Trong tâm trí của nhiều người trên khắp thế giới, người Pháp có thể sẽ mãi được nhớ đến với hình ảnh đội mũ beret và cầm trên tay một ổ bánh mì baguette.

Pháp chọn bánh mì baguette ứng cử di sản văn hóa phi vật thể UNESCO

Hoàng Phương | 28/03/2021, 10:50

Trong tâm trí của nhiều người trên khắp thế giới, người Pháp có thể sẽ mãi được nhớ đến với hình ảnh đội mũ beret và cầm trên tay một ổ bánh mì baguette.

Điều này có thể giải thích tại sao đất nước này đã đệ trình loại bánh mì nổi tiếng nhất của mình làm ứng cử viên cho danh hiệu di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO vào ngày 26.3.

773x435_cmsv2_0bdd7efb-9128-5c03-89b4-f1393834f88e-4593314.jpg
Một người bán hàng đeo khẩu trang để lấy bánh mì tại một tiệm bánh mì ở Paris vào ngày 23.3.2020.

Bộ Văn hóa Pháp cho biết họ đã quyết định chọn bánh mì baguette để được công nhận làm di sản văn hóa phi vật thể UNESCO, vượt qua 2 lựa chọn khác là các mái nhà kẽm của Paris cùng với Biou d'Arbois, một lễ hội rượu vang ở vùng Jura. Quyết định này nhằm mục đích gìn giữ món ăn truyền thống và phổ biến này của Pháp.

Theo Bộ Văn hóa Pháp, đã từng có 55.000 cửa hàng bánh mì độc lập trên khắp nước Pháp vào năm 1970 nhưng ngày nay chỉ còn lại khoảng 35.000 cửa hàng.

"Các biện pháp bảo tồn sẽ được đề ra, bao gồm cả việc thực hiện các hành động nâng cao nhận thức của công chúng để ngăn sự suy giảm bằng cách làm nổi bật lĩnh vực làm bánh thủ công này", theo thông báo của Bộ Văn hóa Pháp.

Bánh mì baguette là một ổ bánh mì dài chỉ được làm từ bốn nguyên liệu: bột mì, nước, muối và men. Bánh phải có lớp vỏ giòn và lớp bánh tổ ong mềm khi được làm theo đúng quy tắc.

Nguồn gốc của bánh mì baguette có khởi điểm từ thế kỷ 17 nhưng mức độ tiêu thụ của nó chỉ thực sự bùng nổ vào thế kỷ 20. Hiện nay, khoảng 320 bánh mì baguette được ăn mỗi giây ở Pháp, tương đương với mức tiêu thụ hàng năm vào khoảng 10 tỉ ổ, theo trang dữ liệu Planetoscope.

Hiệp hội quốc gia các tiệm bánh Pháp hoan nghênh nhiệt liệt thông báo này. “Sau bốn năm làm việc, thật tự hào khi được thông báo rằng bánh mì baguette đã được lựa chọn”, Dominique Anract, chủ tịch của Hiệp hội, cho biết.

"Điều này sẽ giúp nâng cao nhận thức trên khắp quốc gia và có thể khuyến khích những người trẻ chọn nghề làm bánh, vì có rất nhiều vị trí cần được lấp đầy trong các tiệm bánh", ông lưu ý.

Tuy nhiên, người dân Pháp sẽ phải chờ đợi đến cuối năm 2022 để nghe được quyết định cuối cùng từ UNESCO.

Bài liên quan
Bệnh nhân mắc bệnh dại trong nước gia tăng: TP.HCM có giải pháp gì để ứng phó?
Dù nhiều năm qua TP.HCM chưa xảy ra ca dại trên động vật cũng như trên người, nhưng đại diện Sở nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNN) nhận định nguy cơ bệnh dại xâm nhập vào TP là rất cao.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Pháp chọn bánh mì baguette ứng cử di sản văn hóa phi vật thể UNESCO