Ngày 17.11, trong bài phát biểu tại Berlin, Đức, Thủ tướng Pháp Manuel Valls nhận định, hiện EU đang đứng trước bờ vực sụp đổ.

Pháp, Đức cần quyết liệt hơn trước nguy cơ EU tan rã

Hà Ngọc Bách | 18/11/2016, 07:03

Ngày 17.11, trong bài phát biểu tại Berlin, Đức, Thủ tướng Pháp Manuel Valls nhận định, hiện EU đang đứng trước bờ vực sụp đổ.

"EU có nguy cơ bị sụp đổ. Vị vậy Đức và Pháp phải có trách nhiệm lớn hơn", ông Valls tuyên bố trong một sự kiện dobáo Sueddeutsche Zeitung tổ chức.

Ông Valls cho rằng để chặn đứng điều này thì trừ khi Pháp và Đức có những biện pháp nhằm kích thích tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm và giải quyết các mối quan tâm khác của công dân.

Thủ tướng Phápcho biết, từ lâu Đức và Pháp đã giúp EU giải quyết các vấn đề liên quan đến khủng hoảng nhập cư, sự thiếu thống nhất giữa các quốc gia thành viên, sự kiện Anh tách khỏi khối và khủng bố.

Để bảo vệ EUvề phần mình Thủ tướng Pháp cho rằng nước ôngcần tiếp tục mở rộng nền kinh tế, giảm thuế, trong khi đó Đức và EU cần đầu tư nhằm kích thích tăng trưởng, tạo việc làm mới cũng như tăng cường quân sự.

Sau Brexit, Anh đang tìm kiếm các giải pháp nhằm thắt chặt làn sóng nhập cư từ EU sang Anh, đồng thời vẫn muốn cánh cửa thâm nhập vào thị trường EU vẫn được rộng mở như cũ. Việc làm này của Anh cần phải ngăn chặn vì theo ông Valls, sau Brexit, Anh vẫn được EU dành cho nhiều ưu ái mà không có một hạn chế nào, điều này sẽ khiến các quốc gia thành viên khác nảy sinh ý định rời khỏi khối.

Làn sóng nhập cư ồ ạt là một trong những nguyên nhân chính khiến Anh rời EU. Và theo Thủ tướng Pháp, với hơn 1 triệu người nhập cư trong năm vừa rồi, EU cần phải lấy lại quyền kiểm soát đường biên giới của mình.

Brexit và chiến thắng bất ngờ của ông Donald Trump cho thấy việc lắng nghe ý kiến của người dân đang phẫn nộ là điều cần thiết.

Thủ tướng Pháp cho rằng chiến thắng của ông Donald Trump là một điều làm thay đổi châu Âu và thế giới sau ngày 8.11, có thể sẽ giúp cho nhiều đảng cực hữu phát triển mạnh ở châu Âu, đặc biệt là tại Pháp với đảng Mặt trận Quốc gia.

Thiên Mai
Bài liên quan
Reuters: ByteDance muốn đóng cửa TikTok ở Mỹ thay vì bán
ByteDance muốn đóng cửa TikTok thay vì bán nó nếu sử dụng hết mọi lựa chọn pháp lý nhưng không thể chống lại luật cấm nền tảng chia sẻ video ngắn nổi tiếng này trên các cửa hàng ứng dụng ở Mỹ, theo 4 nguồn tin của Reuters.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Pháp, Đức cần quyết liệt hơn trước nguy cơ EU tan rã