời, yêu cầu công ty ngừng thu gom vận chuyển, tiếp nhận các mã chất thải nguy hại đã đăng ký (bình ắc quy) cho đến khi có ý kiến của Tổng cục Môi trường hoặc Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp giấy phép xử lý chất thải nguy hại.

Tuy nhiên, trong thời gian này, phía Công ty Khang Thiên Phát đã vấp phải sự phản ứng quyết liệt của người dân.

Nguyễn Oanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phản đối công ty xử lý chất thải nguy hại đến môi trường