Đại diện hãng DCNS/STX (Pháp) và Bộ Quốc phòng Ai Cập đã ký hợp đồng chính thức về việc chuyển giao 2 tàu Mistral cho Ai Cập.

Pháp ký hợp đồng chính thức chuyển tàu Mistral cho Ai Cập

Một Thế Giới | 11/10/2015, 05:30

Đại diện hãng DCNS/STX (Pháp) và Bộ Quốc phòng Ai Cập đã ký hợp đồng chính thức về việc chuyển giao 2 tàu Mistral cho Ai Cập.

Báo Cairo Post của Ai Cập cho biết lễ ký diễn ra tại Dinh Tổng thống, trước sự chứng kiến của Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi và Thủ tướng Pháp Manuel Valls.
Trị giá hợp đồng mua 2 tàu đổ bộ chở trực thăng không được công bố, tuy nhiên hãng tin Bloomberg cho biết trước đó các quan chức Pháp nói rằng giá 2 tàu này là 950 triệu euro (1,1 tỉ USD).
Thông tin này là phù hợp với việc xúc tiến mua bán vũ khí giữa hai nước. Hồi cuối tháng trước, Tổng thống Pháp Francois Hollande cho biết Ai Cập đã đồng ý mua 2 tàu chiến Mistral của nước này. Cụ thể, ông Hollande và người đồng cấp Ai Cập Abdel Fattah Al Sisi đã điện đàm và nhất trí các “phương thức và quy định” đối với Cairo trong việc mua hai tàu Mistral. 
Đây là thương vụ lớn thứ 2 giữa Pháp và Ai Cập trong năm nay. Trước đó, Ai Cập đã mua 24 chiến đấu cơ tối tân của Pháp với giá gần 6 tỉ USD khi nước này tìm kiếm sự hỗ trợ từ cộng đồng quốc tế để tiến hành không kích các mục tiêu của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS).
Đáng chú ý, đây là 2 tàu Mistral mà Pháp đóng cho Nga nhưng đơn hàng bị hủy do Pháp và Nga có những bất đồng quanh khủng hoảng Ukraine. 
Còn báo Cairo Post ngày 10.10 cho biết Pháp và Ai Cập từ ngày 1.10 đã đàm phán việc mua các trực thăng NH90 trang bị cho hai tàu này, và Ả Rập Saudi sẽ là nước cung cấp khoản tài chính mua máy bay, theo tạp chí hàng không AIN Online (Mỹ) ngày 5.10.
Trước đó, báo Nga nói tập đoàn xuất khẩu vũ khí Rosoboronexport và tập đoàn Russian Helicopters đang đàm phán với đối tác Ai Cập về thương vụ cung cấp trực thăng chiến đấu cho Ai Cập với giá trị hơn 1 tỉ USD.…
Được biết, tàu Mistral có thể vận chuyển 450 – 900 lính, 1 bệnh viện 69 giường (2 phòng mổ), chở được 16 trực thăng hạng nặng hoặc 32 trực thăng loại nhẹ. Đường băng trên tàu bố trí 6 trực thăng.
Loại tàu đóng cho Nga thiết kế phục vụ các loại trực thăng Ka-52K và Ka-27, cũng như Ka-29, Ka-31 và Ka-226.
Tàu còn chở được 13 xe tăng và 70 xe bọc thép hạng nhẹ. Tàu còn vũ trang thiết bị chiến tranh điện tử, ngư lôi, pháo hạm, phòng không.
Phong Vũ (tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Pháp ký hợp đồng chính thức chuyển tàu Mistral cho Ai Cập