Nước Mỹ đã có một ngày đáng nhớ, đặc biệt với những người theo đuổi các giá trị bình đẳng cho phụ nữ, cho người nhập cư... Cùng trong một ngày, nước Mỹ đã có phụ nữ Hồi giáo và phụ nữ "người da đỏ" đầu tiên bước vào Hạ viện. Và họ là những người của đảng Dân chủ.

Những phụ nữ đảng Dân chủ tạo ra ngày đặc biệt trong lịch sử nước Mỹ

Anh Tú | 04/01/2019, 08:34

Nước Mỹ đã có một ngày đáng nhớ, đặc biệt với những người theo đuổi các giá trị bình đẳng cho phụ nữ, cho người nhập cư... Cùng trong một ngày, nước Mỹ đã có phụ nữ Hồi giáo và phụ nữ "người da đỏ" đầu tiên bước vào Hạ viện. Và họ là những người của đảng Dân chủ.

Có 2 nữ nghị sĩ Hồi giáo là Rashida Tlaib và Ilhan Omar cùng thực hiện lễ tuyên thệ khi được bầu vào hạ viện. Tlaib sinh tại Detroit nhưng cả cha mẹ bà đều là những người Palestine đồng đều. Còn Omar đến Mỹ từ năm 14 tuổi dưới dạng người tị nạn trong cuộc chiến tại Somalia.

Trên Twitter, Omar viết: "23 năm trước, từ trại tỵ nạn ở Kenya, cha tôi và tôi đến sân bay ở Washington DC. Hôm nay, chúng tôi trở lại sân bay đó trong dịp tôi thực hiện lễ tuyên thệ để trở thành người Mỹ gốc Somalia đầu tiên ở Hạ viện".

Trong buổi tuyên thệ của mình, cả hai đều mặc những trang phục truyền thống của quê hương mình. Tlaib được tháp tùng bởi các con của cô và chúng ăn mừng rất hồn nhiên bên cạnh người mẹ ở trong Hạ viện. Còn Omar mặc đồ quấn khăn như một phụ nữ đến từ một nước Hồi giáo có tư tưởng thoáng, nghĩa là vẫn quấn khăn che tóc để thể hiện tôn giáo của mình nhưng không đeo mạng che mặt.

Việc những phụ nữ nhập cư lại đến từ các nước Hồi giáo bước chân vào thánh địa chính trị của nước Mỹ phần nào thể hiện thái độ phản đối của cử tri trước các chính sách của chính quyền Donald Trump. Cần nhớ rằng Tổng thống thứ 45 nước Mỹ là một người theo đuổi đường lối rất cứng rắn với người nhập cư, đặc biệt là từ các nước Hồi giáo. Và trong chính sách đối ngoại với Trung Đông, ông Trump cũng thể hiện khá rõ sự thiên vị với Israel khi công nhận Jerusalem là thủ đô của người Do Thái. Thế nên, một người phụ nữ gốc Palestine đến từ đản Dân chủ được bầu vào Hạ viện gợi cho dư luận nhiều suy nghĩ. Đảng Dân chủ đang tập hợp xung quanh họ những con người có tinh thần chống lại đường lối Donald Trump ở ngay từ nguồn gốc xuất thân.

Trong khi đó, nữ nghị sĩ Deb Haaland của bang Mexico và Sharice Davids của bang Kansas cùng thuộc đảng Dân chủ lại là những phụ nữ bản địa (hay quen được gọi là người da đỏ) đầu tiên được bầu vào hạ viện. Gia đình họ với các thành viên mặc đồ truyền thống cùng có mặt tại đồi Capitol để chứng kiến giây phút lịch sử với dân tộc mình.

Alexandria Ocasio-Cortez, vừa mới ăn mừng sinh nhật lần thứ 28 hồi tháng 10 vừa qua đã trở thành nữ nghị sĩ trẻ tuổi nhất trong lịch sử. Cortez cũng là một người của đảng Dân chủ. Cô có mẹ đến từ Costa Rica và bản thân từng tham gia chiến dịch vận động tranh cử cho Bernie Sanders năm 2016.

Ngoài ra, Kỳ họp hạ viện lần 116 còn chứng kiến Ayanna Pressley đến từ đảng Dân chủ là nữ nghị sĩ da màu đầu tiên của bang Massachusetts; Veronica Escobar và Sylvia Garcia là 2 nữ nghị sĩ người Latin đầu tiên của bang Texas, Jahana Hayes là nữ phụ nữ gốc Phi đầu tiên của bang Connecticut.

A.T
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
13 giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những phụ nữ đảng Dân chủ tạo ra ngày đặc biệt trong lịch sử nước Mỹ