Cảnh sát Pháp hôm 2.1 đã tiến hành bắt giữ Eric Drouet, một trong những thủ lĩnh chủ chốt của phong trào biểu tình chống chính phủ “Áo vàng” trước cáo buộc tổ chức nhiều cuộc biểu tình bất hợp pháp.

Pháp bắt giữ thủ lĩnh chủ chốt của phong trào ‘Áo vàng’

Hoàng Vũ | 04/01/2019, 14:09

Cảnh sát Pháp hôm 2.1 đã tiến hành bắt giữ Eric Drouet, một trong những thủ lĩnh chủ chốt của phong trào biểu tình chống chính phủ “Áo vàng” trước cáo buộc tổ chức nhiều cuộc biểu tình bất hợp pháp.

Hãng thông tấnAFPcủa Pháp cho biết Eric Drouet, 33 tuổi, là một tài xế xe tải và được coi là một trong những người khởi xướng phong trào biểu tình "Áo vàng" nhằm phản đối các chính sách tăng thuế nhiên liệu của chính phủ.

Phong trào “Áo vàng” bắt đầu bùng nổthành các cuộc biểu tình quy mô lớn từ giữa tháng 11.2018 khi hàng nghìn người xuống đường biểu tình phản đối chính phủ Pháp hưởng ứng lời kêu gọi “trực tuyến” trên mạng xã hội Facebook của Eric Drouet.

Eric Drouet bị cảnh sát bắt gần Khải Hoàn Môn, khi chuẩn bị đặt nến để tưởng niệm những người ủng hộ phong trào đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ với cảnh sát. Cảnh sát chống bạo động Pháp đã phải áp giải Eric ra khỏi đám đông trước sự phản đối của những người ủng hộ.

Theo một nguồn tin tư pháp, Eric trước đó đã bị bắt vào tháng 12 và sẽ phải hầu tòa vào tháng 6.2019 do mang trái phép một loại dùi cui gỗ thuộc vũ khí cấm loại D khi tham gia vào một nhóm biểu tình được thành lập với mục đích được cho làthực hiện các hành vi bạo loạn.

Bình luận về vụ bắt giữ, luật sư củaEric cho rằng đây là một vụ bắt bớ tùy tiện và phi lý, trong khiBộ trưởng Kinh tế Pháp Bruno Le Maire khẳng định đây là hoạt động tuân thủ đúng theo pháp luật. “Đâygọi là tôn trọng luật pháp ... khi bạn vi phạm luật, bạn phải đối mặt với hậu quả, đó là điều đương nhiên”, ông Bruno Le Maire cho biết.

Tuy nhiên, lãnh đạo các đảng đối lập, trong đó có chính trị gia cánh tả Jean-Luc Melenchon lên tiếng chỉ trích hành động bắt giữ trên của chính phủ Tổng thống Emmanuel Macron là"lạm dụng quyền lực" và coi đó là một mục tiêu chính trị.

Hoàng Vũ (theo AFP, The Guardian)
Bài liên quan
Tesla vượt rào cản pháp lý cho phần mềm tự lái xe ở Trung Quốc sau chuyến đi của Elon Musk
Tesla đã vượt qua một số rào cản pháp lý quan trọng vốn từ lâu cản trở việc triển khai phần mềm hỗ trợ tự lái xe tại Trung Quốc, sau chuyến đi bất ngờ của Elon Musk tới thị trường lớn thứ hai của hãng ô tô điện Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiều và tối 5.5, nhiều khu vực trên cả nước có mưa dông
2 giờ trước Sự kiện
Kết thúc đợt nắng nóng diện rộng, nhiều khu vực trên cả nước xuất hiện mưa dông, có nơi mưa to.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Pháp bắt giữ thủ lĩnh chủ chốt của phong trào ‘Áo vàng’