Hôm thứ Tư, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật sẽ xử phạt các ngân hàng làm ăn với các quan chức Trung Quốc liên quan đến luật an ninh đối với Hồng Kông.

Phản ứng quyết liệt của Mỹ, Anh sau khi Trung Quốc áp luật an ninh với Hồng Kông

02/07/2020, 07:22

Hôm thứ Tư, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật sẽ xử phạt các ngân hàng làm ăn với các quan chức Trung Quốc liên quan đến luật an ninh đối với Hồng Kông.

Trung Quốc đã thông qua dự luật an ninh quốc gia dành cho Hong Kong bất chấp làn sóng biểu tình phản đối rầm rộ

Theo Reuters, động thái trên phản ánh mối quan ngại ở Washington về việc Trung Quốc áp đặt luật được phương Tây coi là chấm dứt quyền tự trị vốn cho phép Hồng Kông phát triển thành một trung tâm tài chính quốc tế.

Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật tương tự vào tuần trước, nhưng theo quy định của quốc hội, dự luật mà Hạ viện vừa thông qua vẫn phải quay trở lại trình Thượng viện. Sau khi được lưỡng viện thông qua, dự luật được gửi tới Nhà Trắng để Tổng thống Donald Trump ký thành luật hoặc phủ quyết.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cũng vừa xuất hiện bất thường tại một phiên điều trần của ủy ban về tình hình ở Hồng Kông. Bà nói rằng nói rằng luật an ninh của Trung Quốc đối với Hồng Kông coi như đã khai tử hệ thống “một quốc gia, hai chế độ” mà Bắc Kinh từng cam kết.

Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết luật an ninh có liên quan với tất cả các quốc gia và Washington sẽ tiếp tục thực hiện chỉ thị của Tổng thống Trump, nhằm chấm dứt quy chế đặc biệt dành cho Hồng Kông. Trước đó, Mỹ đã bắt đầu loại bỏ quy chế đặc biệt của Hồng Kông bằng việc tạm dừng xuất khẩu quốc phòng và hạn chế quyền tiếp cận vào các sản phẩm công nghệ cao.

Sáng 30.6, Ủy ban thường vụ quốc hội Trung Quốc thông qua luật an ninh Hồng Kông nhằm cấm mọi hành vi ly khai, lật đổ, khủng bố và thông đồng với lực lượng nước ngoài đe dọa an ninh quốc gia. Luật chuẩn bị có hiệu lực từ ngày 1.7. Điều này vấp phải sự lo lắng và thất vọng của dư luận thế giới và trong khu vực.

Tại Anh, Ngoại trưởng Dominic Raab cho biết London “quan ngại sâu sắc về động thái của Bắc Kinh. Đây sẽ là một bước đi nghiêm trọng”. Theo BBC, Thủ tướng Anh Boris Johnson khẳng định khoảng 3 triệu người Hồng Kông sẽ có cơ hội định cư và sau đó xin quốc tịch Anh. Ông Johnson nói luật an ninh mới đã xâm phạm "tự do của Hong Kong" . Hong Kong có 350.000 người đã có hộ chiếu hải ngoại Anh và khoảng 2,6 triệu có thể đủ điều kiện nộp đơn. Những người đủ điều kiện sẽ được phép định cư tại Anh trong 5 năm. Qua năm thứ 6, họ sẽ được phép xin quốc tịch Anh.

Trong khi đó, chính quyền hòn đảo tự trị Đài Loan bày tỏ lo ngại luật mới sẽ "tác động nghiêm trọng" đến tự do, nhân quyền và sự ổn định của Hồng Kông, đồng thời nhắc lại sự ủng hộ đối với người dân tại đặc khu. "Chúng tôi hy vọng người dân Hồng Kông tiếp tục gắn bó với các quyền tự do, dân chủ và nhân quyền mà họ trân trọng", lãnh đạo Thái Anh Văn phát biểu và cho biết bà "vô cùng thất vọng" với động thái của Bắc Kinh.

A.T

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phản ứng quyết liệt của Mỹ, Anh sau khi Trung Quốc áp luật an ninh với Hồng Kông